Nhận định của JP Morgan London ngày 3 tháng 4.

Nhận định của JP Morgan London ngày 3 tháng 4.

Đạt Nguyễn

Đạt Nguyễn

Currency Analyst

17:15 03/04/2020

Tiếp tục chuyên mục nhận định của các Big Boy, hôm qua đã có rất nhiều nhận định chính xác. Quan điểm của một 'cá mập' trong cuộc trong phiên tối nay sẽ như thế nào? Cùng đọc qua bài viết dưới đây.

JPY (Charlie Cass)

Hôm qua là một phiên khá yên ắng trong bối cảnh tâm điểm là giá dầu, hiển nhiên rằng sẽ có một vài động thái đang diễn ra ngầm phía sau hậu trường nhưng tôi không chắc rằng có thể tin tưởng lời nói của Trump, và mặc dù giá dầu biến động khá lớn tính theo phần trăm nhưng điều đó cũng không thay đổi bức tranh tổng thể. Những điều trên đã không cản được đà tăng của USD/JPY test lại các vùng giá cao hơn, và thật đáng thất vọng là tôi vẫn chưa thấy xu hướng rõ ràng nào trong phiên Tokyo vào tối qua. Có một tin an ủi từ chi nhánh của chúng tôi rằng bắt đầu chứng kiến lực bán khống từ các quỹ tiền thật trong nước đối với cặp USD/JPY và cơ sở hoán đổi tiền tệ thu hẹp hơn trong tuần này nhưng câu chuyện Price Action gần đây thường không theo kỳ vọng bằng cách nào đó khi đến gần thời điểm cuối tuần. Nói đơn giản thì cú sốc về số lượng đơn tuyên bố thất nghiệp vào tối qua có rất ít tác động tới thị trường, nhưng chiến thuật vẫn là bán bởi tin tức về dữ liệu kinh tế trong ngày hôm nay gồm bảng lương phi nông nghiệp (non-farm payroll) và chỉ số dịch vụ ISM sẽ được công bố. Các mốc hỗ trợ hướng tới là 107.50/60, thấp hơn đó gồm 106.90/00; trong khi đó, các mốc 108.20/30 (đường trung bình động 200 ngày) sẽ là kháng cự gần nhất, trên đó sẽ là 108.85/90 (đường trung bình động 100 ngày). Đáng chú ý rằng cặp tiền EUR/JPY cũng đang tiến tới các mốc hỗ trợ quan trọng là 115.90/10 và 114.80/00.

AUD-NZD-CAD (James Clark)

Nếu tôi đã nói trong ngày hôm qua rằng tại một thời điểm nào đó, dầu tăng 38% từ đáy hôm trước nhưng mức đáy của USD/CAD sẽ cao hơn 50% so với mức đáy gần nhất trước đó, chắc hẳn nhiều người sẽ không tin tôi. Tuy nhiên, đó là tình huống đã xảy ra và biến động USD so với EUR và CAD quyết định xu hướng cho các đồng tiền trong nhóm G-10. Như tôi đã nói trong bài nhận định hôm qua, chưa hề xuất hiện điểm đảo chiều cho câu chuyện về dầu trong thời gian gần, mục tiêu là tranh giành thị phần và ép buộc các nhà sản xuất có chi phí cao phải đóng cửa; trừ khi tất cả nhà sản xuất đều đồng lòng cắt giảm sản lượng (gồm có cả Mỹ, Canada và cả Na Uy), còn không thì vẫn chưa đến hồi kết. Tuy nhiên có một điều đang được kỳ vọng rằng Mỹ đang đề nghị dỡ bỏ các lệnh trừng phạt cho phía Nga và đổi lại, Nga cần phải xin lỗi Ả Rập Xê Út. Thêm vào đó, tôi đang không chắc chắn rằng Tống thống Trump sẽ ép cắt giảm sản lượng như thế nào tại Mỹ trong điều kiện các công ty dầu mỏ là tư nhân. Nghe có vẻ buồn, nhưng việc các tin tức về giá dầu bật tăng từ đáy đang chiếm sự chú ý có thể có tác động trong vòng từ 24-48 tiếng, nhưng chiến lược vẫn là mua bắt đáy USD/CAD. Mặc cho giá dầu Canada (WCS) rơi xuống $5 hay $8, Canada vẫn là đất nước sản xuất dầu mỏ với chi phí cao vì thế các công ty khai thác sẽ sắp phá sản trong vài tháng tới trừ khi giá dầu hồi phục mạnh. Câu chuyện về Canada vẫn trong giai đoạn đầu và chiến lược sẽ bán đồng CAD đối với rổ đồng tiền JPY, USD, NOK và RUB và trọng tâm đang xoay quanh đồng USD.

Quan điểm về thị trường cổ phiếu giá xuống trong vài tuần tới và đồng USD đang mạnh lên sẽ là lý do cốt lõi bán khống AUD/USD nếu nó tăng đến 0.6150. Mặc dù câu chuyện về yếu tố cơ bản của Úc đã được cải thiện gần đây với chính sách tài khóa, nhưng tình trạng thanh khoản kém trên thị trường ngoại hối về dòng tiền vốn sắp quay lại như chúng ta đã chứng kiến trong tháng trước. AUD/USD sẽ là một trong những cặp tiền cơ bản đầu tiên bị tác động khi thị trường cổ phiếu giảm giá và đồng Dollar tăng lên.

GBP (Karim Mir)

Nhắc lại một lần nữa, GBP/USD (tăng nhẹ lên khoảng 1.2400) không được chú ý bằng cặp EUR/GBP, chứng kiến lực bán tháo trong phiên London hôm qua xuống mức đáy mới là 0.8738. Mốc giá này đánh dấu mức hỗ trợ tiếp theo biểu đồ kỹ thuật do đó tôi sẽ không loại trừ khả năng sẽ có một nhịp hồi tại đây mặc dù trong điều kiện thanh khoản giảm sẽ có khả năng xu hướng vẫn giảm cho đến khi một mức đáy thật sự được hình thành. Tổng kết lại, quan điểm của tôi đối với GBP là trung lập tại thời điểm này, và với việc khách hàng giảm bớt trạng thái lệnh, tôi cảm giác rằng rất nhiều người tham gia giao dịch GBP sẽ đứng ngoài trong cả tuần này, dự đoán rằng hôm nay đồng GBP sẽ khá yên ắng.  

CHF (Jeffrey Simmons)

Ngày hôm nay vẫn chưa đón nhận thêm điều mới mẻ nào cho đồng CHF. Đồng tiền này vẫn được giao dịch trong khung hẹp khi mà xu hướng giá xuống bị chặn bởi sự can thiệp từ phía ngân hàng TW Thụy Sĩ và xu hướng giá lên bị kéo lại bởi tâm lý đề phòng rủi ro cũng như nhu cầu bán CHF từ các quỹ tiền thật. Tôi vẫn ủng hộ chiến lược mua bán hai chiều đối với biên độ giao dịch này bởi đặt trong bối cảnh hiện tại, khi mà mọi thứ trở nên kém rõ ràng hơn so với tháng Ba trước đó, chiến lược này đang khá hiệu quả. Thiên hướng trong thời gian ngắn của tôi nghiêng về tâm lý ‘Risk-off’ hơn, vì thế nên tôi sẽ canh bán dò đỉnh, nhưng với mức giá hiện tại (1.0563), chúng ta đang ở gần vùng canh mua (1.0535/50) hơn vùng giá canh bán (1.0600/20)

EUR (Jeffrey Simmons)

Ngày hôm qua là một ngày rất phức tạp với Euro, giá biến động thất thường và có vẻ không theo một logic nào, và vấn đề thanh khoản vẫn rất kém. Đồng Euro lại suy yếu lần nữa và chú ý rằng điều đó tác động đến các đồng tiền khác. Việc đồng Dollar mạnh lên không thể hoàn toàn là lý do cho việc giá xuống, trong khi đó các đồng tiền khác (như đồng Cable) không bị giảm mạnh như Euro. Việc đồng Euro yếu đi có thể do tình cảnh các nước trong khu vực đang phải chịu thiệt hại nặng nề do đại dịch Covid-19, đặc biệt là khi xuất hiện ý tưởng về bảo hiểm Coronabond. Đây là vấn đề gây tranh cãi cùng với tâm lý chung rằng không đủ các biện pháp giúp đỡ hầu hết các nước bị nhiễm có vẻ như là yếu tố dẫn dắt chính ở thời điểm này. Tôi đã có quan điểm nghiêng về phía tăng thận trọng đối với cặp EUR/USD trong vài ngày trước, mặc dù nó không phải là quan điểm mạnh mẽ lắm. Tuy nhiên, dù thế nào thì đấy là một quan điểm sai lầm chết người, và chúng tôi đứng ngoài đối với Euro hiện tại bởi dòng tiền gần đây không rõ ràng và không có câu chuyện thực sự nào đối với chúng tôi. Tổng thể rủi ro, chúng ta đang gần như cân bằng nếu như không muốn nói là có đôi chút thiên về xu hướng giảm vào sát ngày cuối tuần. 

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ