Một ngày sau khi Powell trấn an nền kinh tế, thị trường đang lo rằng "Fed làm sai điều gì đó"

Một ngày sau khi Powell trấn an nền kinh tế, thị trường đang lo rằng "Fed làm sai điều gì đó"

11:04 17/06/2022

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell nhấn mạnh hôm thứ Tư rằng ngân hàng trung ương không cố tình gây ra suy thoái và nền kinh tế đang trên đà vững chắc.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell nhấn mạnh rằng ngân hàng trung ương không cố ý gây ra suy thoái và nền kinh tế đang trên đà vững chắc.

Vấn đề là, Fed có khả năng gây suy thoái vì dữ liệu cho thấy nền kinh tế không hề ổn định.

Do đó, thị trường tăng đột biến vào thứ Năm, đi từ phản ứng tích cực đối với các bình luận sau cuộc họp của Powell vào thứ Tư, sang sự lo lắng về việc lãi suất cao hơn và chính sách tiền tệ thắt chặt hơn sẽ có ảnh hưởng đến thị trường.

“Điều mà thị trường lo lắng, ngay cả trước khi suy thoái, là chính sách sai lầm, rằng Fed phá vỡ điều gì đó,” Quincy Krosby, giám đốc chiến lược cổ phiếu tại LPL Financial, cho biết. "Thị trường cũng đang đặt nghi vấn về nhận xét rằng nền kinh tế đang phát triển."

Cụ thể hơn, hai bình luận mà chủ tịch Fed đưa ra nổi bật trong cuộc họp báo: Thứ nhất, Fed không cố gắng "gây ra suy thoái ngay bây giờ. Hãy rõ ràng về điều đó." Ngoài ra: "Không có dấu hiệu suy thoái rộng hơn trong nền kinh tế."

Trên thực tế, có vô số dấu hiệu cho thấy sự suy thoái.

Chỉ tính riêng vào thứ Năm, dữ liệu khởi công xây dựng nhà ở tháng Năm giảm 14.4% so với tháng trước. Số liệu thất nghiệp hàng tuần cũng cao hơn dự kiến.

Dữ liệu đó đã chồng chất lên các vấn đề khác gần đây: Lạm phát ở mức cao nhất trong 41 năm, niềm tin của người tiêu dùng ở mức thấp lịch sử và chi tiêu bán lẻ giảm trong bối cảnh giá cả cao hơn đáng kể

Tom Porcelli, chuyên gia kinh tế trưởng tại Mỹ của RBC Capital Markets, cho biết: “Ít nhất, tăng trưởng sẽ chậm lại ngay cả trước khi Fed bắt đầu hãm phanh. Bằng chứng về điều đó dường như đang phát triển trên cơ sở khá nhất quán hiện nay.”

Vấn đề và giải pháp
.
Sau quyết định tăng lãi suất 75bp vào thứ Tư, phản ứng của Phố Wall trước việc tăng lãi suất, cộng với bình luận của Powell, đã gây ra một số vấn đề.

Đầu tiên, như Krosby đã nói, "Thị trường tin rằng Fed sẽ xoá bỏ áp lực lạm phát."

Tuy nhiên, "Đó là vấn đề bây giờ. Có cảm giác rằng ông ấy có thể khiến Fed phá vỡ điều gì đó, là một sai lầm chính sách", bà nói thêm.

Thứ hai, có sự thiếu rõ ràng về những gì xảy ra tiếp theo. Fed sẽ tăng 50bp hay 75bp vào tháng Bảy? Các tuyên bố từ Powell chỉ ra rằng cả hai đều đang được thảo luận, nhưng những bình luận có vẻ như tích cực của ông về nền kinh tế để lại nhiều lỗ hổng hơn là một thị trường bình ổn.

Ông lưu ý rằng Fed có rất ít kiểm soát đối với các yếu tố đầu vào lạm phát như giá năng lượng và thực phẩm, nhưng Fed sẽ tiếp tục thắt chặt cho đến khi giá xăng giảm. Ông cũng cho biết kỳ vọng lạm phát được duy trì ổn định trong khi thừa nhận rằng việc xoay trục chính sách từ mức tăng nửa điểm phần trăm sang động thái hôm thứ Tư đã bị ảnh hưởng do triển vọng lạm phát gia tăng.

Chủ tịch khẳng định nền kinh tế đang ở vị thế tốt để chịu đựng lãi suất cao hơn trong khi dự báo GDP của Fed Atlanta đang cho thấy tăng trưởng kinh tế không đổi trong quý hai sau khi giảm 1.5% trong quý đầu tiên.

Chủ tịch Fed 'bối rối'

Tổng hợp lại, các nhận xét của Powell "cho thấy sự bối rối, thiếu tự tin và làm tăng rủi ro về kinh tế vĩ mô và ổn định tài chính," Bespoke Investment Group cho biết.

Công ty cũng đã thấy Powell nhấn mạnh lạm phát lương thực và nhiên liệu, những thứ thường được coi là nằm ngoài tầm kiểm soát của Fed.

"Fed không chỉ sai một cách rõ ràng và gạt định hướng chính sách sang một bên, họ còn tỏ ra quá lạc quan về tăng trưởng trong ngắn hạn; mô tả của Powell về chi tiêu của người tiêu dùng là "mạnh mẽ" trong bối cảnh "không có dấu hiệu cho thấy nền kinh tế suy thoái trên diện rộng" làm tăng thêm lo ngại rằng Fed đã quá chậm trễ và do đó gây ra lỗi chính sách ", Bespoke nói.

Powell khẳng định rằng ông và các nhà hoạch định chính sách sẽ không bị bó buộc vào một quá trình hành động cụ thể mà sẽ được dẫn dắt bởi dữ liệu.

Porcelli cho biết những con số đó có thể sẽ dẫn đến lạm phát 9%.

"Họ cần đường tắt. Họ cần thừa nhận rằng họ không thể kiểm soát những thứ này", Porcelli nói. "Ông ấy không đưa ra một chiến lược gắn kết hơn có thể dẫn đến một sai lầm chính sách."

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ