Nhận định EUR/USD: Tại sao EUR sẵn sàng phục hồi sau cú shock từ tổng thống Trump?

Nhận định EUR/USD: Tại sao EUR sẵn sàng phục hồi sau cú shock từ tổng thống Trump?

18:00 07/10/2020

Ai đúng, phân tích kỹ thuật hay phân tích cơ bản? Tỷ giá EUR/USD đã bị ảnh hưởng nặng nề trong ngày hôm qua bởi Tổng thống Donald Trump, người đã đột ngột tuyên bố kết thúc các cuộc đàm phán kích thích với đảng Dân chủ vào thứ Ba. Tuyên bố của ông đã khiến cho cổ phiếu giảm mạnh và USD tăng lên trong vai trò tài sản trú ẩn.

Trước khi nói về khía cạnh kỹ thuật, đây là yếu tố cơ bản cho sự bật lên của đồng euro. Đầu tiên, tổng thống dường như hối hận về hành động của mình.  Sau khi thấy thị trường chứng khoán Hoa Kỳ đóng cửa giảm điểm, ông đã tweet rằng sẽ ủng hộ việc giúp đỡ các hãng hàng không, bảo vệ người lao động và gửi tiền trợ cấp cho tất cả người Mỹ.

Tình hình kinh tế là điều duy nhất mà Trump cạnh tranh với Joe Biden và ông cũng có thể đã chấp nhận những thiệt hại của việc hoãn đàm phán kích thích tài khóa. Kết quả kháo sát cử tri của ngày thứ Ba là rất tồi tệ cho Trump, các cuộc thăm dò trên toàn quốc và các tiểu bang đều chỉ ra rằng Biden đang mở rộng vị trí dẫn đầu của mình và sắp có một chiến thắng vang dội.

Kết quả thăm dò cử tri của cuộc bầu cử.

Theo FiveThirtyEight, Biden có 82% cơ hội chiến thắng, và The Economist chỉ cho Trump 10% khả năng tái đắc cử. RealClearPolitics cho thấy Joe Biden dẫn đầu với 9% và tỷ lệ đặt cược vào chiến thắng của ông cũng tăng lên mức cao nhất.

Liệu Trump có thay đổi ý định về gói kích thích mới? Nếu các cuộc đàm phán tiếp tục, thị trường chứng khoán có thể tăng và USD có thể tiếp tục giảm trong vai trò tài sản trú ẩn.

Sức khỏe của Trump tiếp tục hồi phục và các bác sĩ của ông nói rằng “Tổng thống không còn gặp bất kỳ triệu chứng nào”. Tuy nhiên, ông vẫn chưa xuất hiện trực tiếp trước công chúng, cho đến nay ông mới chỉ xuất hiện qua các video.

Khoảng 210,000 người Mỹ đã chết vì COVID-19 và việc Trump phải nhập viện có thể đã khiến cho sự chú ý của thị trường đổ dồn vào chủ đề này. Phó Tổng thống Mike Pence, người dẫn đầu lực lượng phòng chống COVID-19 của Nhà Trắng, sẽ tranh luận với ứng viên phó tổng thống, Thượng nghị sĩ Kamala Harris vào cuối ngày hôm nay. Khi các cuộc thăm dò cử tri đang xoay chuyển mạnh mẽ về phía Biden, một màn trình diễn bình tĩnh của Pence có thể góp phần đảo ngược tình thế cho Trump và khiến cuộc đua trở nên sát sao hơn.

Các nhà đầu tư thích một kết quả rõ ràng và một gói cứu trợ lớn hơn thứ mà đảng dân chủ có thể cung cấp nếu như họ lên nắm quyền. Nếu Pence được coi là người chiến thắng tối nay, thị trường chứng khoán có thể tiếp tục chịu áp lực và USD sẽ được hỗ trợ trong vai trò tài sản trú ẩn, nhưng điều này chỉ có thể xảy ra vào đầu ngày thứ Năm.

Trước đó, EUR/USD sẽ biến động theo tin tức về gói kích thích tài khóa và cả đổng thái của các ngân hàng trung ương. Christine Lagarde, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu, cho biết vào hôm thứ Ba rằng ECB sẽ không nhắm vào tỷ giá hối đoái và nhắc lại các quan điểm cũ. Bà cũng bày tỏ lo ngại về tốc độ phục hồi của nền kinh tế, Lagarde sẽ có một bài phát biểu khác trong ngày hôm nay, nhưng không có khả năng nói bất cứ điều gì mới để khiến đồng tiền chung chịu áp lực và những lo ngại của bà cũng đã phản ánh hoàn toàn lên giá.

Logic tương tự cũng áp dụng đối với Fed. Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang, đã kêu gọi các nhà lập pháp hành động và bày tỏ lo ngại về sự phục hồi chậm lại trong một bài phát biểu vào thứ Ba. Biên bản cuộc họp của Fed, sẽ được công bố vào thứ Tư, có thể sẽ lặp lại những thông điệp tương tự.

Về lý thuyết, biên bản chỉ ghi lại quyết định lãi suất vào giữa tháng 9, nhưng cần lưu ý rằng biên bản được sửa đổi cho đến thời điểm cuối cùng để gửi thông điệp đến thị trường. Trong trường hợp này, FED sẽ không muốn gây bất ngờ trước cuộc bầu cử

Nhìn chung, EUR/USD có thể tăng lên khi những diễn biến mới nhất đã được thị trường định giá xong, ít nhất là trong Thứ Tư.

Phân tích kỹ thuật EUR/USD:

Biểu đồ EUR/USD khung thời gian H4.

EUR/USD đã thiết lập một xu hướng tăng. Cặp tiền này tiếp tục được hưởng lợi từ đà tăng trên biểu đồ H4 và cũng được giữ vững trên đường MA50.

Nhìn chung, bức tranh tổng thể vẫn nghiêng về xu hướng tăng cho EUR/USD.

Vùng kháng cự gần nhất đang chờ đợi tại 1.1770, đây là mức cao nhất trong tuần trước. Tiếp theo là 1.1810, đây là mức giá cao nhất trong tuần này, sau đó là 1.1830 và 1.1870.

Hỗ trợ gần nhất là đáy trong ngày hôm nay tại 1.1725, tiếp theo là 1.1685 (đáy của nhịp giảm điều chinh tuần trước). Thấp hơn nữa là sẽ là các mốc 1.1625 và 1.1610.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ