Một thành viên của ECB bất ngờ tự hỏi: Liệu tung thêm các gói kích thích là điều nên làm?

Một thành viên của ECB bất ngờ tự hỏi: Liệu tung thêm các gói kích thích là điều nên làm?

07:47 11/06/2020

Lối suy nghĩ bất ngờ của một thành viên thuộc ECB đang cho thấy sự khác biệt trong quan điểm của nội bộ NHTW Châu Âu trong vấn đề triển khai các gói kích thích tiền tệ để kéo nền kinh tế khỏi vũng lầy giảm phát.

Những nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu đang có cuộc tranh luận gay gắt về việc liệu có cần phải đẩy mạnh chương trình kích thích tiền tệ hơn nữa hay không, trái ngược với những dự đoán của các nhà kinh tế và nhà đầu tư rằng sẽ cần nhiều các gói kích thích kinh tế hơn nữa. Trong đó, Madis Muller là người đề xuất không triển khai thêm.

Phó chủ tịch ECB Luis de Guindos và thành viên ban điều hành Isabel Schnabel đều nhất loạt nhấn mạnh rằng các động thái vừa qua là "nước đi hợp lý", nhưng nếu triển vọng trở nên khó lường nếu kinh tế -- cụ thể là lạm phát -- trở nên xấu đi.

Tuy vậy ông Muller, thống đốc ngân hàng trung ương của Estonia, lại có quan điểm trái ngược. "Nếu như trong nửa cuối năm tăng trưởng kinh tế nhìn chung phục hồi đúng như dự báo của ECB và đồng thời mức lạm phát không xấu đi, thì tôi nghĩ rằng không cần thiết phải triển khai thêm chương trình mua tài sản", ông Muller cho biết vào hôm thứ Tư tại Tallinn. "Chúng ta phải nhớ rằng chương trình mua tài sản khẩn cấp trong đại dịch (PEPP) chỉ là tạm thời để vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của cuộc khủng hoảng."

Ông Muller đưa ra nhận định bất chấp việc các nhà hoạch định chính sách khác đến từ khu vực đồng Euro như Olli Rehn (Phần Lan) và Pablo Hernandez de Cos (Tây Ban Nha) cảnh báo về nguy cơ rơi vào vòng xoáy giảm phát đang tăng lên.

Các kịch bản về lạm phát tại Châu Âu (Nguồn: Bloomberg, ECB)

Ông Ignazio Visco, thống đốc NHTW Ý nhận định trong một cuộc phỏng vấn vào thứ Tư rằng ECB đang "quá chủ động", nguyên nhân do dự báo lạm phát của các nền kinh tế đang lao dốc quá nhanh và "rủi ro bao trùm của lạm phát là không nên xem thường"

ECB đã kéo dài thời hạn và tăng gần gấp đôi chương trình mua trái phiếu khẩn cấp của mình lên 1.35 nghìn tỷ Euro (tương đương 1.53 nghìn tỷ đô la) vào tuần trước, với việc thành viên Ban điều hành Fabio Panetta nêu rằng "áp lực giảm phát tăng trở lại" là một trong những lý do cho hành động trên của ECB.

Nhà hoạch định chính sách Peter Kazimir (Slovakia) phát biểu trong một sự kiện riêng vào thứ Tư rằng các hành động của ECB "đã làm giảm nguy cơ xảy ra giảm phát, và nguy cơ này tồn tại trong nền kinh tế suy thoái chưa từng có tiền lệ".

Một số nhà kinh tế đã dự đoán rằng các nhà hoạch định chính sách sẽ phải tiếp tục triển khai chương trình mua tài sản thêm lần nữa trước khi kết thúc năm để hấp thụ hết lượng trái phiếu phát hành bổ sung bởi chính phủ các nước.

 Dù vậy, ông Muller lại cho rằng "kỳ vọng về lạm phát trong thời gian tới là rất thấp nhưng tôi thấy đây chỉ là một rủi ro ngắn hạn, xét đến sự sụt giảm mạnh của giá năng lượng gần đây".

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ