Người dân Mỹ chi tiêu bất chấp lạm phát

Người dân Mỹ chi tiêu bất chấp lạm phát

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

16:40 29/01/2024

Doanh số bán lẻ của Mỹ tăng mạnh hơn dự kiến ​​trong tháng 12/2023, đánh dấu một năm "chịu chi" của người tiêu dùng Mỹ bất chấp lạm phát và lãi suất tăng cao.

Theo ước tính từ Cục Thống kê Dân số Hoa Kỳ, tổng doanh số bán lẻ và dịch vụ ăn uống, bao gồm chi tiêu trực tiếp tại cửa hàng và mua sắm qua mạng, lên tới 709.9 tỷ USD trong tháng 12/2023, tăng 0.6% so với tháng 11/2023 và tăng 6% so với tháng 12/2022.

Mặc dù CPI đã tăng 3.4% trong tháng 12/2023, doanh số bán lẻ vẫn vượt xa lạm phát, điều này có nghĩa là người tiêu dùng thực sự chi tiêu nhiều hơn so với tháng 12/2022.

Như Felix Richter đăng tải trên Statista biểu đồ dưới đây, phần lớn tăng trưởng doanh số bán lẻ trong hai năm qua có thể là do lạm phát tăng.

Infographic: Defying Inflation, Americans Have Kept Spending Money | Statista

Từ tháng 12/2021 đến tháng 12/2023, doanh số bán lẻ và dịch vụ ăn uống hàng tháng đã tăng 12%.

Nếu điều chỉnh theo lạm phát, doanh số bán lẻ gần như không thay đổi trong hai năm qua, khi tăng ít hơn 2%.

Điều này cho thấy mức chi tiêu tiêu dùng của người dân Mỹ gần như không thay đổi bất chấp giá cả tăng cao.

Tuy nhiên, để duy trì chất lượng cuộc sống đó, người Mỹ đã phải sử dụng cạn kiệt tiền tiết kiệm của họ và vay nợ nhiều hơn.

Trên thực tế, dữ liệu mới nhất của ​​Fed cho thấy cho vay tiêu dùng ​​trong tháng 12/2023 tăng nhanh hơn so với dự kiến.

Theo dữ liệu mới của Fed công bố hôm thứ Hai (29/01), người tiêu dùng Mỹ đã không thể kiềm chế chi tiêu của họ trong kỳ nghỉ lễ và hiện có mức dư nợ gần như phá kỷ lục.

Báo cáo tín dụng tiêu dùng mới nhất của Fed cho thấy khoản vay tiêu dùng đã tăng vọt 23.75 tỷ USD trong tháng 11, hơn gấp đôi kỳ vọng 9 tỷ USD của các nhà kinh tế, đưa dư nợ tín dụng vượt mốc 5 nghìn tỷ USD lần đầu tiên trong lịch sử.

Tăng trưởng mạnh trong tháng nghỉ lễ mua sắm được thúc đẩy bởi tỷ lệ tín dụng quay vòng cao hơn (chủ yếu bao gồm thẻ tín dụng), tăng gần 19.5 tỷ USD - mức tăng hàng tháng cao thứ ba tính từ năm 1943.

Trong một thời gian dài, người tiêu dùng Hoa Kỳ đã có thể giải quyết được mức nợ ngày càng tăng nhanh, nhưng dường như đang gần đến điểm giới hạn.

Trên thực tế, “tỷ lệ nợ quá hạn đang ở mức cao nhất kể từ năm 2012”. Ted Rossman, nhà phân tích cấp cao của ngành Bankrate, nói với CNN qua email rằng việc dư nợ tín dụng tăng mạnh đang bắt đầu gây lo ngại.

Rossman cho biết: “Việc sử dụng thẻ tín dụng và "mua trước, trả sau" dường như đã tăng lên trong kỳ nghỉ lễ, bên cạnh gánh nặng nợ nần chồng chất” .

Hiện nay, nợ quá hạn đang ở mức cao nhất kể từ cuộc Đại suy thoái 2012.

Creditnews gần đây đã báo cáo nợ quá hạn đối với ô tô tăng mạnh, đặc biệt là ở các khoản vay dưới chuẩn.

Vào tháng 9, tỷ lệ người vay dưới chuẩn chậm thanh toán ô tô ít nhất 60 ngày đã tăng lên 6.11% - cao nhất kể từ năm 1994.

Một bức tranh đầy đau thương, nhưng Bidenomics lại đang được Nhà Trắng coi là "hoàn hảo" và nói rằng người dân Mỹ nên biết ơn điều đó thay vì các dữ liệu khảo sát.

Có lẽ 'sự thật' sẽ được phơi bày vào tháng 11.

Zerohedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ