Nhận định đồng Đô la Mỹ: Náu mình chờ thời cơ

Nhận định đồng Đô la Mỹ: Náu mình chờ thời cơ

20:00 10/02/2023

Những diễn biến từ các dữ liệu kinh tế Hoa Kỳ sắp tới có thể là cơ hội để đồng USD lấy lại đà tăng.

Các quan chức của Fed trong tuần này đã đưa ra những bình luận về tình hình nền kinh tế Mỹ cũng như quan điểm về lạm phát và lộ trình lãi suất. Trước đó, tuyên bố sau cuộc họp hai ngày của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đã không đi theo đúng kỳ vọng của thị trường. Sau đó, dữ liệu Bảng lương phi nông nghiệp (NFP) và chỉ số Quản lý thu mua (PMI) tăng trưởng mạnh mẽ đã khiến nhà đầu tư phải thay đổi kỳ vọng của mình đối với động thái của Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ. Thị trường đang dự đoán lãi suất sẽ đạt đỉnh tại mức 5.1% - trùng khớp với con số được tình toán từ biểu đồ ''Dot plot'' tháng 12 của Fed.

Xác suất các mức lãi suất đến từ Hợp đồng tương lai Fed Funds Futures

image1.png
Quan sát chỉ số DXY, có thể thấy giá đang diễn biến chậm lại khi thị trường chờ đợi dữ liệu CPI của Hoa Kỳ vào thứ Ba tuần tới. Dường như lạm phát cơ bản và toàn phần đều đang cho thấy dấu hiệu ''thiểu phát'' - điều này cũng đã được đề cập sau cuộc họp của FOMC.

Về mặt phân tích kỹ thuật, chỉ số DXY dường như đã tìm thấy ngưỡng hỗ trợ ở mức thoái lui Fibonacci 50% của đợt tăng giá kéo dài từ cuối năm 2021 đến cuối năm 2022 - thời điểm thị trường mong đợi một đợt cắt giảm lãi suất trong tương lai. Một yếu tố khác thúc đẩy đà giảm sau đó nằm ở chênh lệch giữa lợi suất Trái phiếu Hoa Kì và châu Âu. Trong khi Mỹ dường như sắp kết thúc chu kỳ tăng lãi suất thì Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) lại có những động thái gắt gao hơn, hỗ trợ đồng Euro và làm đồng Đô la Mỹ suy yếu.

Biểu đồ tuần chỉ số DXY cùng đường Chênh lệch lợi suất giữa Trái phiếu Mỹ và Đức kì hạn 10 năm (màu tím)

image2.png
Khu vực giá cần quan tâm tiếp theo đang nằm quanh mốc 103.000, mức cao nhất vào tháng 3/2020. Nếu chỉ số DXY có thể giữ vững ở đây, đó có thể là một dấu hiệu cho đà hồi phục của đồng USD bất chấp tình trạng ''thiểu phát'' và dự đoán dữ liệu CPI sắp tới sẽ thấp hơn.

Biểu đồ tuần chỉ số DXY

image3.png
Biểu đồ ngày cho thấy đường SMA 50 ngày dường như đang hạn chế đà hồi phục của giá dù trước đó còn đóng vai trò là ngưỡng hỗ trợ cho xu hướng tăng. Giá trong 4 phiên vừa qua vẫn nằm dưới đường SMA này, tiếp tục đi ngang trước lúc dữ liệu CPI được công bố .

Đường SMA 50 ngày vẫn đang đóng vai trò là một ngưỡng kháng cự, xa hơn sẽ là đỉnh giá trước đó ở quanh mốc 105.60. Chỉ báo MACD cho thấy đà tăng giá vẫn có thể tiếp tục trong khi chỉ báo RSI (màu tím) còn cách xa ngưỡng ''quá mua''. Nếu phá vỡ dưới mốc 103.00 một lần nữa, giá có thể tiếp cận các ngưỡng hỗ trợ tiếp theo lần lượt tại 101.30 và 100.00 đi ngang.

Biểu đồ ngày chỉ số DXY

image4.png

Sự kiện kinh tế Mỹ và châu Âu nổi bật trong ngày 10/2

image5.png

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ