Nghịch lý: Nhà đầu tư đổ xô bắt đáy trái phiếu bất chấp Fed ngày càng diều hâu

Nghịch lý: Nhà đầu tư đổ xô bắt đáy trái phiếu bất chấp Fed ngày càng diều hâu

Đoàn Thu Hà

Đoàn Thu Hà

Junior Analyst

09:41 12/07/2022

Ngay cả khi báo cáo CPI của Mỹ vào thứ Tư có thể cho thấy khả năng lạm phát tăng nhanh hơn 9% thì dường như các nhà đầu tư vẫn coi trái phiếu Chính phủ Mỹ là một nơi trú ẩn an toàn.

Fed đã thuyết phục các trader rằng họ sẽ tiếp tục tăng lãi suất cho đến khi áp lực giá cả hạ nhiệt, khiến họ tin lạm phát chỉ là tạm thời. Với lợi suất thực ở mức dương, cam kết của Fed đang khiến trái phiếu ngày càng hấp dẫn vào thời điểm cổ phiếu cực kỳ ảm đạm. Lạm phát kỳ vọng 10 năm tại Mỹ đã giảm trong 3 tháng qua, trở lại mức ngang với tháng 9 - khi Fed thừa nhận rằng lạm phát sẽ không đủ "tạm thời" để tránh việc tăng lãi suất và khiến lợi suất bắt đầu tăng đột biến. Với lạm phát hiện tại ở mức trên 8%, lạm phát kỳ vọng 10 năm đạt 2.4% đã ngụ ý với các nhà đầu tư rằng CPI sẽ giảm xuống mức thấp hơn. Điều này đã lý giải tại sao lợi suất 3% là một nguồn thu nhập tốt, thậm chí giá trị còn hưởng lợi thêm khi trái phiếu tăng nếu lạm phát giảm. Việc thị trường trái phiếu đang đặt cược vào "lạm phát tạm thời" phần nào cũng khiến lớp tài sản này biến động mạnh. Nhưng nếu thị trường lại sai như Fed một năm trước, thì điều tồi tệ gì sẽ xảy ra?

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cuối tuần bùng nổ với đồng Loonie và thị trường lao động Canada
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Cuối tuần bùng nổ với đồng Loonie và thị trường lao động Canada

Số liệu việc làm tại Canada trong tháng 4 ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, vượt xa dự đoán của giới chuyên gia. Tuy nhiên, tốc độ tuyển dụng vẫn chưa theo kịp đà gia tăng dân số và tốc độ tăng lương cũng có dấu hiệu chững lại. Điều này mở ra khả năng BoC sẽ cắt giảm lãi suất sớm nhất là vào tháng tới.
USDJPY chạm mức 120, liệu có khả thi?
Thái Linh

Thái Linh

Junior Editor

USDJPY chạm mức 120, liệu có khả thi?

Lãnh đạo một nhóm doanh nghiệp quốc gia cho rằng Chính phủ và Ngân hàng trung ương của Nhật Bản nên bắt đầu nhắm USDJPY quanh mức 120-130 vì đồng yên hiện tại quá yếu đối với các doanh nghiệp nhỏ đang gặp khó khăn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ