Nhân dân tệ sẽ "tỏa sáng" nhờ báo cáo tiền tệ của Bộ tài chính Hoa Kỳ

Nhân dân tệ sẽ "tỏa sáng" nhờ báo cáo tiền tệ của Bộ tài chính Hoa Kỳ

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

13:53 15/04/2021

Báo cáo của Bộ Tài chính Hoa Kỳ về thị trường tiền tệ - có thể được công bố bất kỳ lúc nào kể từ hôm nay - sẽ có dấu hiệu tích cực đối với đồng nhân dân tệ, ít nhất là từ góc độ vĩ mô. Điều này giả định rằng văn bản sẽ giống như câu chuyện mà Bloomberg đưa tin - gỡ bỏ Trung Quốc khỏi mác thao túng tiền tệ, đồng thời tăng cường quan sát vào khả năng can thiệp thị trường tiền tệ của ngân hàng nhà nước.

Nhân dân tệ sẽ sớm tăng lên?
Nhân dân tệ sẽ sớm tăng lên?

Dưới đây là các lí do Mỹ gỡ bỏ mác thao túng tiền tệ của Trung Quốc:
• Không bị coi là nước thao túng tiền tệ có lẽ là điều kiện tiên quyết để cuối cùng giảm thuế - tác động cuối cùng của việc này có thể rất lớn. Tại sao? Bởi vì, ngược lại, chính phủ Hoa Kỳ không thể truyền tải ý tưởng cắt giảm thuế quan cho các đảng viên Dân chủ hoài nghi về thương mại nếu họ cũng nói rằng Trung Quốc đang "gian lận" trong báo cáo tiền tệ.
• Điều này sẽ chứng tỏ rằng Hoa Kỳ sẽ hành xử lý trí và khách quan hơn đối với Trung Quốc so với chính quyền trước đó. Điều này cũng rất quan trọng trong bối cảnh cuộc họp cấp cao đầu tiên giữa lãnh đạo 2 nước.
• Việc Hoa Kỳ có khả năng xem xét kỹ hơn và nghiêm túc hơn về vai trò của các ngân hàng nhà nước cũng là điều tích cực. Dữ liệu hàng tháng về điều này là không rõ ràng, nhưng xu hướng bức tranh tổng thể về sự can thiệp của NHTW có vẻ sẽ dễ hình dung hơn.
Tuy nhiên, Trung quốc sẽ khó lòng nhượng bộ để cho đồng Nhân dân tệ tăng giá lúc này. Bây giờ tôi càng tin hơn vào lập luận của Maggie Wei từ Goldman Sachs rằng các nhà chức trách cần thấy nền kinh tế trong nước phục hồi để cho phép giá tăng đáng kể - điều sẽ làm xói mòn lợi nhuận của các nhà xuất khẩu.

Simon Flint, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ