Một ông lớn đang dần rút khỏi thị trường giao dịch kim loại quý

Một ông lớn đang dần rút khỏi thị trường giao dịch kim loại quý

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

16:12 10/03/2021

Ngân hàng Scotia đã quyết định rút khỏi hệ thống hầm chứa kim loại được chấp thuận bởi COMEX kể từ ngày 01/03 vừa qua

Vào ngày 01/03 vừa qua, CME Group - cơ quan điều hành sàn giao dịch hàng hóa COMEX đã đưa ra thông báo rằng Scotia Mocatta, công ty kinh doanh kim loại quý có công ty mẹ là Bank of Nova Scotia đã rút khỏi hệ thống hầm tích trữ kim loại được chấp thuận bởi COMEX tại New York và quyết định này sẽ ngay lập tức có hiệu lực. Hầm tích trữ này nằm ở ngay sát sân bay quốc tế John F. Kennedy tại thành phố New York. Trong cùng ngày, một công ty kinh doanh kim loại quý khác là Manfra, Tordella & Brookes, Inc (MTB) thông báo vừa "hoàn thành việc mua lại một hầm chứa có diện tích gần 1400 m2 và nằm gần một trung tâm chung chuyển logistic [sân bay John F. Kennedy]". Mặc dù không nhắc đích danh, thông báo trên đã ngầm xác nhận thương vụ thâu tóm của MTB đối với hầm chứa của trên Scotia tại New York.

Scotia là một trong những "tay to" lâu đời trên thị trường giao dịch kim loại quý COMEX dưới vai trò cung cấp các hầm chứa (Scotia Mocatta) cũng như hoạt động thanh toán bù trừ (Scotia Capital). Không chỉ có thế, Scotia còn là một trong những mắt xích quan trọng nhất của thị trường kim loại quý tại London cùng với HSBC và JP Morgan khi 3 tập đoàn này đã có thời gian dài điều hành Hiệp hội vàng thỏi London (LBMA).

Tuy vậy, Scotia đã dần thu hẹp tầm ảnh hưởng của mình kể từ năm 2015 trở lại đây khi Bộ Tư pháp Mỹ đưa ra cáo buộc ngân hàng này và một số ngân hàng đầu tư khác đã thao túng giá vàng và bạc (khiến ngân hàng này phải trả hơn 60 triệu USD tiền phạt). Tháng 6/2018, hãng tin Reuters cho biết rằng Scotia đang lên kế hoạch giảm một nửa quy mô hoạt động kinh doanh kim loại của mình và đã hoàn thành vào tháng 4/2020. Ngày 01/03/2021, ngay sau thông báo từ COMEX và MTB, ngân hàng Wells Fargo cũng cho biết đang mở rộng hoạt động giao dịch kim loại quý và lấp lại chỗ trống mà Scotiabank để lại.

Bất chấp điều trên, vị thế của Scotia trên thị trường vẫn đang là rất lớn khi đang là một thành viên của LBMA, một trong những nhà thanh toán bù trừ trên thị trường London cũng như tham gia vận hành hệ thống hầm chứa dẫu cho không còn sở hữu hầm chứa nào. Thêm vào đó, Scotia cũng là một trong những nhà tạo lập của thị trường Platinum và Palladium London. Việc bán đi một hầm chứa của mình tại New York dường như không có nhiều ảnh hưởng tới vị thế của Scotiabank trên thị trường kim loại quý toàn cầu.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ