Một vài nhà đầu tư vẫn gắn bó với Vàng bất chấp thời kỳ thắt chặt đang đến

Một vài nhà đầu tư vẫn gắn bó với Vàng bất chấp thời kỳ thắt chặt đang đến

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

09:51 25/01/2022

Sự kết thúc của thời kỳ lãi suất thấp thường mang đến tin xấu cho vàng. Nhưng hiện tại, các nhà quản lý quỹ vẫn đang bám lấy số Vàng của họ.

Mức nắm giữ của ETF đang khá ổn định
Mức nắm giữ của ETF đang khá ổn định

Vào thời điểm mà chứng khoán và Bitcoin - thường được gọi là Vàng kỹ thuật số - đang suy giảm khi chính sách tiền tệ nới lỏng sắp kết thúc, lượng nắm giữ của các quỹ ETF Vàng lại đang cho thấy khả năng phục hồi mạnh mẽ. Bất chấp kỳ vọng về nhiều đợt tăng lãi suất của Hoa Kỳ trong năm nay, các vị thế đặt cược cho lợi suất thực luôn ở mức âm và nhu cầu phòng ngừa lạm phát đang hỗ trợ sự hấp dẫn của tài sản trú ẩn truyền thống màu vàng.

Christoph Schmidt, người đứng đầu nhóm Multi Asset Total Return trị giá 20 tỷ Euro (22.6 tỷ USD) của DWS Group, nằm trong số những người không bán ra và thậm chí đã giữ cho giá vàng không giảm.

“Tôi không cho rằng vị thế vàng của chúng tôi sẽ thay đổi trong tương lai gần,” Schmidt sống ở Frankfurt, người có 8% số tiền trong quỹ của mình nằm ở vàng cho biết. “Chúng tôi không nhận thấy sự thay đổi đáng kể trong môi trường lãi suất.”

Hầu hết các nhà phân tích dự báo một năm tồi tệ đối với vàng do lo lắng về việc bán tháo giá và mức nắm giữ, chẳng hạn như năm 2013 sau khi Cục Dự trữ Liên bang ra tín hiệu thắt chặt chính sách và các nhà đầu tư mất niềm tin vào kim loại này. Tuy nhiên, giá đang giữ gần mức cao nhất trong 2 tháng và lượng ETF nắm giữ vẫn cao hơn nhiều so với trước khi cuộc khủng hoảng Covid-19 bắt đầu.

Một lý do chính khiến các nhà quản lý tài sản gắn bó với vàng là vì họ nhận thấy lợi suất thực vẫn ở mức âm khi Fed phải vật lộn để thắt chặt chính sách đủ để đẩy lãi suất lên cao hơn lạm phát. Lo ngại về lạm phát cao cũng đang giúp vàng, khi chỉ số CPI của Mỹ tăng với tốc độ nhanh nhất trong bốn thập kỷ vào tháng 12.

Theo Patrick Fruzzetti, giám đốc danh mục đầu tư tại Rose Advisors ở New York, vàng cũng có thể được hưởng lợi từ việc đồng Dollar có khả năng suy yếu khi các nhà đầu tư cắt giảm vị thế trong các công ty Mỹ.

Cuộc họp của Fed trong tuần này có thể là chìa khóa trong việc định hình triển vọng của giá Vàng. Những lời lẽ “diều hâu” hơn từ ngân hàng trung ương có thể củng cố triển vọng lãi suất cao hơn trong dài hạn, hạn chế sự hấp dẫn của Vàng. Nếu lạm phát giảm nhanh hơn dự kiến ​​hoặc đồng Dollar mạnh lên, điều đó cũng sẽ đè nặng lên giá kim loại.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ