Mức sống tại Anh tăng lên khi mức tăng lương vượt xa lạm phát

Mức sống tại Anh tăng lên khi mức tăng lương vượt xa lạm phát

Bùi Thu Phương

Bùi Thu Phương

Junior Analyst

19:33 28/03/2024

Tiêu chuẩn sống tại Anh đã phục hồi về mức cao nhất trong hơn hai năm vào cuối năm 2023, khi lạm phát giảm và người lao động được hưởng mức tăng lương đáng kể.

Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS) cho biết vào thứ Năm rằng thu nhập khả dụng thực tế của mỗi hộ gia đình đã tăng 0.4% trong quý 4/2023, vượt qua mức giảm 0.3% trong quý 3.

Mức sống ở Anh

Đây là mức thu nhập bình quân đầu người cao nhất kể từ quý 3/2021 trước khi tài chính của các hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi giá năng lượng tăng vọt và lạm phát cao. Tổng thu nhập khả dụng tăng 0.7%.

Các số liệu cũng xác nhận nước Anh rơi vào tình trạng suy thoái nhẹ vào cuối năm 2023. Dữ liệu gần đây cho thấy tăng trưởng kinh tế đã phục hồi trong tháng 1 và tiếp tục đà tăng những tháng tới khi tài chính các hộ gia đình cải thiện, cùng cố tuyên bố của Thủ tướng Rishi Sunak rằng chính phủ Đảng Bảo thủ đang đưa nền kinh tế đi đúng hướng.

Nhà kinh tế học tại Capital Economics ở Anh Ashley Webb cho biết: “Thu nhập khả dụng thực tế của hộ gia đình sẽ tiếp tục tăng trong năm nay do lạm phát hạ nhiệt và được thúc đẩy thêm từ việc cắt giảm thuế bảo hiểm quốc gia. Các chỉ báo sớm cho thấy nền kinh tế có thể đã thoát khỏi suy thoái trong quý đầu tiên và quá trình phục hồi tăng trưởng đang diễn ra”.

Anh và Đức đang tụt hậu so với các quốc gia khác thuộc nhóm G7 trong việc phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19. Vương quốc Anh đã trải qua cú sốc lạm phát tồi tệ nhất trong nhóm, khiến Ngân hàng trung ương Anh sẽ e dè hơn Cục Dự trữ Liên bang Mỹ hay Ngân hàng Trung ương Châu Âu trong triển vọng cắt giảm lãi suất, mà vốn đã ở đỉnh trong 16 năm.

Dự báo GDP hàng năm của Anh và các nước nhóm G7

Nhà hoạch định chính sách của BoE Jonathan Haskel cho biết trong cuộc phỏng vấn với Financial Times vào thứ Năm rằng việc cắt giảm lãi suất ở Anh có thể là “một chặng đường dài”. Ông và Catherine Mann đều bỏ phiếu ủng hộ việc tăng lãi suất trong tháng này, nhưng các bình luận cho thấy ngân hàng trung ương Anh có thể theo sau các ngân hàng trung ương khác trong việc hạ lãi suất.

Các nhà đầu tư đã giảm bớt kỳ vọng vào việc cắt giảm lãi suất trong năm nay. Hiện họ kỳ vọng có 2 đợt cắt giảm 0.25% vào cuối năm nay và có thể thêm lần cắt giảm thứ ba. Đầu tuần này, kỳ vọng của thị trường về đợt cắt giảm thứ ba gần như là chắc chắn.

Ước tính thứ hai của ONS về GDP quý 4 xác nhận rằng Vương quốc Anh đã phải chịu suy thoái kỹ thuật sau khi giảm 0.3% trong ba tháng cuối năm.

ONS cho biết quy mô của cuộc suy thoái nhỏ hơn một chút so với những dự đoán ban đầu do có sửa đổi đối với dữ liệu. GDP giảm 0.4% trong nửa cuối năm 2023, thấp so với ước tính 0.5%, mặc dù số liệu tăng trưởng hàng quý không thay đổi.

Tỷ lệ tiết kiệm đã tăng lên 10.2% trong quý 4, so với mức 10.1% trong quý 3. Các nhà kinh tế cho rằng tỷ lệ tiết kiệm vẫn cao hơn so với mức trước đại dịch cho thấy bất kỳ sự phục hồi nào của nền kinh tế từ việc cải thiện tài chính hộ gia đình có thể nhỏ hơn dự kiến.

Tuy nhiên, dữ liệu gần đây chỉ ra rằng nền kinh tế Anh bắt đầu phục hồi sau thời kỳ suy thoái, với doanh số bán lẻ và các chỉ số về nhà ở có dấu hiệu cải thiện. GDP tăng nhẹ 0.2% trong tháng 1.

ONS cho biết chi tiêu hộ gia đình, đầu tư và thương mại đã gây áp lực lên nền kinh tế vào cuối năm ngoái, đã được bù đắp bởi sự gia tăng tiêu dùng của chính phủ. Chi tiêu hộ gia đình giảm 0.1% trong quý 4 do giảm chi tiêu cho giải trí, hàng hóa, dịch vụ gia dụng, giao thông và quần áo.

Dự báo triển vọng tăng trưởng kinh tế tại Anh

Chính phủ xem các dữ liệu như là bằng chứng cho thấy “kế hoạch đang đúng hướng” - một lập luận mà Bộ trưởng Tài chính Jeremy Hunt lặp lại sau khi số liệu được công bố.

Đảng Lao động đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò trước cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào cuối năm nay, cho biết chính phủ đang không đạt được mục tiêu tăng trưởng. Đại diện Đảng Lao động Rachel Reeves nói: “Rishi Sunak thất hứa trong việc phát triển nền kinh tế, khiến nước Anh rơi vào suy thoái và người lao động phải trả giá”

Mặc dù suy thoái kinh tế là điểm trừ trong thành tích của Sunak trước cuộc bầu cử vào cuối năm nay, nhưng ông có thể đưa ra những dấu hiệu phục hồi.

Các nhà dự báo kỳ vọng lạm phát sẽ giảm từ 3.4% xuống dưới 2% trong những tháng tới khi giá năng lượng tiếp tục giảm. Trong khi đó, tăng trưởng tiền lương vẫn mạnh ở mức hơn 6%.

Thâm hụt tài khoản vãng lai đã tăng lên 21.2 tỷ bảng Anh (26.7 tỷ USD), tương đương 3.1% GDP, so với mức 18.5 tỷ bảng Anh trong quý 3.

Loại trừ kim loại quý, và các dòng tiền có tính biến động cao, thâm hụt tài khoản vãng lai tăng lên 26.3 tỷ bảng Anh , tương đương 3.9% GDP và cao hơn so với 5.9 tỷ bảng Anh trong quý 3. Thâm hụt thương mại và thu nhập đầu tư trong quý 4 đã giảm đi.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ