Ngân hàng Canada để ngỏ cánh cửa cho đợt tăng lãi suất 75 điểm cơ bản

Ngân hàng Canada để ngỏ cánh cửa cho đợt tăng lãi suất 75 điểm cơ bản

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

14:05 22/04/2022

Thống đốc Tiff Macklem thừa nhận có khả năng cho một nhịp tăng lãi suất lớn hơn khi Ngân hàng Canada tích cực chống lại lạm phát ở mức cao nhất trong ba thập kỷ.

Ngân hàng Canada để ngỏ cánh cửa cho đợt tăng lãi suất 75 điểm cơ bản
Ngân hàng Canada để ngỏ cánh cửa cho đợt tăng lãi suất 75 điểm cơ bản

Macklem và các quan chức của ông đã đưa ra mức tăng lãi suất 50 điểm cơ bản đầu tiên giữa Nhóm G-7 vào tuần trước và báo hiệu sẽ có thêm nhiều đợt tăng nữa. Tuần này, CPI hàng năm đã vượt qua dự báo và tăng vọt lên 6.7%

Khi được hỏi về khả năng tăng hơn nửa điểm phần trăm cho một quyết định lãi suất trong tương lai, Macklem nói rằng ông ấy "sẽ không loại trừ bất cứ điều gì."

Phát biểu hôm thứ Năm từ Washington, nơi ông đang tham dự các cuộc họp của Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới, ngân hàng trung ương Canada nhắc lại rằng chính sách tiền tệ cần phải bình thường hóa một cách nhanh chóng. “Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng tinh thần mạnh mẽ khi cần thiết,” ông nói.

Bình luận của ông sẽ thúc đẩy suy đoán Ngân hàng Canada có thể tung ra mức tăng 75 điểm cơ bản vào quyết định chính sách tiếp theo vào ngày 1 tháng 6 để giữ kỳ vọng lạm phát được duy trì xung quanh mục tiêu 2% của ngân hàng này. Một động thái quy mô đó đã không xảy ra ở quốc gia này kể từ cuối những năm 1990.

Trước những bình luận của Macklem, các thị trường đang định giá khoảng 1/3 cơ hội tăng lãi suất 0.75% vào tháng Sáu. Một động thái như vậy sẽ đưa lãi suất lên 1.75%, mức cao nhất của chu kỳ tăng lãi suất cuối cùng bắt đầu vào năm 2017. Mức đó vẫn thấp hơn mức mà Ngân hàng Canada cho là mức bình thường ở khoảng từ 2% đến 3%.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Canada nhắc lại rằng việc bình thường hóa chính sách không có nghĩa là các quan chức đang sử dụng chế độ “lái tự động”. Trên lộ trình tăng lãi suất, Macklem cho biết việc tạm dừng có thể xảy ra nếu chi phí đi vay cao hơn "bắt đầu gây ảnh hưởng" và nhu cầu chậm lại đáng kể.

Trong cuộc họp với các đồng nghiệp toàn cầu vào tuần này tại Washington, Macklem cho biết ông nhận thấy “quyết tâm thực sự” nhằm hạ nhiệt lạm phát.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ