Nhận định triển vọng USD/JPY: Kịch bản cho cặp tỷ giá sắp tới sẽ là gì?

Nhận định triển vọng USD/JPY: Kịch bản cho cặp tỷ giá sắp tới sẽ là gì?

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

21:00 22/03/2023

Sau sự hoảng loạn gần đây, đồng yên Nhật đã phục hồi mạnh mẽ.

 

Sau sự kiện SVB, đồng yên Nhật đã nhận được nhiều hỗ trợykhi các nhà đầu tư tìm đến các tài sản trú ẩn an toàn. Biểu đồ dưới đây đưa ra hiệu suất hoạt động của đồng yên so với các loại tiền tệ chính và đối tác thương mại là Úc. Đường chấm dọc biểu thị ngày mà phần lớn thị trường bắt đầu hoảng loạn, điều này khiến đồng yên tăng giá.

Một đợt giảm mạnh xuất hiện sau khi Fed và chính phủ Hoa Kỳ công bố các biện pháp hỗ trợ và bảo hiểm cho tất cả các khoản tiền gửi.

Chỉ số trọng số ngang bằng của các cặp tỷ giá JPY

image1.png

Dưới đây là 2 kịch bản có thể xảy ra và diễn biến của cặp tỷ giá theo từng kịch bản.

Kịch bản 1: Khủng hoảng ngân hàng

Sự bất ổn gần đây đã chứng minh mọi thứ có thể thay đổi nhanh như thế nào trên thị trường tài chính khi lãi suất tăng chóng mặt. Khi hoảng loạn xảy ra, thị trường ngay lập tức định giá lại các hợp đồng tương lai của quỹ Fed thấp hơn – phản ánh niềm tin rằng Fed sẽ buộc phải cắt giảm lãi suất thay vì tăng trên 5%. Lợi suất trái phiếu kho bạc của Hoa Kỳ giảm mạnh trên diện rộng, khiến đồng USD suy yếu.

USD thấp hơn kết hợp với sức hấp dẫn trú ẩn an toàn của đồng yên cho thấy, trong một kịch bản như vậy, cặp tiền này có thể giao dịch thấp hơn.

Kịch bản 2: Khủng hoảng ngân hàng được ngăn chặn, trọng tâm quay trở lại kiểm soát lạm phát

Trong trường hợp những lo ngại chính của thị trường (bảo vệ người gửi tiền, khủng hoảng hệ thống ngân hàng) được xoa dịu, khả năng điều chỉnh tăng lãi suất quỹ Fed có thể khiến xu hướng USD/JPYtăng cao hơn.

Một mức hỗ trợ quan trọng đã được giữ vững (131.35) sau cơn hoảng loạn gần đây. Vùng kháng cự chính sẽ nằm tại 134 - 50, với 138.20 ở phía trên. Mốc hỗ trợ sẽ nằm tại 131.35 và sâu hơn là 127.

Biểu đồ ngày USD/JPY

image2.png

Quan sát biểu đồ chấm của FOMC và các dự báo kinh tế vào cuối ngày hôm nay có thể sẽ suy đoán được định hướng của Fed về lãi suất trong tương lai. USD/JPY giao dịch rất gần với chênh lệch lãi suất giữa hai quốc gia – điều này phần lớn phụ thuộc vào sự biến động ở Hoa Kỳ do chính sách kiểm soát đường cong lợi suất của Nhật Bản.

USD/JPY (Xanh lam) so với lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm của Hoa Kỳ – Lợi suất trái phiếu 10 năm của Nhật Bản (xanh lá cây)

image3.png

Rủi ro sự kiện lớn: Quyết định của FOMC, CPI Nhật Bản

image4.png

=

DailyFX

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ