Nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu công nghệ Trung Quốc sau thông báo hủy niêm yết từ Didi

Nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu công nghệ Trung Quốc sau thông báo hủy niêm yết từ Didi

17:05 03/12/2021

Giới đầu tư đổ xô bán tháo nhóm cổ phiếu công nghệ Trung Quốc sau khi hãng gọi xe Didi công bố kế hoạch hủy niêm yết trên sàn Mỹ và Chính phủ Trung Quốc tăng cường kiểm soát các công ty nội địa.

Chỉ số Hang Seng Tech – vốn theo dõi hầu hết tập đoàn công nghệ của Trung Quốc giao dịch trên sàn Hồng Kông – có lúc sụt giảm tới 2.7%, xuống gần mức thấp nhất kể từ khi chỉ số này được tung ra vào tháng 7/2020. Các thành phần của chỉ số đã “bốc hơi” tổng cộng 1.5 ngàn tỷ USD vốn hóa kể từ mức đỉnh tháng 2/2021.

Ngày thứ Năm (02/12), ông lớn gọi xe Didi cho biết đã chuẩn bị cho việc hủy niêm yết khỏi sàn giao dịch Mỹ và bắt đầu bán cổ phiếu ở Hồng Kông. Động thái này diễn ra sau khi Bắc Kinh lên tiếng phản đối Didi niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ.

Trước đó, các cơ quan điều hành Mỹ chốt kế hoạch áp đặt quy định mới, trong đó bắt buộc các công ty nước ngoài phải cho phép cơ quan Mỹ rà soát sổ sách hoặc sẽ bị loại bỏ khỏi sàn giao dịch trong vòng 3 năm.

“Nhà đầu tư Mỹ đã và đang bán mạnh chứng chỉ lưu ký của Didi nếu hãng đặt xe này bị buộc phải hủy niêm yết tại Mỹ, qua đó gây áp lực lên cổ phiếu Didi ở Hồng Kông”, Gary Ching, Chuyên viên phân tích tại Guosen Securities (HK) Financial Holdings Co., cho hay.

Các công ty công nghệ Trung Quốc đang chật vật với việc siết quy định từ phía Bắc Kinh trong các lĩnh vực từ tài chính kỹ thuật số, bảo mật dữ liệu và trò chơi trực tuyến. Trong khi đó, Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) yêu cầu các công ty Trung Quốc cung cấp thêm thông tin nếu muốn niêm yết ở Mỹ.

Theo báo cáo của Bank of America hồi tháng trước, các công ty Trung Quốc sẽ chịu thêm sức ép về chi phí vốn nếu phải hủy niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ. Hiện, có hơn 270 chứng chỉ của doanh nghiệp Trung Quốc lưu ký và được giao dịch tại Mỹ với tổng vốn hóa thị trường lên tới 1,800 tỷ USD.

Hơn 150 chứng chỉ lưu ký trong số đó không đủ điều kiện để niêm yết trên sàn Hồng Kông.

“Nhìn chung, cổ phiếu Hồng Kông đang giao dịch ở mức P/E thấp hơn so với chứng chỉ lưu ký tại Mỹ”, Chuyên viên phân tích Marvin Chen tại Bloomberg Intelligence cho hay. “Trong môi trường hiện tại, chắc chắn định giá của Didi sẽ được đánh giá lại” nếu họ muốn niêm yết trên thị trường Hồng Kông trở lại, ông nói thêm.

NetEase, Bilibili và JD.com đều có chứng chỉ lưu ký tại Mỹ và nằm trong số những cổ phiếu sụt giá nhiều nhất trong Hang Seng Tech Index hôm 3/12. Mỗi cổ phiếu giảm hơn 7.3%.

Chỉ số Nasdaq Golden Dragon China Index cũng sụt giảm xuống mức thấp nhất trong vòng gần 19 tháng.

So với đỉnh hồi tháng 2, chỉ số Nasdaq Golden Dragon China lao dốc khoảng 45%. Đà giảm được thúc đẩy bởi các báo cáo thu nhập đáng thất vọng. Cùng với đó là thông tin Trung Quốc có kế hoạch cấm doanh nghiệp niêm yết trên sàn nước ngoài thông qua VIE (mô hình sở hữu đặc biệt).

Làn sóng bán tháo diễn ra sau khi các tổ chức tài chính quốc tế kêu gọi “săn tìm món hời” tại thị trường Trung Quốc trong tháng 11/2021. Goldman Sachs nâng khuyến nghị cổ phiếu Trung Quốc lên “mua”, trong khi BlackBrock cũng nâng khuyến nghị từ “bán” sang “trung lập”.

Link gốc tại đây.

Theo Vietstock

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ