Nhận định USD: Bảng cân đối kế toán của Fed "phình to", nhưng sự thật là gì?

Nhận định USD: Bảng cân đối kế toán của Fed "phình to", nhưng sự thật là gì?

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

07:00 17/03/2023

Đồng đô la Mỹ bật tăng khi Ngân hàng First Republic sẵn sàng nhận viện trợ. Trong khi đó, bảng cân đối kế toán của Fed phình to, nhưng không phải do nới lỏng định lượng.

 

Đô la Mỹ vượt mặt các đồng tiền chính vào thứ Năm khi sự biến động của thị trường tài chính tiếp tục hạ nhiệt sau sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon vào tuần trước. Các báo cáo lan truyền rằng Ngân hàng First Republic, một trong những tổ chức cho vay lớn bị cuốn vào cơn bão, đã sẵn sàng nhận gần 30 tỷ viện trợ giải cứu từ một số ngân hàng lớn nhất của quốc gia.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm tăng gần 7% trong 24 giờ. Điều này cho thấy những "rắc rối" trên thị trường tài chính đang dần được loại bỏ, mở ra cơ hội cho Fed có thể tiếp tục thắt chặt để giảm lạm phát.

Trong khi đó, có thông tin tiết lộ rằng bảng cân đối kế toán của Fed đã tăng lên mức ấn tượng 300 tỷ nhưng lại không phải là nới lỏng định lượng. Nhìn vào biểu đồ bên dưới, có thể thấy rằng trong khi tổng lượng nắm giữ tăng lên, chứng khoán nắm giữ hoàn toàn (chủ yếu là trái phiếu kho bạc) và chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp (MBS) tiếp tục thu hẹp khi thắt chặt định lượng.

Bảng cân đối dự trữ liên bang

Bảng cân đối dự trữ liên bang

Khoản biến động mạnh là lượng cho vay chiết khấu, tăng vọt lên 152.9 tỷ USD vào tuần trước, nhiều hơn trong cuộc Khủng hoảng tài chính 2008 và đại dịch Covid 2020.

Khoản vay chiết khấu

Khoản vay chiết khấu

Phân tích kỹ thuật USD

Nhìn vào biểu đồ ngày, chỉ số DXY đã hồi phục từ mức sàn của kênh tăng dần được thiết lập vào tháng Hai, mở ra cơ hội nối lại xu hướng tăng. Mức kháng cự ngắn hạn là mức thoái lui Fib lui 38.2% tại 106.152 cũng như đường SMA 200 ngày.

Biểu đồ ngày DXY

Biểu đồ hàng ngày của DXY

DailyFX

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ