New Zealand có thể rơi vào suy thoái sớm hơn dự kiến

New Zealand có thể rơi vào suy thoái sớm hơn dự kiến

Dũng Phùng

Dũng Phùng

FX Strategist

08:35 14/06/2023

Nền kinh tế New Zealand có thể sẽ thu hẹp quý thứ hai liên tiếp, đưa nước này vào suy thoái sớm hơn dự kiến của ngân hàng trung ương.

GDP theo Quý vừa rồi của New Zealand giảm 0.1% so với quý 4 năm ngoái, và giảm 0.6% so với trung bình dự báo trong các nhà kinh tế. Trong khi đó, RBNZ dự báo tăng trưởng 0.3%. Và cục thống kê New Zealand sẽ công bố báo cáo GDP vào thứ năm tại Wellington.

"Có một sự không chắc chắn nhất định về kết quả GDP quý", Michael Gordon, nhà kinh tế cấp cao tại Westpac Banking Corp. ở Auckland nói. “Bức tranh sâu xa là nền kinh tế đang nguội đi do lãi suất tăng cao.”

RBNZ đã tăng lãi suất tổng cộng 525 điểm cơ bản với tốc độ kỷ lục để hạn chế nhu cầu và kiềm chế lạm phát, trong khi đó, một cơn bão đã tàn phá làm gián đoạn hoạt động ở phần lớn đảo Bắc hồi tháng 2. Đồng thời, tỷ lệ thất nghiệp ở mức 3.4% vẫn gần mức thấp kỷ lục, du lịch đang phục hồi nhanh hơn dự kiến và nhập cư đang gia tăng.

Trong số 16 nhà kinh tế được khảo sát bởi Bloomberg, chín người dự đoán GDP sẽ sụt giảm, năm người cho rằng tăng trưởng sẽ khiêm tốn và hai người mong đợi số liệu giữ nguyên.

Tác động của cơn bão Gabrielle

Báo cáo GDP sẽ cho thấy tác động ban đầu của cơn bão Gabrielle, cơn bão đã phá hủy các trang trại, hạn chế xuất khẩu và xây dựng khi nó phá vỡ các khu vực sản xuất thực phẩm chính hồi giữa tháng Hai.

Ở phía còn lại, dòng người nhập cư tăng kỷ lục đang giúp ngăn chặn tình trạng thiếu lao động và có thể đang thúc đẩy nhu cầu.

"Tăng trưởng dân số mạnh là một rủi ro đối với hoạt động tổng thể", Miles Workman, nhà kinh tế cấp cao tại ANZ Bank New Zealand ở Wellington nói. "Nhưng dữ liệu bình quân đầu người thực tế đối với nhóm người vô gia cư - có thể sẽ khó hiểu hơn nhiều."

RBNZ dự báo một cuộc suy thoái nhẹ trong quý 2 và quý 3 năm nay, cho rằng tác động của việc thắt chặt đối với những người vay vốn sửa chữa nhà với lãi suất cao sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế.

Tuy nhiên, trong báo cáo ngân sách tháng 5, Bộ Tài chính đã thu hồi một dự báo cho rằng nền kinh tế sẽ thu hẹp ba quý liên tiếp trong năm nay, và cho rằng sự xuất hiện của khách du lịch, công việc phục hồi sau bão và chi tiêu của chính phủ sẽ hỗ trợ tăng trưởng.

Thị trường lao động mạnh mẽ của New Zealand cũng dự kiến sẽ giảm bớt khả năng suy thoái kinh tế.

"Nói chung, an ninh việc làm tốt, tăng trưởng tiền lương danh nghĩa mạnh mẽ", Nick Tuffley, nhà kinh tế trưởng tại ASB Bank ở Auckland nói. “Đó là một khởi đầu bền vững khi bước vào một môi trường kinh tế khắc nghiệt.”

BloomBerg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược

Giá dầu thô tăng vào thứ Năm do dự đoán Mỹ có thể bắt đầu mua bổ sung kho dự trữ chiến lược, sau khi giá giảm xuống mức thấp nhất 7 tuần qua do kỳ vọng về thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Gaza. Cùng với đó là nghi ngờ về việc cắt giảm lãi suất của Fed và nguồn cung dầu tăng cao.
Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"

Theo biên bản cuộc họp chính sách tháng 3 của BoJ được công bố vào thứ Năm, nhiều thành viên Hội đồng quản trị đồng thuận rằng lãi suất dài hạn của Nhật Bản nên do thị trường quyết định. Thậm chí, một số thành viên còn đề xuất BoJ nên giảm tốc độ mua TPCP Nhật Bản (JPG) trong tương lai.
Dow Jones tăng nhẹ sau phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Dow Jones tăng nhẹ sau phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell

Chỉ số Dow Jones tăng vào hôm thứ Tư (01/05), sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell gần như loại trừ khả năng tăng lãi suất của ngân hàng trung ương, giúp xoa dịu lo ngại của nhà đầu tư về việc Fed đang mất kiểm soát lạm phát. Tuy nhiên, thị trường chung lại suy giảm do đà lao dốc của cổ phiếu thuộc các công ty sản xuất chip gây áp lực lên chỉ số S&P 500.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ