Nhân dân tệ hướng tới tuần tăng thứ 2 liên tiếp sau khi liên tục suy yếu

Nhân dân tệ hướng tới tuần tăng thứ 2 liên tiếp sau khi liên tục suy yếu

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

10:59 14/07/2023

Đồng nhân dân tệ đang hồi phục sau giai đoạn suy yếu gần đây, khi Trung Quốc chuyển sang bảo vệ tăng trưởng kinh tế và chiến dịch thắt chặt tiền tệ lịch sử của Fed sắp kết thúc.

USDCNH (D1)
USDCNH (D1)

CNY đang hướng tới tuần tuần thứ hai liên tiếp, sau khi giảm hơn 5% trong quý trước so với USD. Nhiều ngân hàng như UBS và BNP Paribas dự báo USDCNY/USDCNH sẽ giảm từ 7.17 về 7.0 trong năm nay, thậm chí sâu hơn.

Sự lạc quan về đồng nhân dân tệ đang ngày càng tăng trước kỳ vọng rằng Bắc Kinh sẽ không chịu đựng thêm một đợt suy thoái nào nữa, do mối đe dọa bất ổn tài chính và tỷ lệ thất nghiệp thành niên cao. Trong khi đó, lạm phát Mỹ suy yếu đã làm tăng triển vọng Fed sẽ kết thúc chu kỳ tăng lãi suất, gây áp lực lên USD và giảm bớt nguy cơ tháo chạy vốn khỏi Trung Quốc.

Cary Yeung, trưởng bộ phận trái phiếu Trung Quốc Đại lục tại Pictet Asset Management, cho biết: “Đồng nhân dân tệ sẽ ổn định hơn trong nửa cuối năm nay sau khi mất giá nhanh chóng trong hai tháng qua. Những gì tiêu cực nhất đã được phản ánh hết vào giá và bất chấp những thách thức gần đây, chúng tôi vẫn tin vào khả năng phục hồi với sự hỗ trợ từ cả hai phía tiền tệ và tài khóa.”

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực hỗ trợ nội tệ trong những tuần gần đây. Họ đã sử dụng tỷ giá hối đoái tham chiếu hàng ngày để định hướng nhân dân tệ mạnh hơn và cảnh báo chống đầu cơ.

Các nhà chức trách cũng đã có động thái khôi phục niềm tin rộng hơn lên nền kinh tế và thị trường Trung Quốc, mở rộng hỗ trợ cho lĩnh vực bất động sản đuối sức và cân nhắc các kế hoạch mới để xoa dịu rủi ro nợ chính quyền địa phương. Đồng thời, ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đã hoàn thành cuộc truy quét kéo dài nhiều năm đối với các công ty công nghệ, loại bỏ một quy định lớn đối với các nhà đầu tư.

Trong khi cuộc khủng hoảng nhà ở vẫn tiếp diễn và xuất khẩu vẫn yếu, thì những mầm xanh đang xuất hiện trong nền kinh tế sau một loạt các đợt hạ lãi suất, như việc tín dụng mở rộng nhanh chóng vào tháng trước.

Ju Wang, trưởng bộ phận chiến lược lãi suất và FX Trung Quốc Đại lục tại BNP Paribas, cho biết: “Đợt suy yếu này của nhân dân tệ đã đến giai đoạn cuối do lợi suất USD dự kiến sẽ giảm xuống”. Wang cho biết thêm, USDCNY sẽ duy trì trong phạm vi 7.1-7.4 trong quý hiện tại, trước khi giảm xuống 6.95 vào cuối năm.

Yifan Hu, giám đốc đầu tư khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại UBS Wealth Management cho biết, phần bù lợi suất của Mỹ sẽ vẫn cao, nhưng tác động đối với đồng nhân dân tệ sẽ bị hạn chế nếu Trung Quốc không hạ lãi suất quá lớn và kỳ vọng Fed xoay trục tăng. Nhóm của ông Hu dự báo USDCNY sẽ giảm xuống 6.9 vào cuối năm nay.

Trong một dấu hiệu giảm tỏa áp lực lên nhân dân tệ, các ngân hàng Trung Quốc đã công bố doanh số bán ngoại tệ cao hơn đáng kể bởi khách hàng vào tháng trước. Trong khi đó, dòng tiền thoát khỏi từ trái phiếu nội địa của Trung Quốc đã giảm, sau một đợt thoát hàng kỷ lục vào năm ngoái.

Sự bình tĩnh của PBOC trước áp lực lên nội tệ cũng giúp ổn định tâm lý. Cho đến nay, họ vẫn hạn chế triển khai các biện pháp quyết liệt với phe short, như giải phóng thanh khoản USD chi phí thấp hoặc tăng chi phí bán nhân dân tệ.

Biến động ngụ ý USDCNY vẫn ở dưới mức năm ngoái và chênh lệch đồng nhân dân tệ ở nước ngoài và trong nước vẫn hẹp.

Desmond Soon, giám đốc đầu tư châu Á ngoài Nhật Bản tại Western Asset Management cho biết USDCNY có thể đã đạt đỉnh sau khi PBOC cảnh báo không muốn thấy CNY mất giá nhanh như vậy, và sử dụng các biện pháp can thiệp nhẹ nhàng để củng cố sức mạnh nội tệ

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ