Một quan chức của Hoa Kỳ tuyên bố đã tìm ra cách cản trở tiến trình phát triển chip của Trung Quốc

Một quan chức của Hoa Kỳ tuyên bố đã tìm ra cách cản trở tiến trình phát triển chip của Trung Quốc

Nguyễn Thu Thủy

Nguyễn Thu Thủy

Junior Analyst

05:03 28/10/2023

Mỹ đang hạn chế khả năng tiếp cận của Trung Quốc với các phụ tùng thay thế cho thiết bị chip, đồng thời lo ngại về việc quân đội Trung Quốc sử dụng công nghệ chip bán dẫn.

Theo một quan chức cấp cao của Mỹ chịu trách nhiệm thực thi các biện pháp kiểm soát xuất khẩu, những hạn chế do Mỹ đưa ra đối với thiết bị sản xuất chip tiên tiến đối với các doanh nghiệp Trung Quốc cuối cùng sẽ cản trở tham vọng của Trung Quốc trong việc tạo ra một ngành công nghiệp bán dẫn bản địa.

Việc Huawei Technologies đã tung ra sản phẩm điện thoại 5G, được trang bị công nghiệp chip tiến trình 7 nanomet do Công ty sản xuất chip nổi tiếng của Đài Loan SMIC sản xuất đã gây ra một cuộc tranh luận ở Washington về hiệu quả của những nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm hạn chế tiến bộ công nghệ của Trung Quốc. Theo Thứ trưởng Bộ Thương mại phụ trách Công nghiệp và An ninh Alan Estevez cho biết các biện pháp kiểm soát xuất khẩu cuối cùng sẽ làm giảm khả năng sản xuất chip bán dẫn của quốc gia châu Á này.

Trong cuộc họp Mt. Fuji Dialogue, một nền tảng trao đổi chính sách Mỹ-Nhật hàng năm có sự tham dự của các nhân vật nổi tiếng của Mỹ và Nhật Bản, tại Tokyo vào thứ Bảy, Estevez nói với các phóng viên rằng "những cỗ máy đó sẽ bị phá vỡ vào một thời điểm nào đó, điều này sẽ cản trở sự tiến bộ hơn nữa" trong nỗ lực phát triển ngành công nghiệp chip bán dẫn của riêng Trung Quốc.

Hoa Kỳ đã hợp tác với Nhật Bản và Hà Lan để hạn chế khả năng tiếp cận của Trung Quốc với thiết bị sản xuất chip tiên tiến và các biện pháp này bao gồm hạn chế đối với nỗ lực của Bắc Kinh nhằm đảm bảo phụ tùng thay thế cho các máy hiện có của họ. ASML Holding NV đã vận chuyển thiết bị sản xuất chip in thạch bản tia cực tím tiên tiến sang Trung Quốc trong năm nay nhưng những chuyến hàng và hỗ trợ đó phần lớn sẽ kết thúc vào năm 2024.

Theo Estevez, Washington "hoàn toàn" lo ngại rằng Trung Quốc có thể sử dụng công nghệ 7 nanomet tiên tiến cho mục đích quân sự, đồng thời không cho biết liệu Mỹ có trừng phạt thêm Huawei và SMIC hay không.

Chính quyền Biden đã công bố thêm các biện pháp kiểm soát xuất khẩu vào đầu tuần này để thắt chặt khả năng tiếp cận của Trung Quốc với các chất bán dẫn tiên tiến có khả năng đào tạo các thuật toán trí tuệ nhân tạo và thiết bị sản xuất chip. Washington cũng đưa ra các quy định yêu cầu các công ty phải có giấy phép bán chip cho hơn 40 quốc gia nhằm ngăn chặn Trung Quốc mua được thông qua trung gian.

Tuy nhiên, Washington vẫn chưa ngăn cản các công ty Trung Quốc sử dụng dịch vụ điện toán đám mây ở nước ngoài để đào tạo các mô hình AI của họ. Estevez thừa nhận rằng đây là lĩnh vực mà tổ chức của ông vẫn còn nhiều việc phải làm.

Estevez cho biết, mặc dù hạn chế xuất khẩu là giải pháp phù hợp để xử lý một số vấn đề nhất định, nhưng chúng có thể không phải là cách hiệu quả nhất để đối phó với những nỗ lực tiềm tàng của các công ty Trung Quốc nhằm bán phá giá chip chất lượng thấp hơn trên thị trường toàn cầu.

Ông nói: “Có những công cụ khác để xử lý việc bán phá giá, thuế đối kháng, có 232, có 301 cuộc điều tra”, ông đề cập đến Đạo luật của Hoa Kỳ cho phép Washington điều tra và ứng phó với các hành vi thương mại và nhập khẩu không công bằng ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ