Ngân hàng trung ương Canada đẩy nhanh kế hoạch tăng lãi suất tiềm năng

Ngân hàng trung ương Canada đẩy nhanh kế hoạch tăng lãi suất tiềm năng

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

11:06 28/10/2021

Ngân hàng Trung ương Canada đã kết thúc chương trình mua trái phiếu và đẩy nhanh kế hoạch tăng lãi suất tiềm năng trong bối cảnh lo ngại rằng sự gián đoạn nguồn cung đang làm gia tăng áp lực lạm phát.

Tiff Macklem - Thống đốc NHTW Canada
Tiff Macklem - Thống đốc NHTW Canada

Trong một tuyên bố hôm thứ Tư, các nhà hoạch định chính sách do Thống đốc Tiff Macklem dẫn đầu thông báo họ sẽ ngừng tăng nắm giữ trái phiếu chính phủ Canada, chấm dứt chương trình nới lỏng định lượng đã đổ hàng trăm tỷ USD vào hệ thống tài chính kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19.

Họ cũng báo hiệu rằng họ có thể sẵn sàng tăng chi phí đi vay sớm nhất là vào tháng 4, vì những hạn chế về nguồn cung hạn chế khả năng phát triển của nền kinh tế và phần nào thúc đẩy lạm phát.

“Chúng tôi sẽ xem xét việc tăng lãi suất sớm hơn những gì chúng tôi nghĩ trước đây,” Macklem cho biết tại một cuộc họp báo ở Ottawa sau quyết định chính sách. "Lãi suất không cần phải giữ ở mức thấp trong thời gian dài để có được sự phục hồi hoàn toàn và khiến lạm phát quay trở lại."

Chu kỳ thắt chặt chính sách

Macklem duy trì cam kết không tăng lãi suất chính sách cho đến khi quá trình phục hồi hoàn tất, nhưng các quan chức hiện tin rằng điều đó sẽ xảy ra trong “các quý giữa” của năm 2022, thay vì nửa cuối năm sau như đã nghĩ trước đây.

Ngôn ngữ này sẽ củng cố kỳ vọng của thị trường rằng Ngân hàng Trung ương Canada sẵn sàng nhanh chóng chuyển sang chu kỳ thắt chặt trong bối cảnh áp lực giá cả ngày càng tăng, một phần của sự thay đổi quan điểm tại các ngân hàng trung ương trên toàn cầu trong bối cảnh lạm phát mạnh hơn dự kiến. Các nhà đầu tư đang dự đoán ngân hàng trung ương Canada sẽ bắt đầu tăng lãi suất sớm nhất là vào tháng 1, với việc thị trường định giá 5 đợt tăng lãi suất vào năm tới.

Quan điểm của Bloomberg Economics

Ngân hàng Canada đã công bố chi tiết về cách họ sẽ thực hiện "giai đoạn tái đầu tư" của việc mua trái phiếu trong một thông báo. Họ cho biết họ hy vọng có thể duy trì tổng lượng trái phiếu chính phủ Canada bằng cách mua tài sản từ 4 tỷ C$ (3.2 tỷ USD) đến 5 tỷ C$ mỗi tháng, từ cả thị trường sơ cấp và thứ cấp. Thay đổi này sẽ có hiệu lực vào ngày 1 tháng 11.

Macklem đã và đang sử dụng hai công cụ chính để giữ chi phí đi vay ở mức thấp: duy trì lãi suất chính sách của ngân hàng gần 0 và mua trái phiếu chính phủ để kiểm soát chi phí vay dài hạn.

Lãi suất không thay đổi ở mức 0.25% vào thứ Tư. Ngân hàng trung ương đã tăng lượng trái phiếu nắm giữ lên khoảng 350 tỷ CAD kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Giọng điệu diều hâu (hawkish) hơn xuất hiện ngay cả trong bối cảnh triển vọng kinh tế kém tươi sáng hơn. Các quan chức cắt giảm ước tính tăng trưởng cho cả năm 2021 và 2022, nhưng cho rằng phần lớn điều đó phản ánh sự gián đoạn nguồn cung tồi tệ hơn dự kiến ​​trong nền kinh tế toàn cầu.

Do những gián đoạn đó, Ngân hàng Canada đã giảm ước tính về “nguồn cung” hơn so với mức giảm của họ đối với đầu ra sản lượng. Điều đó có nghĩa là bây giờ họ nhận thấy ít khả năng dư thừa trong nền kinh tế và ít lý do hơn để đáp ứng nhu cầu với chi phí đi vay rẻ.

Việc gia tăng áp lực lạm phát dường như cũng đang thử thách sự kiên nhẫn của Ngân hàng Trung ương Canada. Họ đã sửa đổi dự báo giá tiêu dùng cao hơn - lên 3.4% trong cả năm 2021 và 2022. Tại cuộc họp báo của mình, Macklem đã tìm cách trấn an người dân Canada rằng ngân hàng trung ương vẫn tập trung vào việc đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%.

Macklem nói: “Chúng tôi biết rằng giá cả cao hơn đang là thách thức đối với người dân Canada, khiến họ khó trang trải các hóa đơn hơn. Nhiệm vụ của chúng tôi là đưa lạm phát trở lại mục tiêu và tôi có thể đảm bảo với bạn rằng chúng tôi sẽ làm được điều đó.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ