Một thành viên của ECB cho rằng đợt tăng lãi suất đầu tiên sẽ diễn ra trong quý IV năm nay

Một thành viên của ECB cho rằng đợt tăng lãi suất đầu tiên sẽ diễn ra trong quý IV năm nay

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

09:06 07/02/2022

Klaas Knot, chủ tịch ngân hàng trung ương Hà Lan và là thành viên của Hội đồng thống đốc ngân hàng trung ương châu Âu, cho biết hôm Chủ nhật rằng ông kỳ vọng ​​ECB sẽ tăng lãi suất trong quý IV năm nay.

Klaas Knot, chủ tịch ngân hàng trung ương Hà Lan và là thành viên của Hội đồng thống đốc ngân hàng trung ương châu Âu
Klaas Knot, chủ tịch ngân hàng trung ương Hà Lan và là thành viên của Hội đồng thống đốc ngân hàng trung ương châu Âu

Trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình truyền hình Hà Lan Buitenhof, Knot, được biết đến là một trong những thành viên “diều hâu” trong hội đồng của ECB, cho biết ông ủng hộ việc cắt giảm chương trình mua tài sản của ngân hàng trung ương khu vực đồng Euro càng nhanh càng tốt.

"Cá nhân tôi kỳ vọng đợt tăng lãi suất đầu tiên của chúng tôi sẽ diễn ra vào khoảng quý IV năm nay .... Thông thường chúng tôi sẽ tăng lãi suất thêm 0.25%, tôi không có lý do gì để dự đoán mức đó sẽ thay đổi.” Ông cũng nói thêm rằng ông nghĩ rằng một đợt tăng thứ hai có thể sẽ xảy ra vào đầu năm 2023.

Trước tiên, ECB phải kết thúc các chương trình mua tài sản của mình, hiện đang được dự kiến ​​giảm xuống 20 tỷ Euro (22.89 tỷ USD) mỗi tháng cho đến quý IV. Tuy nhiên, kể từ thứ Năm, thị trường trái phiếu đã bắt đầu định giá khoảng 40 điểm cơ bản của đợt tăng lãi suất vào tháng 12.

"Hai lần tăng lãi suất đầu tiên sẽ nối tiếp nhau khá nhanh, vì chúng sẽ đưa chúng ta ra khỏi vùng lãi suất âm", Knot nói.

"Sau đó, nếu chúng tôi không nhìn thấy hiệu ứng ‘vòng xoáy giá cả-tiền lương’ và kỳ vọng lạm phát vẫn được duy trì xung quanh mục tiêu 2%, thì không có nhiều lý do để chúng ta tăng lãi suất một cách đáng kể và nhanh chóng."

Knot nói rằng lạm phát trong khu vực đồng Euro, ở mức 5.1% trong tháng Giêng, là quá cao và có thể sẽ kéo dài đến năm 2023 trước khi giảm xuống – với giả định không có sự gia tăng bất ngờ nào nữa về giá năng lượng.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ