Nhận định về doanh số bán lẻ ấn tượng của Mỹ tháng 5: Sự thống trị của tiêu dùng trực tuyến vẫn tiếp tục!

Nhận định về doanh số bán lẻ ấn tượng của Mỹ tháng 5: Sự thống trị của tiêu dùng trực tuyến vẫn tiếp tục!

15:03 17/06/2020

Số liệu tiêu dùng không chỉ gây bất ngờ cho thị trường mà còn là điểm sáng cần thiết cho nền kinh tế Mỹ vào lúc này, giữa bối cảnh dịch bệnh và chia rẽ xã hội đang diễn ra.

Doanh số bán lẻ tháng Năm của Mỹ được công bố thứ 3 vừa qua đã nhảy vọt lên mức 17.7%, đánh bại mọi dự đoán của chúng ta. Có thể thấy việc mở cửa nền kinh tế, dù mới chỉ là một phần, đã thúc đẩy doanh số bán lẻ tăng lên trở lại về mức của tháng Ba năm nay (mặc dù vẫn thấp hơn nhiều con số của tháng Một và tháng Hai đầu năm). Với số liệu như của ngày hôm qua, trông có vẻ như là mức chi tiêu thực sự đã tăng lên khoảng 8% so với tháng trước. Sự phục hồi của sức tiêu thụ trong tháng Năm là nguyên nhân khiến chúng tôi thay đổi triển vọng GDP quý 2 tăng nhẹ từ -36% về -34%.

Tất nhiên mức tiêu dùng tháng Sáu vẫn còn là một dấu hỏi. Các cuộc bạo loạn hồi đầu tháng sẽ là cản trở đáng kể, tuy nhiên theo quan điểm của chúng tôi, việc nền kinh tế vẫn đang tiếp tục mở cửa trở lại là một luồng gió hỗ trợ mạnh mẽ hơn rất nhiều, và do đó chúng tôi kỳ vọng tháng Sáu sẽ chứng kiến một mức tăng trưởng ấn tượng trong tiêu dùng nữa. Nếu tính toán theo cách số học, thì doanh số bán lẻ tháng Năm và tháng Sáu mạnh mẽ sẽ giúp nâng mức tiêu dùng trung bình quý 3 tới đây cao hơn quý 2. Tuy nhiên cần lưu ý rằng để có một sự tăng trưởng đều đặn tiêu dùng cá nhân từ đây cho đến cuối mùa hè, chúng ta sẽ cần phải có một sự tăng trưởng trong thu nhập của người lao động để bù đắp việc các gói cứu trợ hào phóng của liên bang sẽ giảm dần.

Có một số chi tiết khá thú vị trong báo cáo ngày hôm nay. Trước ngày hôm nay, sự thống trị của chi tiêu trực tuyến trong đại dịch được coi là một hệ quả của việc hoạt động giao thương trong các cửa hàng không thể diễn ra. Do đó, một số có thể nghĩ rằng việc mở lại nền kinh tế và các cửa hàng sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng chi tiêu trực tuyến. Và họ đã nhầm, doanh số tại các nhà bán lẻ phicửa hàng tăng 9.0% trong tháng trước và trong ba tháng qua đã tăng 25.4%. Các nhà bán lẻ trực tuyến hiện chiếm 30% doanh số trong danh mục các mặt hàng chủ đạo, tăng khoảng 23% so với trước đại dịch. Doanh số bán hàng tại các đại lý xe đã tăng 44.1% trong tháng trước, trong bối cảnh có vẻ như thuần túy là do nhu cầu bị dồn nén trong đại dịch, mức doanh số tại các nhà cung cấp phụ tùng ô tô đã tăng lên một mức cao mới. Doanh số tại các cửa hàng tạp hóa có xu hướng tăng cao hơn so với trước đại dịch. Điều này có khả năng liên quan đến sự mở cửa trở lại của các nhà hàng; Tuy nhiên mặc dù doanh số tại các quán bar và nhà hàng đã tăng 29.1% trong tháng trước, mức độ bán hàng vẫn thấp hơn 40% so với trước khi đại dịch bùng phát trong nước.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Liệu Fed có đang mất quyền kiểm soát?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Liệu Fed có đang mất quyền kiểm soát?

Theo các báo cáo mới từ các ủy viên, quỹ An sinh xã hội và quỹ Medicare chi trả tiền viện phí đều sẽ bắt đầu đối mặt với tình trạng ''sụp đổ'' vào năm 2035 và 2036. Điều này thật đáng thất vọng, nhưng cũng không quá bất ngờ, khi Quốc hội chỉ chú tâm đến việc chi thêm hàng tỷ USD cho viện trợ quân sự cho các quốc gia khác và cấm nền tảng TikTok, chẳng chú ý đến sự phá sản đang cận kề của hai chương trình phúc lợi lớn nhất liên bang.
Liệu nền kinh tế Trung Quốc có đang mạnh mẽ như những gì được công bố?
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Liệu nền kinh tế Trung Quốc có đang mạnh mẽ như những gì được công bố?

Từ lâu, người ta đã hiểu rằng hầu hết dữ liệu tài chính do chính phủ Trung Quốc cung cấp là nhằm mục đích tuyên truyền và chưa hẳn chỉ ra hoàn cảnh kinh tế thực sự của đất nước. Số liệu thống kê thường cung cấp một nửa sự thật và phần còn lại phải được làm sáng tỏ thông qua điều tra sâu hơn
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ