Ngày càng có nhiều kỳ vọng BoJ sẽ điều chỉnh chính sách

Ngày càng có nhiều kỳ vọng BoJ sẽ điều chỉnh chính sách

16:34 23/10/2023

Ngày càng có nhiều suy đoán rằng Ngân hàng trung ương Nhật Bản sẽ điều chỉnh chính sách trong tháng này trước tình hình nội tệ yếu, lợi suất cao và lạm phát vượt kỳ vọng.

Một báo cáo của báo Nikkei vào cuối tuần đã giúp kích thích kỳ vọng BoJ điều chỉnh chính sách có tại cuộc họp 30-31/10. BoJ có thể điều chỉnh chính sách kiểm soát đường cong lợi suất trong cuộc họp, theo báo cáo.

Tuy nhiên, báo cáo cũng cho thấy các quan chức đang chia rẽ trong quan điểm chính sách và thiếu chi tiết những hành động có thể xảy ra.

Thống đốc Kazuo Ueda đã thực nhiều hiện hành động hơn dự kiến để điều chỉnh định hướng chính sách và kiểm soát lợi suất. Nhưng ông vẫn đang ở trong tình thế khó khăn khi lạm phát tiếp tục vượt mục tiêu của BoJ, lợi suất tiệm cận mức mà ông nói là không thể chạm tới và USDJPY lăm le tại 150.

Ông kiên quyết rằng cần thêm dữ liệu chứng minh rằng tăng trưởng lương sẽ hỗ trợ mục tiêu lạm phát bền vững, nhưng những người theo dõi BoJ nhận thấy đủ lý do xem xét hành động sớm hơn.

USDJPY đã vượt mức 150 vào sáng thứ Hai trước khi nhanh chóng giảm khi các trader đánh giá xem cặp tiền có thể tăng đến đâu mà không khiến các quan chức can thiệp.

Ông Ueda cũng đã nói rằng biến động tỷ giá là một trong những yếu tố đằng sau quyết định nới lỏng YCC. BoJ đã cho phép lợi suất 10 năm tăng lên tối đa 1% từ 0.5%trước đó, yếu tố đã giúp hỗ trợ JPY bằng cách giảm chênh lệch với lợi suất trái phiếu Mỹ.

Lợi suất 10 năm của Nhật đạt đỉnh thập kỷ tại 0.855% vào thứ Hai. Ngân hàng trung ương có thể mua trái phiếu bất thường để kiểm soát biến động lợi suất, nhưng mỗi lần hành động là một lần khiến nội tệ chịu áp lực.

Các con số mới nhất cho thấy lạm phát giảm xuống dưới 3% lần đầu tiên trong hơn một năm vào tháng 9, nhưng vẫn cao hơn mục tiêu 2% của BoJ. Điều đó đặt ra câu hỏi vì sao BoJ vẫn đang duy trì chính sách kích thích toàn diện.

Các quan chức có thể nâng dự báo lạm phát lên trên 2% cho năm tài chính tiếp theo, và đồng nghĩa với việc lạm phát sẽ vượt dự báo của BoJ trong 3 năm liên tiếp, điều có thể được dùng làm lý do điều chỉnh chính sách

Yêu cầu tăng lương mạnh mẽ của công đoàn trong năm tới cũng sẽ giúp ngân hàng trung ương có thêm yếu tố ủng hộ để đạt mục tiêu. Dù vậy, dự báo theo khảo sát tháng trước là BoJ sẽ chỉ thay đổi chính sách và kết thúc lãi suất âm vào tháng 4, khi các cuộc đàm phán lương khép lại.

Theo Sekido, thay đổi lãi suất âm là một lựa chọn cho BOJ trong tháng này, cũng như việc nâng trần YCC vượt 1%.

“Việc BOJ thay đổi chính sách vào lúc này là không lý tưởng vì họ chưa thể xác nhận rõ triển vọng tăng lương. Tuy nhiên, họ có thể không có nhiều lựa chọn.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ