Ngoại trưởng Singapore: Trung Quốc mở cửa trở lại ảnh hưởng đến giá dầu hơn việc áp trần

Ngoại trưởng Singapore: Trung Quốc mở cửa trở lại ảnh hưởng đến giá dầu hơn việc áp trần

09:45 07/12/2022

Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan hôm thứ Ba cho biết rằng việc Trung Quốc mở cửa trở lại sau đại dịch sẽ là yếu tố thúc đẩy giá dầu hơn là động thái áp trần giá đối với Nga

Balakrishnan nói: “Bây giờ việc mở cửa trở lại có ý nghĩa sâu sắc đối với nền kinh tế toàn cầu, hơn cả mức áp trần giá dầu.”

Ông Balakrishnan đưa ra bình luận sau khi G7 áp trần mức giá 60 USD/thùng đối với dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga và lệnh cấm đối với dầu thô của Nga có hiệu lực vào thứ Hai. Nga đã tuyên bố những biện pháp này sẽ không ảnh hưởng đến hành động của họ ở Ukraine.

Giá dầu tăng trong phiên Á hôm thứ Hai sau khi Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, đưa ra tín hiệu sẽ tiếp tục nới lỏng các biện pháp phòng chống Covid-19. Giá dầu càng được hỗ trợ khi OPEC+ cho biết họ sẽ duy trì chính sách cắt giảm sản lượng dầu từ tháng 11 cho đến cuối năm 2023.

Rob Thummel, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Tortoise Capital, cho biết nhu cầu dầu thô của Trung Quốc đã giảm khoảng một triệu thùng trong năm nay.

Ông nói: “Yếu tố làm tăng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc rõ ràng là việc mở cửa trở lại, nhưng quan trọng hơn là xây dựng kho dự trữ”.

Thummel cho biết: “Lượng tồn kho dầu trên toàn thế giới đang ở mức thấp và tôi nghĩ thế giới đã nhận ra rằng an ninh năng lượng là khá quan trọng. Vì vậy, đó sẽ là một yếu tố quan trọng làm tăng nhu cầu ở cả Trung Quốc - cũng như Ấn Độ - trong tương lai. Và một lần nữa có khả năng sẽ khiến giá dầu tăng cao hơn.”

Trung Quốc bắt đầu nới lỏng một số biện pháp chống Covid

Một số thành phố ở Trung Quốc đã nới lỏng các quy định xét nghiệm Covid trong những ngày gần đây. Hôm thứ Ba, Bắc Kinh cho biết việc xét nghiệm Covid âm tính sẽ không còn là bắt buộc ở hầu hết các khu vực công cộng hoặc khu dân cư.

Tuần trước, các quan chức y tế Trung Quốc đã công bố kế hoạch mới nhằm thúc đẩy việc tiêm vaccine cho người cao tuổi, nhấn mạnh rằng việc này sẽ ngăn ngừa bệnh nặng và tử vong.

Ông Balakrishnan, là một bác sĩ trước khi tham gia chính trị, cho rằng chính sách trung và dài hạn đối với Trung Quốc là tập trung vào tiêm chủng.

“Trung Quốc có thể tăng khả năng mở cửa trở lại nếu họ có tỷ lệ tiêm chủng cao. Vì vậy, tôi sẽ theo dõi những nỗ lực của Trung Quốc trong việc thực hiện tiêm chủng cho người cao tuổi,” ông nói.

Ông Balakrishnan cho biết yếu tố khác mà các quan chức cần chú ý trước khi sửa đổi các biện pháp đối phó với Covid là năng lực y tế của một thành phố hoặc tỉnh.

Ông Balakrishnan dự đoán Trung Quốc có thể mở cửa trở lại hoàn toàn trong vòng 3 đến 6 tháng tới.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ