Ngân hàng trung ương Anh tăng lãi suất lần thứ 11 liên tiếp

Ngân hàng trung ương Anh tăng lãi suất lần thứ 11 liên tiếp

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

09:24 24/03/2023

Ngân hàng trung ương Anh đã tiếp tục tăng lãi suất bất chấp khủng hoảng hệ thống ngân hàng, dự báo rằng kinh tế Anh sẽ tránh được suy thoái và lạm phát vẫn là rủi ro chính.

BoE đã tăng lãi suất 25bp lên 4.25%, mức cao nhất kể từ năm 2008, đồng thời để ngỏ khả năng tiếp tục thắt chặt nếu lạm phát dai dẳng. Các quan chức bỏ phiếu 7-2, với 2 thành viên còn lại bỏ phiếu giữ nguyên lãi suất.

Thống đốc Andrew Bailey và các cộng sự vẫn đang nỗ lực kiềm chế áp lực lạm phát giữa khủng hoảng hệ thống tài chính gây sức ép lên nền kinh tế. BoE bỏ qua lo ngại về hệ thống ngân hàng sau khi 2 định chế tài chính quốc tế được cứu, cho thấy rằng các quan chức vẫn coi lạm phát là ưu tiên chính.

Theo biên bản cuộc họp, “nếu có nhiều dấu hiệu cho thấy áp lực lạm phát kéo dài, sẽ cần thắt chặt thêm chính sách,” một bình luận giống với những gì ngân hàng đã nói từ tháng 2.

Các nhận xét đã xoa dịu suy đoán rằng BOE đã sẵn sàng tạm dừng việc thắt chặt nhanh nhất trong ba thập kỷ. Các nhà đầu tư tuần trước đã bắt đầu đặt cược vào việc ngân hàng tạm dừng tăng lãi suất nhưng đã nhanh chóng đảo ngược kỳ vọng sau số liệu lạm phát cao bất ngờ vào thứ Tư.

Biên bản cuộc họp không đưa ra bình luận mới nào về tình trạng hỗn loạn đã nhấn chìm Credit Suisse và Ngân hàng Silicon Valley. Ủy ban Chính sách Tài chính của BOE nói với các quan chức rằng hệ thống ngân hàng Anh vẫn có nguồn vốn tốt và “sức mạnh” để hấp thụ các cú sốc.

Điều đó củng cố việc BOE sẽ điều hành chính sách tiền tệ của mình một cách độc lập với các hành động giải quyết rắc rối trong hệ thống ngân hàng. Thống đốc Bailey có thể nhắc về vấn đề vào tuần tới trong phát biểu thứ Hai và buổi điều trần trước Quốc hội vào thứ Ba.

Đối với 7/9 thành viên của Ủy ban Chính sách Tiền tệ, lạm phát cao hơn 0.6% so với dự báo vào tháng trước và thị trường lao động thắt chặt để làm dấy lên lo ngại về vòng xoáy lương-giá cả. Họ cũng lưu ý rằng nền kinh tế mạnh hơn nhiều so với dự đoán vào tháng trước, đến mức các quan chức không còn dự báo thu hẹp trong quý II như trước.

Biên bản cuộc họp cũng cho biết: “Triển vọng nhu cầu trong nước và toàn cầu mạnh mẽ hơn cũng được thúc đẩy bởi các yếu tố ngoài giá năng lượng giảm.”

Silvana Tenreyro và Swati Dhingra là 2 quan chức bỏ phiếu không thay đổi lãi suất, cho rằng rằng các lần tăng lãi suất trước đây vẫn đang dần ảnh hưởng lên nền kinh tế. Họ cho biết lãi suất chính sách hiện tại đủ hạn chế để BoE có thể sớm phải đảo ngược những lần tăng đó.

Lần tăng lãi suất thứ 11 của BoE diễn ra sau khi Fed, ECB và SNB đều đã tăng lãi suất, khi các nhà hoạch định chính sách toàn cầu tiếp tục nỗ lực thắt chặt để hạ nhiệt lạm phát.

BoE cũng cho biết nền kinh tế toàn cầu đang mạnh mẽ hơn kỳ vọng.

Họ kỳ vọng GDP Anh sẽ tăng nhẹ trong quý II, điều chỉnh tăng mạnh từ dự báo thu hẹp 0.4% trong cuộc họp tháng 2. Gói kích thích từ Bộ trưởng Tài chính Jeremy Hunt tuần trước sẽ giúp GDP tăng 0.3% trong các năm tới.

Dù lạm phát liên tục vượt dự báo, BoE vẫn kỳ vọng giá cả hạ nhiệt nhanh chóng trong những tháng tới. Hỗ trợ năng lượng hào phóng từ chính phủ và giá xăng bán buôn liên tục giảm sẽ khiến lạm phát hạ nhiệt từ bức 2 con số.

Các nhà hoạch định chính sách cho biết thị trường lao động vẫn thắt chặt nhưng họ cũng nhận thấy các dấu hiệu cho thấy tăng trưởng tiền lương sẽ giảm nhanh hơn so với trước đây. Thất nghiệp không còn được dự báo tăng từ quý II.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ