New Zealand giữ nguyên lãi suất khi áp lực lạm phát hạ nhiệt

New Zealand giữ nguyên lãi suất khi áp lực lạm phát hạ nhiệt

14:37 12/07/2023

Ngân hàng trung ương New Zealand lần đầu tiên giữ nguyên lãi suất sau gần hai năm trong bối cảnh các dấu hiệu cho thấy nền kinh tế yếu hơn đang làm chậm lạm phát.

Ủy ban Chính sách tiền tệ của Ngân hàng Dự trữ đã giữ lãi suất tiền mặt chính thức ở mức 5.5% vào thứ Tư, như dự đoán của tất cả 19 nhà kinh tế trong một cuộc khảo sát của Bloomberg, chấm dứt chuỗi 12 lần tăng liên tiếp. Lần cuối cùng các nhà hoạch định chính sách giữ nguyên lãi suất là vào tháng 8/2021.

RBNZ cho biết trong một tuyên bố: “Lãi suất đang hạn chế chi tiêu và áp lực lạm phát như dự đoán. Ủy ban tin tưởng rằng với lãi suất duy trì ở mức hạn chế trong một thời gian, lạm phát giá tiêu dùng sẽ trở lại phạm vi mục tiêu”.

Việc thắt chặt tổng cộng 525 điểm cơ bản của New Zealand, tốc độ nhanh nhất kể từ năm 1999, đã làm tăng trưởng kinh tế chậm lại trong khi tình trạng nhập cư gia tăng đang làm giảm áp lực lạm phát tiền lương. Sự sụt giảm trong chi tiêu của người tiêu dùng khó có thể phục hồi sớm, vì nhiều khoản thế chấp có thời hạn cố định vẫn chưa được áp dụng lãi suất cao hơn đáng kể.

Đồng đô la New Zealand giảm sau thông báo nhưng sau đó tăng trở lại. NZD/USD giao dịch quanh 0.6228 vào sáng nay, ít thay đổi so với 0.6223 trước quyết định. Lợi suất trái phiếu và hợp đồng hoán đổi giảm.

Nick Tuffley, nhà kinh tế trưởng tại Ngân hàng ASB ở Auckland, cho biết: “Chúng tôi nhận thấy RBNZ đã hoàn thành việc thắt chặt, mặc dù không mong đợi lãi suất sẽ giảm cho đến tháng 5 năm sau. Từ giờ, RBNZ sẽ tiếp tục theo dõi dữ liệu để xác nhận xem liệu lạm phát có khả năng hạ nhiệt theo dự đoán hay không.”

Một số nhà kinh tế cho biết RBNZ sẽ vẫn cần tăng lãi suất thêm một lần nữa vào cuối năm nay để chắc chắn đưa lạm phát trở lại mục tiêu 1-3%.

RBNZ là một trong những ngân hàng trung ương đầu tiên bắt đầu tăng lãi suất khi áp lực lạm phát toàn cầu xuất hiện sau đại dịch, với tốc độ vượt xa các ngân hàng trung ương khác như Ngân hàng Dự trữ Úc, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ và Ngân hàng Anh.

Trong biên bản cuộc họp, ủy ban chính sách của RBNZ lưu ý rằng một số ngân hàng trung ương khác tiếp tục tăng lãi suất để đối phó với lạm phát cơ bản quá cao.

Ủy ban cũng nói chính sách tiền tệ ở New Zealand đã đạt hạn chế sớm hơn so với nhiều nền kinh tế khác.

Quyết định của RBNZ là một đánh giá tạm thời chứ không phải là tuyên bố chính sách tiền tệ hàng quý, vì vậy ngân hàng đã không đưa ra các dự báo mới và không có cuộc họp báo nào với Thống đốc Adrian Orr.

Trong dự đoán gần đây nhất vào tháng 5, RBNZ dự báo lãi suất cơ bản sẽ giữ ở mức 5.5% cho đến quý III năm 2024.

Lạm phát giảm xuống 6.7% trong quý đầu tiên. Dữ liệu quý II sẽ được đưa ra vào ngày 19/7 và một số nhà kinh tế dự kiến ​​sẽ giảm xuống 6% hoặc thấp hơn.

RBNZ hôm nay cho biết lạm phát còn quá cao nhưng dự kiến sẽ tiếp tục giảm trở lại phạm vi mục tiêu vào nửa cuối năm 2024. “Mặc dù việc làm đang ở trên ngưỡng bền vững tối đa, nhưng có những dấu hiệu cho thấy áp lực thị trường lao động và số lượng việc làm mới đang giảm”.

Nhập cư gần đạt mức cao nhất trong 3 năm tính đến tháng 5, tạo ra nhiều công nhân hơn và giảm bớt tình trạng thiếu hụt kỹ năng.

Nền kinh tế của New Zealand suy giảm trong những tháng cuối năm 2022 và quý đầu tiên của năm nay, và mặc dù nền kinh tế có thể đã ổn định trong quý II, ba trong số các ngân hàng lớn nhất của quốc gia dự đoán một cuộc suy thoái khác sẽ bắt đầu vào cuối năm nay.

RBNZ cho biết: “Các chỉ số gần đây cho thấy tăng trưởng có thể vẫn yếu trong thời gian tới. Tăng trưởng chi tiêu của người tiêu dùng đã giảm bớt và hoạt động xây dựng khu dân cư đã giảm.”

Tuyên bố của RBNZ hôm nay củng cố quan điểm rằng lãi suất đã đạt đỉnh, Stephen Toplis, Trưởng phòng Nghiên cứu tại Ngân hàng New Zealand ở Wellington, cho biết. “Mặc dù không có dấu hiệu cho thấy lãi suất sẽ cần phải tăng trở lại, nhưng ngân hàng kiên quyết rằng lãi suất tiền mặt vẫn chưa thể giảm trong tương lai gần. Chúng tôi không thấy dấu hiệu thay đổi nào trong một thời gian khá dài.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ