Nếu nền kinh tế Mỹ ngừng lại vì dịch bệnh, liệu hệ thống ngân hàng có thể giữ cho mạch máu lưu thông?

Nếu nền kinh tế Mỹ ngừng lại vì dịch bệnh, liệu hệ thống ngân hàng có thể giữ cho mạch máu lưu thông?

11:00 05/03/2020

Nếu nền kinh tế Mỹ ngừng lại vì dịch bệnh, liệu hệ thống ngân hàng có thể giữ cho mạch máu lưu thông

Doanh thu của công ty có thể sụt giảm nhưng các công ty sẽ vẫn cần trang trải tiền lương, cho thuê và cho vay. Người lao động, đặc biệt là những lao động tạm thời hoặc hợp đồng, có thể sẽ không được trả tiền, trong khi các khoản thanh toán thế chấp hoặc tiền thuê nhà và hóa đơn thẻ tín dụng sẽ chồng chất. Các ngân hàng (có thể được hỗ trợ bởi chính phủ) sẽ cần phải ra tay cứu trợ.

Thông thường, những căng thẳng như vậy sẽ dẫn đến tình trạng mất khả năng thanh toán và các ngân hàng sẽ cố gắng thu hồi nợ. Nhưng cuộc khủng hoảng này thì khác. Có một kỳ vọng hợp lý rằng cuộc khủng hoảng tiền mặt sẽ là tạm thời. Khi hoạt động sản xuất khôi phục trở lại, dòng thanh toán có thể một lần nữa bắt đầu chảy.

Mỹ gần đây đã trải qua một phiên bản quy mô nhỏ của một cuộc khủng hoảng dòng tiền như vậy. Từ ngày 22 tháng 12 năm 2018, chính phủ đã đóng cửa trong 35 ngày, dẫn đến sự chậm trễ trong việc trả lương cho 800.000 nhân viên liên bang. Theo Prudential, một công ty bảo hiểm, một nửa số nhân viên liên bang mà họ khảo sát đã bị chậm các khoản thanh toán hóa đơn, bao gồm các tiện ích hoặc hóa đơn điện thoại và một phần tư số người được hỏi bị chậm thanh toán khoản vay thế chấp.

Nhiều ngân hàng tại thời điểm đó đã hành động để giảm thiểu khó khăn tài chính, bằng cách đồng ý hoãn thanh toán thế chấp, miễn lãi suất thẻ tín dụng và phí thấu chi, cho phép tất toán sớm tiền gửi có kỳ hạn cố định và cung cấp khoản vay ngắn hạn hoặc không lãi suất cho một số khách hàng. Có một số tác động về dài hạn, như rủi ro tín dụng, nhưng cũng ít ảnh hưởng lớn. Nếu các biện pháp như vậy là cần thiết trong một thời gian dài hơn, áp lực đối với các ngân hàng cho vay hoặc hoãn thu hồi nợ có thể xung đột với các quy định nghiêm ngặt hậu khủng hoảng.

Các ngân hàng lớn đã báo cáo về việc nhìn thấy xu hướng dịch chuyển theo hướng ưu tiên các khoản tiền gửi an toàn của người gửi. Nhưng tỷ lệ đòn bẩy kiềm chế các bảng cân đối ngân hàng. Nhiều tiền gửi có thể khuyến khích ngân hàng cắt giảm các hoạt động khác.

Không khách hàng nào muốn bị mất khả năng thanh toán và bị siết nợ, nhưng đây là thời điểm khó khăn do dịch bệnh. Câu hỏi cho các ngân hàng, khách hàng và cơ quan quản lý là làm thế nào để tránh những điều này.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ