Nhận định giá dầu quý II: Liệu dầu WTI sẽ suy yếu khi các yếu tố cơ bản không ủng hộ?

Nhận định giá dầu quý II: Liệu dầu WTI sẽ suy yếu khi các yếu tố cơ bản không ủng hộ?

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

09:00 09/04/2023

OPEC dự báo nhu cầu dầu toàn cầu sẽ giảm trong quý 2 khi chính quyền Biden dừng bổ sung kho dự trữ dầu SPR

 

Theo dự báo sửa đổi trong báo cáo hàng tháng của OPEC cho tháng 3, nhu cầu dầu toàn cầu vẫn có khả năng giảm trong quý 2 so với quý 1, mặc dù nhóm này hiện có sự cải thiện nhẹ thêm 70,000 thùng/ngày so với số liệu của tháng trước. Trong quý 2, OPEC dự đoán nhu cầu dầu toàn cầu là 100.77 triệu thùng/ngày, giảm so với con số quý 1 là 101.28 thùng/ngày.

Dự báo nhu cầu dầu thế giới của OPEC – Cập nhật tháng 3

image1.png

Nguồn: OPEC

Sự sụt giảm nhu cầu dầu toàn cầu không đáng lo ngại khi xét thấy mùa đông đã kết thúc và đã bước vào giai đoạn sử dụng ít dầu hơn.

Tiếp tục với báo cáo tháng 3 của OPEC, liên minh đề cập đến thực tế rằng họ đang bơm khoảng 28.92 triệu thùng/ngày, cao hơn khoảng 300,000 thùng/ngày so với dự báo. Hơn nữa, thặng dư thực tế có thể còn nhiều hơn nếu hoạt động sản xuất của Nga tiếp tục cho thấy dấu hiệu phục hồi bất chấp các lệnh trừng phạt nặng nề. Các cuộc trao đổi gần đây giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã củng cố quan hệ giữa hai quốc gia khi Trung Quốc được cho là đang tăng thị phần mua dầu toàn cầu từ Nga. Các dự báo về sản lượng của OPEC cho rằng sản lượng trong quý 2 sẽ giảm mạnh, mở ra cơ hội cho tình trạng dư cung thậm chí còn lớn hơn.

Tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới trong giai đoạn 2022-2023 cho thấy sự sụt giảm đáng kể ở các khu vực không thuộc OECD, không phải Trung Quốc cùng với sự suy giảm ở các nước châu Mỹ thuộc OECD. Tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng nếu nền kinh tế Trung Quốc không mở cửa trở lại khi chính sách Zero-covid kết thúc vào năm 2022. Tuy nhiên, ngay cả khi nhu cầu của Trung Quốc tăng mạnh, tốc độ tăng trưởng nhu cầu tổng thể vẫn chậm hơn năm 2022. Cho đến nay, tác động của việc Trung Quốc mở cửa trở lại hầu như không giúp giá dầu cao hơn ngay cả vào thời điểm OPEC thực hiện kế hoạch cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày. Mặc dù vậy, OPEC ước tính rằng mức tiêu thụ toàn cầu sẽ đạt kỷ lục 101.9 triệu thùng/ngày trong năm nay.

image2.png

Nguồn: Báo cáo hàng tháng của OPEC (tháng 3)

Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm nói với các đại diện của Hoa Kỳ tại một phiên điều trần trước quốc hội rằng có thể mất nhiều năm để bổ sung Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR) của đất nước. Mức lý tưởng để bổ sung dự trữ dầu nằm từ $67 - $72, hoặc dưới $70 trong một thời gian dài.

Mặc dù đã thuyết phục Quốc hội hủy bỏ việc bán thêm 140 triệu thùng từ năm 2024 đến năm 2027, Bộ Năng lượng vẫn phải cung ra 26 triệu thùng từ SPR để hỗ trợ ngân sách liên bang.

Biểu đồ bên dưới cho thấy mức dự trữ hiện tại gần giống với mức mà chúng ta đã thấy trong bản cập nhật của quý trước, xác nhận rằng các đợt mua quy mô lớn để bổ sung lượng dự trữ đang giảm sút vẫn chưa diễn ra.

Biểu đồ tuần về Tồn kho Dầu thô của Hoa Kỳ trong SPR

image3.png

DailyFX

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ