Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc chọn tăng lãi suất ngay cả khi không có thống đốc

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc chọn tăng lãi suất ngay cả khi không có thống đốc

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

09:59 14/04/2022

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc đã tăng lãi suất vào thứ Năm, gạt bỏ lo ngại về khoảng trống lãnh đạo và rủi ro toàn cầu đối với nền kinh tế trong khi hội đồng ngân hàng tập trung vào việc tiếp tục cuộc đấu tranh chống lại lạm phát leo thang.

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc chọn tăng lãi suất ngay cả khi không có thống đốc
Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc chọn tăng lãi suất ngay cả khi không có thống đốc

Ngân hàng trung ương đã tăng lãi suất repo 7 ngày thêm 25 điểm cơ bản lên 1.5% trong quyết định chính sách đầu tiên của hội đồng mà không bao gồm thống đốc. Khoảng 11 nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát đã dự đoán về mức tăng lãi suất này, trong khi 10 người dự báo chính sách sẽ không thay đổi.

Việc tăng lãi suất cho thấy sự cấp bách của các nhà hoạch định chính sách nhằm giải quyết lạm phát sau khi ngân hàng này vào tuần trước cảnh báo rằng có khả năng lạm phát sẽ duy trì trong phạm vi 4% trong tương lai gần. Thống đốc mới được đề cử Rhee Chang-yong đã nói rõ rằng ông coi lạm phát là mối quan tâm cấp bách trước phiên điều trần xác nhận của quốc hội vào ngày 19 tháng 4.

Các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới đang phải vật lộn để hạ nhiệt giá tiêu dùng được thúc đẩy bởi các chương trình kích thích từ thời đại đại dịch và trở nên trầm trọng hơn bởi cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine. BOK đã tăng lãi suất 3 lần trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 1 nhằm giải quyết giá tài sản tăng vọt và lạm phát, trước khi giữ nguyên chính sách trong cuộc họp cuối cùng của cựu Thống đốc Lee Ju-yeol vào tháng 2.

“Lạm phát rõ ràng là mối quan tâm chính mà chính sách tiền tệ sẽ cần giải quyết và tôi nghĩ rằng họ sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ trong 2-3 quý tới”, Ho Woei Chen, nhà kinh tế tại United Overseas Bank Ltd. ở Singapore, cho biết.

“Tôi nghĩ rằng Rhee có thể không khác Lee quá nhiều trong cách điều hành chính sách tiền tệ ở thời điểm này mặc dù ông ấy có thể được cho là ít ‘diều hâu’ hơn,” Ho nói thêm.

Rhee dự kiến sẽ trải qua một cuộc điều trần trước quốc hội vào ngày 19 tháng 4 và một khi được xác nhận chức vụ, ông có khả năng tiếp tục thúc đẩy bình thường hóa chính sách vì ông đã nói rõ rằng ông coi lạm phát là một mối quan tâm cấp bách. Cuộc họp chính sách tiếp theo là ngày 26 tháng 5.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ