Nhận định Vàng: Động lượng tăng liệu có thể duy trì vào năm 2023?

Nhận định Vàng: Động lượng tăng liệu có thể duy trì vào năm 2023?

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

19:00 01/02/2023

Giá vàng đã tăng trong ba tháng, nhờ đồng đô la yếu hơn và kỳ vọng Fed sẽ không còn tăng lãi suất mạnh

Giá vàng vẫn bị mắc kẹt dưới mức kháng cự tâm lý quan trọng là $2000/ounce vào thứ Tư khi thị trường chờ đợi tin tức từ Fed. Tuy nhiên, có một số dấu hiệu cho thấy đà tăng dài hạn của kim loại này đang yếu dần và câu hỏi đó chắc chắn sẽ được xem xét lại sau khi Fed đưa ra tuyên bố của mình.
Vàng đã tăng giá mạnh kể từ tháng 11 mặc dù lãi suất cao hơn. Giữa những lo ngại về suy thoái kinh tế ở nhiều nền kinh tế lớn, chiến tranh đang diễn ra ở Ukraine và lạm phát vẫn còn tràn lan, dường như là quá đủ để củng cố cho kim loại quý.

Hội đồng vàng thế giới cho biết nhu cầu vàng hàng năm đã tăng 18% vào năm 2022, lên 4,714 tấn. Đó là mức cao nhất kể từ năm 2011. Sự gia tăng được thúc đẩy bởi cái mà WGC gọi là hoạt động mua hàng ''khổng lồ'' của ngân hàng trung ương cùng với nhu cầu mạnh mẽ từ các nhà đầu cơ.

Giá vàng cũng đã tăng ba tháng liên tiếp, chủ yếu do đồng đô la yếu hơn và đặt cược rằng chu kỳ tăng lãi suất của Hoa Kỳ đã tới giai đoạn cuối.

Phân tích kỹ thuật giá vàng

Chừng nào giá vẫn trên mức thoái lui Fibonacci đầu tiên của đợt tăng từ đáy tháng 11 lên mức đỉnh cuối tháng 1 tại $1,869.29 thì động lượng tăng có thể vẫn được duy trì.

Tuy nhiên, giá sẽ cần lực đỡ quay trở lại mức cao nhất của ngày 25 tháng 1 là 1,947.22 đô la trước khi cố gắng leo trở lại mức đỉnh tháng 3 năm 2022 trên $2,000.

Giá có thể giảm mạnh xuống đáy $1,400 mà không phá vỡ xu hướng tăng cơ bản. Tuy nhiên với cấu trục giá hiện tại dường như sẽ cho 1 đợt thử nghiệm tăng trở lại trên $2000, một triển vọng ngắn hạn có nhiều khả năng hơn đối với kim loại vàng.

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ