Ngân hàng quốc doanh Trung Quốc dự báo hoạt động cấp vốn bằng nhân dân tệ bùng nổ

Ngân hàng quốc doanh Trung Quốc dự báo hoạt động cấp vốn bằng nhân dân tệ bùng nổ

15:10 28/09/2023

Những nhà phát hành toàn cầu ngày càng quan tâm đến việc bán trái phiếu nhân dân tệ để tận dụng lãi suất thấp, mở ra cơ hội tài trợ tiềm năng cho đồng tiền này, theo như người đứng đầu việc phát hành trái phiếu nhân dân tệ bên ngoài Trung Quốc.

Trái phiếu Dim sum và panda - trái phiếu nhân dân tệ được bán ra nước ngoài và trong nước - sẽ đạt kỷ lục quy mô mới khi chênh lệch lãi suất với Mỹ gia tăng, theo lời của Liu Lin, Phó Tổng Giám đốc bộ phận ngân hàng đầu tư tại Ngân hàng Trung Quốc. Ông ước tính việc phát hành trái phiếu nhân dân tệ ra nước ngoài sẽ tăng lên mức kỷ lục 500 tỷ nhân dân tệ (68.4 tỷ USD) trong năm nay và việc phát hành trái phiếu panda sẽ tăng 50% vào năm sau sau khi tăng tương tự trong năm 2023.

"Ở khắp nơi trên thế giới, các tổ chức, quỹ đang thể hiện sự sẵn lòng mạnh mẽ để bán trái phiếu nhân dân tệ ngay bây giờ," Liu nói trong cuộc phỏng vấn, thêm rằng cơ hội .

Khi chính sách tiền tệ của Trung Quốc và các nền kinh tế lớn khác bắt đầu có sự phân kỳ, chi phí của trái phiếu nhân dân tệ tiếp tục giảm. Lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm thấp hơn hẳn so với trái phiếu chính phủ Mỹ cùng kỳ hạn. Điều này đã thúc đẩy các công ty nước ngoài bán lượng trái phiếu trị giá 124 tỷ nhân dân tệ trên thị trường nội địa của Trung Quốc trong năm nay, ít hơn 5% so với kỷ lục năm 2016. Có thông tin về việc nhắc đến nhân dân tệ trở thành một lựa chọn giá rẻ thay thế cho JPY gần đây.

Do đó, việc bán trái phiếu nhân dân tệ ra nước ngoài trong năm nay đã đạt mức kỷ lục 440 tỷ nhân dân tệ, theo dữ liệu của Bloomberg.


Ông Liu cho biết, vào thời điểm các tổ chức phát hành nước ngoài tiếp tục bán tháo trái phiếu, “nhiều tổ chức phát hành nước ngoài hơn cũng có thể giúp thu hút các nhà đầu tư quốc tế” vào thị trường trong nước.

Những nhà đầu tư trái phiếu USD hoặc EUR lâu năm sẽ dần đầu tư vào trái phiếu CNY, ông nói. Ví dụ, Deutsche Bank đã phát hành lô trái phiếu kỳ hạn 3 năm trị giá 1 tỷ CNY lần đầu vào đầu năm nay, với lãi suất coupon 3.21%. Lãi suất coupon cho lô trái phiếu 550 triệu EUR, có thể nhận sớm nhất vào năm 2028, lên tới 5.375%.

Tuy nhiên, không phải tất cả các khía cạnh của trái phiếu nhân dân tệ có thể hấp dẫn đối với nhà đầu tư. Trái phiếu panda phụ thuộc vào quản lý của các cơ quan quản lý tài chính của Trung Quốc về tốc độ phát hành và chuyển tiền ra nước ngoài. Và trong thời điểm tỷ giá đang chịu áp lực, các tổ chức nước ngoài vẫn sẽ đối mặt với rào cản quản lý nếu họ cố gắng thực hiện giao dịch với đồng tiền CNY quy mô lớn, tương tự như JPY.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ