Ngân hàng trung ương Thụy Sĩ tạm dừng tăng lãi suất khi lạm phát có dấu hiệu hạ nhiệt

Ngân hàng trung ương Thụy Sĩ tạm dừng tăng lãi suất khi lạm phát có dấu hiệu hạ nhiệt

10:18 22/09/2023

Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ đã chấm dứt chuỗi năm lần tăng lãi suất liên tiếp và giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp chính sách tiền tệ hàng quý vào ngày thứ Năm.

SNB bắt đầu tăng lãi suất từ vùng âm vào tháng 6 năm 2022, đã giữ nguyên mức lãi suất chính sách chính tại mức 1.75%.

"Việc thắt chặt chính sách tiền tệ đáng kể trong những quý gần đây là để chống lại áp lực lạm phát." SNB nói trong một tuyên bố.

"Vẫn không thể loại trừ khả năng cần thắt chặt thêm chính sách tiền tệ để đảm bảo ổn định giá trong dài hạn."

Lạm phát tại Thụy Sĩ tháng 8 đã đạt mức 1.6%, dưới mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương và thấp hơn đáng kể so với các nước trong khu vực - lạm phát toàn Eurozone đã đạt 5.3% vào tháng trước.

Đồng Frank Thụy Sĩ cũng đã là đồng tiền có hiệu suất tốt nhất trong nhóm G10 năm nay, mặc dù nền kinh tế Thụy Sĩ đã chững lại trong quý II, cho thấy đây có thể là lần cuối cùng Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ tăng lãi suất trong chu kỳ này.

Phát biểu với CNBC sau quyết định của ngày thứ Năm, Thống đốc SNB Thomas Jordan khẳng định rằng "cuộc chiến chống lạm phát vẫn chưa kết thúc" và các nhà hoạch định chính sách đang theo dõi tình hình một cách cẩn thận, với khả năng thắt chặt thêm vào cuộc họp tháng 12.

Tại cuộc họp trước đó vào tháng 6, ngân hàng trung ương đã tăng 25 điểm cơ bản, sau khi trước đó có tăng lên đến 75 điểm cơ bản.

SNB lưu ý rằng triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu trong những quý tiếp theo "vẫn còn yếu", lạm phát "có khả năng duy trì ở mức cao trên toàn thế giới trong thời gian tới".

"Tuy nhiên, trong dài hạn, lạm phát trở lại mức bình thường sau khi các NHTW thắt chặt chính sách tiền tệ."

Nhưng SNB cho rằng "sự giảm tốc mạnh trong nền kinh tế toàn cầu" là không thể loại trừ, do lạm phát vẫn duy trì ở mức cao ở các nơi khác trên thế giới, đòi hỏi thắt chặt chính sách tiền tệ thêm nữa đối với một số ngân hàng trung ương. Bình luận của SNB cũng xem xét đến rủi ro trên thị trường năng lượng ở châu Âu trong mùa đông.

Ngân hàng trung ương đã chỉ ra rằng sự suy thoái tiềm năng này là rủi ro chính đối với nền kinh tế Thụy Sĩ, với dự báo tăng trưởng khoảng 1% trong năm nay khi tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục tăng nhẹ và năng lực sản xuất giảm.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ