Ngân hàng dự trữ New Zealand tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 7 năm

Ngân hàng dự trữ New Zealand tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 7 năm

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

11:24 05/10/2022

Ngân hàng trung ương New Zealand đã nâng lãi suất lên mức cao nhất trong 7 năm và cam kết rằng sẽ còn tiếp tục thắt chặt để hạ nhiệt lạm phát.

Ngân hàng Dự trữ New Zealand, nằm tại thủ đô Wellington của New Zealand
Ngân hàng Dự trữ New Zealand, nằm tại thủ đô Wellington của New Zealand

Ủy ban chính sách của Ngân hàng Dự trữ New Zealand (RBNZ) đã tăng lãi suất 50 điểm cơ bản lên 3.5% - lần tăng quy mô lớn thứ 5 và là lần tăng tổng cộng thứ 8 trong 12 tháng.

Ủy ban thậm chí còn tranh luận về việc có nên tăng 75 điểm cơ bản trước áp lực giá cả gay gắt của nền kinh tế hay không, nhưng cuối cùng đã quyết định chọn động thái tăng nửa điểm.

"Ủy ban nhất trí rằng thời điểm này vẫn thích hợp để tiếp tục thắt chặt các điều kiện tiền tệ ở một tốc độ nhất định, nhằm duy trì sự ổn định giá cả và giúp thị trường việc làm tăng trưởng bền vững," Thống đốc RBNZ Adrian Orr cho biết trong một tuyên bố.

"Lạm phát giá tiêu dùng cơ bản quá cao và nguồn lao động khan hiếm."

Bình luận diều hâu trái ngược với sự dịch chuyển ôn hòa của Ngân hàng Dự trữ Úc - khi họ chỉ thắt chặt 25 điểm cơ bản vào thứ Ba.

NZD/USD tăng 0.9% lên 0.5782 ngay sau tin, nhưng đã thoái lui trở lại, trong khi lãi suất hoán đổi kỳ hạn hai năm tăng 6 điểm cơ bản lên 4.51%.

Thị trường đang định giá khả năng RBNZ sẽ tăng thêm 50 điểm cơ bản trong cuộc họp tiếp theo vào tháng 11 lớn hơn 60%, và nhận định rằng lãi suất sẽ đạt mức cao nhất là 4.5% vào tháng 5.

Jarrod Kerr, kinh tế trưởng Kiwibank, cho biết: “Đây là một tuyên bố diều hâu, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của việc đẩy lùi lạm phát trở lại mục tiêu”.

Ông nói thêm: “Cần phải có thêm nhiều đợt tăng lãi suất nữa để đáp ứng các yêu cầu. Chúng tôi tiếp tục dự báo đỉnh lãi suất trong chu kỳ này là 4.0%, dù rủi ro rõ ràng vẫn nghiêng về phía thắt chặt chính sách mạnh hơn với lãi suất ở mức 4.5%."

Kerr cảnh báo rằng các khoản thanh toán thế chấp vẫn chưa bắt kịp với lãi suất cơ bản và sẽ gây gánh nặng cho chi tiêu của hộ gia đình trong những tháng tới.

Biên bản cuộc họp của RBNZ cho thấy ủy ban đã nhận thức được sự chậm trễ trong việc điều phối chính sách tiền tệ và dịch chuyển sang lãi suất bán lẻ, do đó quyết định không tăng 75 điểm cơ bản.

Lạm phát đã ở mức cao nhất trong 30 năm là 7.3% trong quý hai và có khả năng tăng cao hơn nữa, trong khi tỷ lệ thất nghiệp gần mức đáy lịch sử ở mức 3.3%.

Quốc đảo 5 triệu người đang trong tình trạng thiếu lao động trầm trọng với dòng người di cư vẫn chưa phục hồi trở lại sau thời gian đại dịch kéo dài.

Một cuộc khảo sát về điều kiện kinh doanh được công bố trong tuần này cho thấy các công ty không mấy lạc quan về triển vọng, và năng lực hạn chế là vấn đề chính.

74% công ty được khảo sát cho biết chi phí đang tăng, trong khi 43% cho rằng việc tìm kiếm lao động là trở ngại chính đối với công việc kinh doanh của họ.

Miles Workman, chuyên gia kinh tế cấp cao của ANZ cho biết: “Các chỉ báo về năng suất và áp lực lạm phát là điều quan trọng nhất đối với RBNZ lúc này. Việc những hạn chế trong công suất hạ nhiệt với tốc độ chậm rãi là không đủ để đưa lạm phát lõi trở lại mức chấp nhận được trong một khoảng thời gian thích hợp."

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ