Ngân hàng trung ương Trung Quốc cảnh báo về rủi ro tài chính và nguy cơ vỡ nợ tiềm ẩn

Ngân hàng trung ương Trung Quốc cảnh báo về rủi ro tài chính và nguy cơ vỡ nợ tiềm ẩn

09:58 02/04/2021

Hôm thứ Năm, ngân hàng trung ương Trung Quốc đã cảnh báo về những rủi ro tài chính đã tồn tại trong nhiều năm, cũng như những cú shock từ những bất ổn ở nước ngoài

Ngân hàng trung ương Trung Quốc cảnh báo về rủi ro tài chính và nguy cơ vỡ nợ tiềm ẩn
Ngân hàng trung ương Trung Quốc cảnh báo về rủi ro tài chính và nguy cơ vỡ nợ tiềm ẩn

Zou Lan - giám đốc bộ phận thị trường tài chính của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, cho biết những rủi ro này bao gồm những biến động của thị trường chứng khoán, trái phiếu và nguy cơ các công ty bất động sản đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ trái phiếu.

Trong các bình luận chi tiết gần đây, ​​các quan chức cấp cao ở Trung Quốc đã đưa ra các cảnh báo về rủi ro thị trường trong nước những tuần gần đây. Chỉ số Sanghang composite ít biến động trong năm, trong khi chỉ số S&P 500 đã tăng hơn 5%

Đại dịch Covid-19 và biến động cao trong dòng vốn quốc tế cũng đã gây những cú shock cho thị trường tài chính trong nước

 Rủi ro vỡ nợ là 'khá cao'

“Thị trường cổ phiếu, trái phiếu và hàng hóa đang phải đối mặt với rủi ro biến động lớn,” ông cho biết. “Một số ít các nhóm doanh nghiệp quy mô lớn vẫn đang trong giai đoạn chịu rủi ro trong khi các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn gặp khó khăn về tài chính và nguy cơ vỡ nợ khá cao”.

Ông Zou nhấn mạnh rằng áp lực từ giá nhà tăng ở những thành phố "hot" tương đối lớn. Khả năng vỡ nợ và các rủi ro khác giữa các doanh nghiệp bất động sản vừa và nhỏ sử dụng đòn bẩy cao khá là đáng kể.

Tháng trước, Chính phủ Trung Quốc cho biết sẽ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP trên 6% trong năm nay. Nhiều nhà kinh tế cho biết mục tiêu thận trọng này mang lại cho các nhà hoạch định chính sách khả năng giải quyết các vấn đề dài hạn ví dụ như nợ công. Theo một báo cáo từ Allianz trích dẫn phân tích từ công ty con Euler Hermes, tỷ lệ nợ trên GDP của Trung Quốc đã tăng lên 285% vào cuối quý 3 năm 2020, từ mức trung bình 251% từ năm 2016 đến năm 2019.

Các nhà chức trách đã bắt đầu nghiêm túc hơn đối với các rủi ro trong nước, khi một số doanh nghiệp nhà nước đã vỡ nợ vào năm ngoái - điều rất hiếm khi xảy ra với các công ty vốn được tin rằng sẽ nhân được sự hỗ trợ ngầm của chính phủ. Trên thị trường nhà đất, Bắc Kinh đã phải vật lộn để hạn chế tình trạng đầu cơ và theo Reuters, giá nhà mới đã tăng nhanh nhất trong vòng 5 tháng trong tháng 2.

Các quan chức từ Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc tại cuộc họp báo hôm thứ Năm đã khẳng định rằng chính sách tiền tệ sẽ vẫn được giữ ổn định và nền kinh tế vẫn nhận được sự hỗ trợ. Tuy nhiên. ông Zou không đưa ra thông tin cụ thể về cách giải quyết những rủi ro tài chính vừa đề cập.

CNBC

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ