Mức tăng trưởng đáng thất vọng Anh khiến các dự báo của BoE sai lệch nghiêm trọng

Mức tăng trưởng đáng thất vọng Anh khiến các dự báo của BoE sai lệch nghiêm trọng

Hữu Thăng

Hữu Thăng

FX Strategist

16:53 11/10/2020

Nền kinh tế hoạt động kém hiệu quả của Anh trong tháng 8 có thể sẽ không đạt được dự báo của Ngân hàng Trung ương Anh, tăng khả năng có thêm gói kích thích tiền tệ.

Sản lượng đầu ra sẽ phải tăng kỷ lục 8% trong tháng 9, gần gấp 4 lần so với tháng trước, để đạt được dự báo của BOE về mức tăng trưởng 18.3% trong quý 3. Điều đó dường như rất khó xảy ra với những quy định hạn chế mới về COVID-19. Kết quả tháng 8 tỏ ra mờ nhạt thậm chí với những hạn chế ở mức thấp nhất của họ và chưa kể việc chính phủ trợ cấp cho các bữa ăn ngoài nhà hàng.

Tăng trưởng kinh tế Anh khả năng cao sẽ không đạt được dự báo của BoE / Nguồn: Bloomberg

Mặc dù các quan chức đã thừa nhận những rủi ro tiêu cực đối với triển vọng của họ, nhưng một tháng 8 đáng thất vọng có thể phá vỡ sự lạc quan của một số quan chức NHTW Anh. Nhà kinh tế trưởng của BoE, ông Andy Haldane đã đặc biệt nhấn mạnh rằng kết quả kinh doanh quý 3 tại Anh có vẻ hứa hẹn. Điều đó có thể khiến một làn sóng kích thích khác tới ngay trong tháng tới.

GDP của Anh tăng 2.1% trong tháng 8, thấp hơn một nửa so với dự báo của các nhà kinh tế và so với mức tăng 6.4% trong tháng 7. Đó là một dấu hiệu khác cho thấy quốc gia này có nguy cơ tụt lại phía sau so với các nước lớn tại châu Âu. Số liệu quý III sẽ được công bố vào tháng tới.

Sản lượng đầu ra hiện đang giảm gần 10% so với trước khi thực hiện biện pháp phong toả, cao hơn nhiều so với mức giảm 5% ở Pháp. Anh có mức suy giảm lớn nhất trong số các nền kinh tế lớn của châu Âu trong quý thứ hai, cũng như đang giữ vị trí một trong những quốc gia có tỷ lệ tử vong do COVID-19 cao nhất thế giới.

 

Phần lớn các vùng của nước Anh hiện đã quay trở lại với các quy định hạn chế khi số trường hợp nhiễm COVID-19 gia tăng và nền kinh tế phải đối mặt với nhiều mối đe dọa khác, đồng nghĩa với việc bù đắp lượng thiếu hụt còn là quãng đường gian nan. Các nhà hoạch định chính sách cho biết họ sẽ tăng kích thích tài khóa khi cần thiết.

Dean Turner, chuyên gia kinh tế tại UBS Global Wealth Management, cho biết: “Có sự nghi ngờ ngày càng tăng về khả năng duy trì sự phục hồi của nền kinh tế Anh trong quý cuối cùng của năm. Một sự phục hồi chậm chạp có thể khiến BoE phải mở rộng chương trình mua trái phiếu của mình tại cuộc họp tháng 11 tới. "

 

Các nhà kinh tế học tại Bloomberg bình luận gì?

"Nền kinh tế Anh đã trải qua một đợt tăng trưởng chậm lại so với dự kiến ​​trong tháng 8. Với triển vọng u ám hơn đáng kể trong những tuần gần đây, chúng tôi kỳ vọng BoE sẽ nới lỏng một lần nữa trước khi kết thúc năm 2020 bằng cách tăng mục tiêu mua tài sản lên 100 tỷ bảng trong tháng 11. "

 

Trong khi đó, các công ty sẽ phải đối mặt với thuế quan, chi phí và gián đoạn biên giới từ ngày 01/01 năm sau trừ khi Anh và Liên minh châu Âu sớm đạt được thỏa thuận thương mại Brexit.

Bộ trưởng Tài chính Anh, ông Sunak đã công bố một chương trình viện trợ mới để giúp đỡ các doanh nghiệp buộc phải đóng cửa do các quy định hạn chế mới - những quy định có khả năng được áp dụng trong vòng vài ngày tới. Kế hoạch này bao gồm việc trả 2/3 tiền lương của công nhân trong các công ty bị ảnh hưởng bởi các quy định mới, trong đó có thể bao gồm cả việc đóng cửa các quán bar và nhà hàng tại các điểm nóng có COVID-19.

Điều đó có thể làm chệch hướng sự phục hồi của nền kinh tế Anh từ mức giảm 20% trong quý II, mức cao nhất trong số các cường quốc. GDP Anh vẫn sẽ thấp hơn khoảng 3% so với mức trước đại dịch vào đầu năm 2022 nếu các chuyên gia ở những doanh nghiệp/ngân hàng tư nhân dự báo chính xác.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ