Nhân dân tệ phục hồi tạo cơ hội cho PBoC nới lỏng kiểm soát tỷ giá

Nhân dân tệ phục hồi tạo cơ hội cho PBoC nới lỏng kiểm soát tỷ giá

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

18:49 20/11/2023

Đồng nhân dân tệ mạnh lên đang mang lại sự nhẹ nhõm cho Trung Quốc sau khi PBoC dành vài tháng qua thiết lập tham chiếu mạnh hơn cho nội tệ.

Đồng nhân dân tệ trong nước chạm đỉnh trong ba tháng tại 7.1774 CNY đổi 1 USD vào ngày 20/11, gần như xóa bỏ mức chiết khấu so với tỷ giá tham chiếu hàng ngày do Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đặt ra.

Đồng nội tệ của Trung Quốc nằm trong số những đồng tiền yếu kém nhất ở châu Á trong năm nay, khiến PBoC phải can thiệp để ngăn chặn tỷ giá giảm mạnh. Cơ quan này đã giữ một phạm vi tỷ giá tham chiếu chặt chẽ đến mức thước đo biến động của tỷ giá gần đây đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2010.

Sự bi quan đối với bất động sản đã bắt đầu giảm bớt khi kỳ vọng vào việc cắt giảm lãi suất từ ​​các ngân hàng trung ương lớn vào năm tới được giữ vững. Đồng thời, căng thẳng Mỹ-Trung đã phần nào hạ nhiệt sau cuộc gặp vào tuần trước giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Fiona Lim, chiến lược gia FX cấp cao tại ngân hàng Maybank ở Singapore, cho biết: “Đồng nhân dân tệ có thể đã vượt qua bước ngoặt so với đồng đô la”.

Đồng nhân dân tệ nước ngoài tăng 0.5% lên 7.1815 CNH đổi 1 USD. Chỉ số Bloomberg Asia Dollar Index cũng tăng ngày thứ năm liên tiếp, đánh dấu chuỗi tăng dài nhất kể từ tháng 12/2022.

Đồng nhân dân tệ cũng phục hồi sau khi PBoC nâng tỷ giá tham chiếu hàng ngày của đồng tiền này lên mức 7.1612 Nhân dân tệ đổi 1 USD vào ngày 20/11, mức cao nhất kể từ tháng 8 và cao hơn 0.2% so với ngày trước đó.

Các đồng tiền tại châu Á đồng loạt tăng, dẫn đầu là đồng won Hàn Quốc, khi bình luận từ các quan chức Fed củng cố kỳ vọng cắt giảm lãi suất vào năm tới.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ