Ngân hàng trung ương Anh đối mặt với khoản lỗ trái phiếu khổng lồ

Ngân hàng trung ương Anh đối mặt với khoản lỗ trái phiếu khổng lồ

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

21:23 30/08/2023

Theo Deutsche Bank, khoản lỗ của ngân hàng trung ương Anh đối với trái phiếu được mua để củng cố nền kinh tế sau khủng hoảng tài chính sẽ “lớn hơn dự kiến ​​cho đến giữa thập kỷ này”.

Vào cuối tháng 7, NHTW dự tính yêu cầu Bộ Tài chính Anh xử lý khoản lỗ 150 tỷ bảng Anh (189 tỷ USD) từ chương trình thu mua tài sản (APF) của mình.

APF diễn ra từ năm 2009 đến năm 2022 và được thiết kế để cải thiện điều kiện tài chính cho các công ty bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng tài chính 2008. Chương trình này giúp ​​BoE tích lũy lượng trái phiếu trị giá 895 tỷ bảng Anh trong khi lãi suất chạm mức thấp nhất lịch sử.

Tuy nhiên, NHTW đã bắt đầu thoát vị thế vào cuối năm ngoái, ban đầu thông qua việc tạm dừng tái đầu tư tài sản đến hạn và sau đó tích cực bán trái phiếu với tốc độ dự kiến ​​là 80 tỷ bảng Anh mỗi năm kể từ tháng 10/2022.

Cả Bộ Tài chính và BoE đều biết khi AFP được triển khai thì lợi nhuận ban đầu của họ (123.8 tỷ bảng tính đến tháng 9 năm ngoái) sẽ trở thành lỗ khi lãi suất tăng.

Tuy nhiên, việc NHTW phải đẩy mạnh thắt chặt chính sách tiền tệ đồng nghĩa với việc chi phí tăng mạnh hơn dự kiến. Lãi suất cao hơn đã khiến trái phiếu chính phủ Anh trượt giá.

Dữ liệu tài chính công tháng 7 cho thấy Kho bạc đã chuyển 14.3 tỷ bảng trong tháng này cho BoE để bù đắp khoản lỗ của APF, cao hơn 5.4 tỷ bảng so với con số mà văn phòng trách nhiệm ngân sách (OBR) dự kiến ​​vào tháng 3.

Nhà kinh tế cấp cao tại ngân hàng Deutsche Bank, Sanjay Raja lưu ý rằng có tổng cộng 30 tỷ bảng Anh cho đến nay đã được chuyển từ Kho bạc sang NHTW kể từ tháng 9 và số tiền này có thể tiếp tục cao hơn dự báo của chính phủ vì hai lý do.

“Đầu tiên, lãi suất đã tăng cao hơn nhiều so với mức giả định trong dự báo mùa xuân của cơ quan giám sát tài chính. Thứ hai, trái phiếu chính phủ tiếp tục giảm dẫn khi Ngân hàng tích cực giải phóng APF thông qua hoạt động bán trái phiếu chính phủ”, Raja giải thích trong một báo cáo nghiên cứu thứ Sáu.

BoE đã tăng lãi suất tại 14 cuộc họp chính sách tiền tệ liên tiếp, đưa lãi suất chuẩn từ 0.1% vào cuối năm 2021 lên mức cao nhất trong 15 năm, 5.25%. Nhìn chung, thị trường kỳ vọng mức tăng lần thứ 15 lên 5.5% tại cuộc họp chính sách tiền tệ tiếp theo.

Tác động nhân đôi

Imogen Bachra, người đứng đầu chiến lược lãi suất của Vương quốc Anh tại NatWest, cho biết tác động đối với tài chính công là gấp đôi.

“Một mặt, QT thua lỗ vì Bộ tài chính gánh lỗ cho BoE khi trái phiếu chính phủ Anh được bán với giá thấp hơn mức mua vào. Điều này đã được dự đoán trước: BoE mua trái phiếu trong bối cảnh lãi suất giảm do giảm phát, trong khi “thành công” được xác định bằng lạm phát và do đó lãi suất cao hơn”, Bachra cho biết.

“Tuy nhiên, mặt khác, trong khi trái phiếu chính phủ QE không được bán, BoE sẽ trả lãi suất ngân hàng trên khoản dự trữ ~ 900 tỷ bảng mà họ đã tạo ra để mua chúng. Lãi suất ngân hàng càng tăng thì chi phí lãi vay càng đội lên nhiều hơn”.

Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng của chính phủ trong việc đưa ra các cam kết chi tiêu công hoặc cắt giảm thuế trước cuộc tổng tuyển cử dự kiến ​​vào năm 2024.

Bất kỳ lợi nhuận nào mà BoE tạo ra từ việc in tiền hoặc mua bán trái phiếu, vượt quá mức dự trữ vốn cần thiết, đều được chuyển đến Bộ tài chính để tái sử dụng cho chi tiêu công.

Chi phí tăng vọt

Deutsche Bank đã đánh giá cả chi phí lãi suất ròng có thể phải trả đối với khoản dự trữ của NHTW và giá trị suy giảm của trái phiếu AFP khi BOE bán hoặc mua lại chúng.

Raja kết luận rằng chi phí mà Bộ tài chính hỗ trợ cho NHTW trong 2 năm tài chính tới sẽ cao hơn khoảng 23 tỷ bảng so với dự báo của OBR vào tháng 3, đạt 48.7 tỷ bảng cho năm tài chính hiện tại và 38.1 tỷ bảng vào năm tới. trước khi giảm mạnh trong hai năm tiếp theo khi lãi suất ngân hàng giảm và quy mô tổng thể của cổ phiếu AFP thu hẹp.

Raja cho biết: “Không chỉ lạm phát tăng cao hơn dự kiến, chi phí hỗ trợ cho hoạt động trên bảng cân đối kế toán của BoE gần như chắc chắn sẽ cao hơn dự kiến ​​5 tháng trước”, phản ánh trong báo cáo ngân sách mùa thu của bộ trưởng tài chính Jeremy Hunt.

“Tin tốt là với doanh thu của chính phủ tăng mạnh hơn rất nhiều - do nền kinh tế mạnh hơn trong vài tháng qua - tổng khoản vay vẫn có thể sẽ thấp hơn dự báo của OBR khi đưa vào báo cáo tài chính mùa thu, làm mờ đi chi phí tăng vọt của hóa đơn APF của Ngân hàng".

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cập nhật thị trường phiên Á 01/05: Chứng khoán châu Á sụt giảm khi trọng tâm chuyển sang cuộc họp chính sách của Fed
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 01/05: Chứng khoán châu Á sụt giảm khi trọng tâm chuyển sang cuộc họp chính sách của Fed

Chứng khoán châu Á sụt giảm sau khi lo ngại về lãi suất cao hơn trong thời gian dài tại Mỹ đã thúc đẩy làn sóng bán tháo trên Phố Wall, mọi sự chú ý đang đổ dồn vào quyết định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang vào sáng sớm mai.
Bờ Tây Thái Bình Dương rung chuyển bởi "cơn địa chấn" trên thị trường chứng khoán Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Bờ Tây Thái Bình Dương rung chuyển bởi "cơn địa chấn" trên thị trường chứng khoán Nhật Bản

Thị trường chứng khoán Nhật Bản mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ lễ và đồng loạt tăng điểm sau khi kết quả kinh doanh ấn tượng của các công ông lớn được công bố. Hitachi nổi lên là một trong những "ngôi sao sáng" trên sàn Topix với mức tăng vọt ấn tượng, góp phần đáng kể vào mức tăng cao nhất của chỉ số này trong hơn hai tháng qua.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ