Nhiều người gửi tiền vào SVB đã rút 42 tỷ USD vào thứ Năm

Nhiều người gửi tiền vào SVB đã rút 42 tỷ USD vào thứ Năm

13:05 11/03/2023

Theo thông cáo báo chí từ các cơ quan quản lý Mỹ, ngày 10/3, Cục Bảo vệ Tài chính và Đổi mới California đã tuyên bố đóng cửa SVB và chỉ định Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) tiếp quản

Trong ngày thứ Năm (9/3), nhiều nhà đầu tư và người gửi tiền đã cố gắng rút 42 tỷ USD từ Ngân hàng Thung lũng Silicon - ngân hàng 40 tuổi và là một trong số những ngân hàng lớn nhất của Hoa Kỳ.

Theo lệnh thu hồi quyền sở hữu ngân hàng do cơ quan quản lý ngân hàng của California, SVB đã phải ngừng hoạt động vào ngày 9/3, ghi nhận số dư tiền mặt âm 958 triệu USD, theo đệ trình của Cục Bảo vệ Tài chính và Đổi mới của hôm thứ Sáu.

Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC), một cơ quan độc lập của chính phủ Mỹ, cho biết họ sẽ tiếp quản SVB ngày 10/3. Các khách hàng của SVB liên tục rút tiền với khối lượng lớn, nhưng nguồn cung tiền mặt đã cạn kiệt khiến khách hàng không có cách nào lấy được.

Theo cơ quan quản lý California, khi Cục Dự trữ Liên bang gửi danh sách công cụ tiền mặt (cash letter) — một danh sách séc và các giao dịch khác để ngân hàng xử lý — cho SVB, họ đã không thể đáp ứng đủ tiền tệ để thực hiện yêu cầu đó.

“Bất chấp những nỗ lực từ ngân hàng và các cơ quan quản lý để chuyển tài sản thế chấp từ nhiều nguồn khác nhau, SVB đã không hoàn thành được danh sách công cụ tiền mặt với Cục Dự trữ Liên bang”, lệnh từ Ủy viên Clothilde Hewlett.

Rút tiền đầu tư mạo hiểm
Cuộc chạy đua bắt nguồn từ một thông tin mà Giám đốc điều hành Ngân hàng Thung lũng Silicon Greg Becker gửi cho các cổ đông hôm thứ Tư. Ngân hàng đã bị lỗ 1.8 tỷ USD khi bán trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ và chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp và vạch ra kế hoạch huy động vốn 2.25 tỷ USD để củng cố tài chính của mình.

Nhiều khách hàng đã ngay lập tức rút tiền hết tiền gửi của họ, bao gồm các công ty đầu tư mạo hiểm mà ngân hàng đã hỗ trợ trong nhiều thập kỷ. Peter Thiel's Founders Fund, Coatue Management, Union Square Ventures và Founder Collective đều khuyên các công ty khởi nghiệp của họ rút tiền mặt từ ngân hàng này, theo nguồn thông tin lân cận cho biết.

Theo cơ quan quản lý, số tiền người gửi tiền và nhà đầu tư rút ra lên tới 42 tỷ USD, chỉ tính riêng trong ngày thứ Năm. Mặc dù SVB ở trong tình trạng tài chính tương đối ổn định trước ngày thứ Năm, cơ quan giám sát California cho biết việc rút tiền khiến ngân hàng không có khả năng thanh toán các khoản nợ của mình khi đến hạn và hiện ngân hàng đã mất khả năng thanh toán.

Sau đó, ngân hàng đã bị đóng cửa bởi DFPI của California và được đưa vào diện tiếp nhận của FDIC, đánh dấu thất bại lớn nhất của một ngân hàng Hoa Kỳ kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ