Một thông số quan trọng cho thấy Bitcoin sắp tạo đáy!

Một thông số quan trọng cho thấy Bitcoin sắp tạo đáy!

11:59 26/08/2022

BTC có thể sẽ tăng mạnh nếu các nhà đầu tư tin tưởng vào các tín hiệu kỹ thuật gần đây liên quan đến tỷ lệ băm (hash rate).

BTC đã liên tục dò đáy kể từ khi giảm hơn 60% giá trị từ đỉnh 69,000 USD tháng 11. Gần 2 nghìn tỷ USD vốn hóa thị trường đã bị xóa sổ trong những tháng gần đây.

Tuy nhiên, một thước đo của các thợ đào BTC có thể cho thấy rằng đồng tiền đã tạo đáy.

Các thợ đào đào BTC bằng cách sử dụng các máy tính chuyên dụng để giải các thuật toán phức tạp. Khi BTC được khai thác nhiều hơn, các câu đố cũng khó hơn.

Trong thời kỳ thị trường lao dốc, giá BTC giảm có thể khiến nhiều thợ đào không có lãi. Sau đó, họ bán một số BTC để tiếp tục tồn tại. Nhưng họ cũng tắt các giàn máy đào của mình để tiết kiệm tiền.

Điều đó đã xảy ra trong đợt thị trường suy giảm gần đây và có thể thấy được bằng "tỷ lệ băm", một thước đo sức mạnh máy tính để khai thác BTC. Kể từ giữa tháng 5, khi thị trường bắt đầu bị bán tháo, tỷ lệ băm trung bình trong 30 ngày đã giảm hơn 7% và có thời điểm giảm tới 10%. Điều đó báo hiệu rằng các thợ đào đang tắt máy.

Tỷ lệ băm được các nhà đầu tư tiền điện tử sử dụng để cố gắng tìm ra thời điểm thị trường có thể chạm đáy, vì thợ đào bỏ cuộc thường là giai đoạn cuối của một chu kỳ.

Tỷ lệ băm và tín hiệu mua

Charles Edwards, người sáng lập Capriole Investments, đã đưa ra ý tưởng về “dải tỷ lệ băm" vào năm 2019 để xác định cơ hội mua BTC.

Khi MA 30 ngày giảm xuống dưới MA 60 ngày của tỷ lệ băm, các thợ đào đang tắt máy. Thông thường hoạt động bán liên quan tới những sự kiện này. Khi nhiều thợ đào rời khỏi thị trường, khó khăn trong việc khai thác BTC sẽ giảm đi vì có ít sự cạnh tranh hơn.

Do sự cạnh tranh giảm, nhiều thợ đào có thể tham gia lại thị trường, và sau đó là sự phục.

Nhưng khi MA 30 ngày vượt trên MA 60 ngày, thợ đào có thể đang trở lại.

Theo Edwards, khi điều này xảy ra cùng với MA 10 ngày của BTC cao hơn MA 20 ngày, thì đây là lúc có “tín hiệu mua”.

Trước đây, mua BTC tại những thời điểm này sẽ mang lại lợi nhuận cao tùy thuộc vào thời gian nắm giữ.

Ví dụ, mua BTC theo tín hiệu mua của tháng 8/2016 sẽ mang lại cho nhà đầu tư lợi nhuận hơn 3,000% nếu giữ đến đỉnh của tháng 12/2018, đó là lúc BTC đạt mức cao kỷ lục mới.

Gần đây hơn, mua theo tín hiệu mua tháng 8/2021, sẽ mang lại lợi nhuận hơn 50% nếu BTC được bán ở đỉnh tháng 11/2021.

Edwards cho biết: “Tôi đã tạo ra Hash Ribbons vào năm 2019 như một cách để xác định thời điểm nhiều thợ đào từ bỏ, khi có pha phục hồi sau các sự kiện này, BTC thường tạo đáy. Trong lịch sử, đây là những thời điểm tuyệt vời để tham gia vào thị trường, với lợi nhuận đáng kinh ngạc."

Kimmell của CoinShares nói rằng logic của tín hiệu mua là nếu giá BTC “có xu hướng vượt qua tỷ lệ băm trước thời kỳ tăng mạnh, sau đó phục hồi về tốc độ băm”, được đánh dấu bằng MA 30 ngày vượt MA 60 ngày, "tức là giá BTC đã bắt đầu phục hồi”.

“Tôi thấy không nên chỉ dựa vào chỉ số này để đưa ra quyết định đầu tư, nhưng chắc chắn sẽ hữu ích nếu kết hợp với các số liệu và bằng chứng định tính khác,” ông nói thêm.

BTC đang ở gần đáy?

CoinShares đã đưa ra một biểu đồ để thể hiện mối tương quan giữa tỷ lệ băm và giá BTC. Và nó được chia thành "cơn sốt" khi giá BTC tăng, đợt rũ hàng và sự từ bỏ của thợ đào khi giá giảm.

CoinShares gợi ý rằng thị trường hiện đang trong giai đoạn từ bỏ thường xảy ra trước khi tái cân bằng và hồi phục. Trên biểu đồ, đường giá BTC đang ở dưới tỷ lệ băm.

Nhưng điều này có thể báo hiệu BTC sắp tạo đáy, theo Kimmell.

“Không thể nói liệu chúng ta đã đạt đến mức đỉnh điểm của sự từ bỏ hay chưa, tuy nhiên có bằng chứng cho thấy chúng ta đang ở trong chu kỳ khai thác, nơi mà sự từ bỏ của thợ đào thường xảy ra nhất. Thứ hai, theo lịch sử, giá Bitcoin tăng vượt tốc độ đào thường báo hiệu cho một giai đoạn tăng mạnh, ”Kimmell nói.

Vijay Ayyar, phó chủ tịch phát triển doanh nghiệp và quốc tế tại sàn giao dịch tiền điện tử Luno, cũng có quan điểm tương tự.

“Tôi nghĩ rằng ta đã thấy những dấu hiệu của tự từ bỏ do các sự kiện những tháng trước. Do đó, có khả năng đáy đang hình thành. Thông thường BTC sẽ tích lũy trong biên độ, điều mà ta thường thấy."

BTC đã giao dịch trong phạm vi 18,000-25,000 USD kể từ giữa tháng 6.

Tuy nhiên, có rủi ro là các chỉ số này không còn khả quan như trước đây do môi trường kinh tế vĩ mô rộng hơn.

Nền kinh tế toàn cầu hiện tại đang ở trong một trạng thái rất khác so với các chu kỳ tiền điện tử trước đây với lạm phát tràn lan và lãi suất tăng trên toàn thế giới.

Các tài sản rủi ro như chứng khoán Mỹ và đặc biệt là chỉ số Nasdaq, có tương quan chặt chẽ với BTC, cũng đã bị bán tháo trong năm nay.

“Tất nhiên tất cả những điều này vẫn dựa trên sự tương đồng về lịch sử, và chúng ta đang ở trong một môi trường vĩ mô khác,” Ayyar nói.

“Rủi ro chính vẫn là nền kinh tế và lạm phát. Chúng ta đang tiến gần đến đỉnh lạm phát và đối với các tài sản rủi ro, chúng ta đang ở gần đáy.”

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ