Nhìn lại các chu kỳ hạ lãi suất trong quá khứ và dự báo năm 2024

Nhìn lại các chu kỳ hạ lãi suất trong quá khứ và dự báo năm 2024

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

16:42 05/02/2024

Một câu hỏi luôn thường trực đối với nền kinh tế Mỹ & toàn cầu trong năm nay là khi nào Fed sẽ cắt giảm lãi suất và sẽ cắt giảm bao nhiêu.

Sau một loạt các đợt tăng lãi suất trong suốt năm 2022, Fed hiện phải đối mặt với thách thức là xác định thời điểm nới lỏng chính sách tiền tệ để đảm bảo nền kinh tế hạ cánh mềm.

Niccolo Conte từ Visual Capitalist đã đưa ra Chuỗi dự báo Toàn cầu năm 2024, khi sử dụng dữ liệu của Fed để lập biểu đồ về các đợt cắt giảm lãi suất trước đây, đồng thời trực quan hóa dự báo của các ngân hàng và tổ chức hàng đầu về thời điểm họ mong đợi lần giảm lãi suất đầu tiên trong năm 2024, cũng như số lần cắt giảm cho đến cuối năm.

Nhìn lại những đợt cắt giảm lãi suất trong lịch sử

Trong khi điều hành lãi suất để ổn định nền kinh tế đòi hòi phải được cân nhắc cẩn thận, thì việc tăng và hạ lãi suất trong quá khứ thường diễn ra nhanh chóng và mạnh mẽ.

Nhìn lại lịch sử các thời điểm cắt giảm lãi suất trong quá khứ, có thể thấy các chu kỳ nới lỏng này diễn ra rất nhanh chóng, đặc biệt là vào những năm 1970 và 1980.

Việc cắt giảm lãi suất thường bắt đầu sau khi Fed xác nhận rằng nền kinh tế đã ổn định lại và áp lực lạm phát đã giảm bớt. Gần như tất cả các đợt hạ lãi suất đều chứng kiến ​​nền kinh tế bước vào suy thoái ngay trước hoặc sau đó.

“Luôn có độ trễ giữa thời điểm ngân hàng trung ương tăng lãi suất và thời điểm nền kinh tế bắt đầu phản ứng lại”, theo nhà kinh tế học Simon Rabinovitch.

Mặc dù suy thoái kinh tế thường xảy ra cùng thời điểm với việc cắt giảm lãi suất, nhưng nó thường là hệ quả muộn của việc thắt chặt khi tăng lãi suất. Việc cắt giảm lãi suất sẽ tạo ra điều kiện tài chính nới lỏng và hỗ trợ cho nền kinh tế trong tương lai.

Dự báo về việc cắt giảm lãi suất vào năm 2024

Sau chu kỳ tăng lãi suất nhanh nhất trong lịch sử vào năm 2022, thị trường hiện đang hướng tới các đợt cắt giảm cũng nhanh tương tự vào năm 2024.

Hầu hết các tổ chức, bao gồm J.P Morgan, Deutsche Bank và Morgan Stanley, đều dự đoán Fed sẽ bắt đầu hạ lãi suất vào khoảng tháng 6/2024. Một số khác bao gồm UBS, Bank of America và Goldman Sachs dự kiến ​​sẽ cắt giảm lãi suất đầu tiên vào đầu tháng 3.

Phần lớn các tổ chức dự báo quy mô hạ lãi suất trong nă 2024 sẽ ở mức khoảng 100bps - 125 bps, điều này sẽ đưa lãi suất Fed xuống khoảng 4% - 4.25% .

Cắt giảm lãi suất hay không, khi suy thoái kinh tế là khó tránh khỏi?

Trong khi gần như ở các pha hạ lãi suất đều trải qua giai đoạn suy thoái, Chủ tịch Fed Jerome Powell vẫn lạc quan rằng lần này có thể khác.

“Ngay từ đầu, do tình hình bất thường nên tôi đã luôn cảm thấy rằng nền kinh tế có khả năng hạ nhiệt, kéo lạm phát giảm xuống mà không gây ra tình trạng mất việc trầm trọng - thường đi đôi với lạm phát cao và chu kỳ thắt chặt.

"Cho đến nay, đó là những gì chúng ta đang thấy”, Jerome Powell nói.

Với việc các thành viên FOMC dự kiến ​​cắt giảm lãi suất thận trọng hơn vào năm 2024, (dự báo cuối năm đạt 4.6%), thời gian sẽ trả lời liệu việc hạ lãi suất thận trọng hơn hay quyết liệt hơn trong năm nay có giúp nền kinh tế thoát khỏi suy thoái hay không.

Zerohedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc trong tháng 4, lần đầu tiên kể từ tháng 12, đặt ra thách thức cho mục tiêu lạm phát 2% của ECB. Theo đó, lạm phát tại Đức đã tăng 2.4%, vượt qua dự báo 2.3% của các nhà kinh tế. Năng lượng là yếu tố chính thúc đẩy cho đà tăng này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ