Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ ngừng tay sau loạt động thái can thiệp nhằm khống chế đồng Franc

Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ ngừng tay sau loạt động thái can thiệp nhằm khống chế đồng Franc

17:38 23/09/2020

Chủ tịch Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (SNB) - Thomas Jordan đã giảm bớt áp lực can thiệp sau hàng loạt chính sách tiền tệ mạnh mẽ nhất trong vòng 5 năm đổ lại đây.

Mức giảm 1% của đồng Franc kể từ cuộc họp chính sách cuối của SNB vào tháng 6 vừa rồi đồng nghĩa với khả năng các nhà hoạch định chính sách sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức thấp kỷ lục vào cuộc họp ngày mai. Để duy trì sức ép, họ sẽ lặp lại cảnh báo về việc chống lại mọi sự tăng giá không mong muốn đối với đồng tiền trú ẩn này.

Số liệu Tiền gửi cho thấy động thái can thiệp sâu của SNB trong năm nay. Nguồn: Bloomberg

Credit Suisse Group AG tính được ông Jordan và các cộng sự đã dùng hơn 90 tỷ Franc (tương đương 98 tỷ USD) cho những biện pháp can thiệp vào nửa đầu năm 2020 khi đồng Franc đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 5 năm. Và có vẻ hè vừa rồi, nhờ gói hỗ trợ kinh tế từ EU và đồng Euro tăng giá, họ đã đạt được bước tiến nào đó. Suy thoái kinh tế cũng không quá nghiêm trọng so với những lo ngại ban đầu.

Nadia Gharbi - nhà kinh tế tại Pictet & Cie, Geneva, cho biết: “Thụy Sĩ đang tích cực thoát khỏi cuộc khủng hoảng này. Nhưng tôi nghĩ họ sẽ có hành động khá thận trọng."

Ông Jordan thừa nhận: trong năm nay, SNB đã can thiệp “mạnh hơn” và ông có lý do để có động thái trong tuần này

Việc Anh rời khỏi thị trường chung EU, chính sách tiền tệ nới lỏng của Fed và cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vào tháng 11, tất cả đều có nguy cơ đem lại rắc rối cho SNB - NHTW có chính sách tiền tệ xoay quanh duy trì chính sách tiền tệ xoay quanh việc hạn chế sự tăng giá của đồng tiền. Tương tự, Thụy Sĩ của đang phải đối mặt với việc bị Bộ tài chính Hoa Kỳ gắn mác thao túng tiền tệ.

Đi kèm các biện pháp can thiệp, lãi suất tiền gửi -0.75% là công cụ chính của SNB nhằm phòng ngừa nguy cơ giảm phát do đồng tiền tăng giá gây ra. Goldman Sachs Group Inc. và UBS Group AG là hai trong số những bên đã dự đoán lãi suất sẽ không thay đổi vào thứ Năm.

Lạm phát được dự báo tăng trưởng âm trong năm nay và năm sau. Nguồn: Bloomberg

Vào tháng 6, SNB dự báo tỷ lệ lạm phát của Thụy Sĩ sẽ âm trong năm nay và năm tới, và tới 2022 tăng trưởng lạm phát chỉ ở mức rất khiêm tốn. Định nghĩa về việc ổn định giá cả của Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ là tỷ lệ lạm phát dương ở dưới mục tiêu 2% trong trung hạn.

Với mức lạm phát quá yếu hiện nay, “SNB sẽ phải chấp nhận một thực tế không mấy dễ chịu” - GianLuigi Mandruzzato - chiến lược gia tại Ngân hàng EFG ở Thụy Sĩ cho biết. "Điều nên làm nhất bây giờ là cố gắng hạn chế thiệt hại."

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ