Một ngân hàng châu Á có chính sách khá tương đồng với Fed

Một ngân hàng châu Á có chính sách khá tương đồng với Fed

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

15:39 29/08/2022

Ngân hàng Hàn Quốc (BoK) phải tiếp tục tăng lãi suất cho đến khi lạm phát giảm, nhưng điều này khó có thể xảy ra trước khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có động thái tương tự, Thống đốc Rhee Chang-yong cho biết hôm thứ Bảy.

Thống đốc mới của ngân hàng trung ương Hàn Quốc Rhee Chang-yong phát biểu trong lễ nhậm chức tại Seoul, Hàn Quốc ngày 21 tháng 4 năm 2022.
Thống đốc mới của ngân hàng trung ương Hàn Quốc Rhee Chang-yong phát biểu trong lễ nhậm chức tại Seoul, Hàn Quốc ngày 21 tháng 4 năm 2022.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters, ông Rhee cũng cho biết ngân hàng trung ương Hàn Quốc đã sẵn sàng thực hiện các hành động, kể cả việc can thiệp để ổn định đồng won so với đồng USD, nếu ngân hàng xác định các phe đầu cơ đang gây ra sự trượt giá của đồng tiền này.

Bình luận của ông Rhee, bên lề hội nghị Jackson Hole của hội đồng ngân hàng trung ương ở bang Wyoming của Mỹ, làm giảm bớt suy đoán rằng BOK có thể là một trong những ngân hàng trung ương lớn đầu tiên nới lỏng chính sách trong cuộc chiến chống lại đà lạm phát mạnh nhất trong nhiều thập kỷ trên toàn cầu.

Nền kinh tế lớn thứ tư châu Á đã và đang đi tiên phong trong việc thắt chặt toàn cầu. BOK là một trong những ngân hàng trung ương đầu tiên từ bỏ biện pháp kích thích tiền tệ trong thời điểm đại dịch, nâng lãi suất chính sách lên 2 điểm lên mức 2.5% kể từ tháng Tám năm ngoái.

Đồng dollar tăng giá do Fed tăng lãi suất đã làm gia tăng lạm phát ở nhiều nền kinh tế mở trên thế giới, bao gồm cả Hàn Quốc, khi đồng nội tệ lại giảm giá.

“Chúng ta hiện độc lập với chính phủ, nhưng chúng ta không độc lập với Fed,” Rhee nói. "Vì vậy, nếu Fed tiếp tục tăng lãi suất, nó sẽ gây áp lực giảm giá cho đồng tiền của chúng ta."

Mặc dù BoK đã bắt đầu tăng lãi suất trước cả Fed, với lần tăng đầu tiên cách đây một năm, "liệu chúng ta có thể kết thúc sớm hơn không - tôi không nghĩ vậy."

Rhee nói, lạm phát của Hàn Quốc phần lớn là do của các vấn đề bên ngoài như giá năng lượng.

"Nếu bạn hỏi tôi, liệu tôi có dừng lại hay không... điều gì sẽ xảy ra nếu giá dầu tăng trở lại?" ông nói. "Rất khó để chúng ta biết thời điểm chính xác, do tầm quan trọng của các yếu tố bên ngoài."

Mặc dù ông dự kiến ​​lạm phát trong nước sẽ chậm lại trong tháng 8 so với mức 6.3% đã được công bố trong tháng 7, nhưng vẫn còn quá sớm để khẳng định rằng nó đã đạt đỉnh, đặc biệt là khi mùa đông đến gần, giá khí đốt có thể sẽ tăng trở lại.

BOK đã tăng lãi suất thêm một phần tư điểm tại cuộc họp cuối cùng của mình và cho biết việc tăng thêm một phần tư nữa "sẽ tiếp tục phù hợp trong tương lai miễn là lạm phát vẫn như dự đoán hiện tại."

Tại thời điểm này, "Tôi không thể nói rằng chúng tôi đang dẫn đầu xu thế", Rhee nói. “Chừng nào lạm phát vẫn ở mức cao, nghĩa là 4 - 5%… thì chắc chắn chúng tôi sẽ tiếp tục đặt nhiệm vụ bình thường hóa lãi suất lên hàng đầu.”

NHẬN ĐỊNH ĐỒNG WON

Lạm phát ở Hàn Quốc được dự báo ở mức 5% vào cuối năm 2022 và sẽ giảm trong năm 2023. Ngân hàng trung ương của nước này, giống như nhiều ngân hàng khác, đặt mục tiêu lạm phát ở mức 2%.

Tại hội nghị Jackson Hole, phần lớn các ngân hàng trung ương đã sử dụng cùng một giọng điệu để mô tả cuộc chiến chống lại giá cả tăng cao. Mặc dù vấn đề đặt ra là giống nhau - lạm phát cao hơn nhiều so với mục tiêu đã thiết lập của họ - nguồn gốc của áp lực giá và các động thái chính sách giữa các quốc gia là khác nhau.

Đối với các nền kinh tế mở, nhỏ hơn như Hàn Quốc, tình hình đặc biệt phức tạp do tác động lan tỏa từ các chính sách đặt ra ở những nơi khác.

Chủ tịch Fed Jerome Powell hôm thứ Sáu đã mở đầu hội nghị Jackson Hole bằng cách nói rằng Fed sẽ tăng lãi suất lên mức cao hơn nếu cần để hạn chế tăng trưởng và sẽ giữ chúng ở đó "một thời gian" để giảm lạm phát.

Bài phát biểu của ông đã gây ra một đợt bán tháo trên thị trường chứng khoán Mỹ, và Rhee cho biết vào thứ Hai, sự chú ý sẽ dần chuyển sang đồng won.

Đồng won, một trong những đồng tiền tăng trưởng kém nhất châu Á, đã giảm khoảng 11% so với đồng USD trong năm nay và các quan chức địa phương đã tăng cường giám sát các động thái của đồng tiền này.

Rhee cho biết, cho đến nay, ông không thấy sự trượt giá là do đầu cơ hay nền tảng của nền kinh tế của Hàn Quốc, mà một phần là do sức mạnh của đồng dollar đang tăng lên trên toàn cầu.

Rhee nói: “Có đôi khi chúng tôi thấy sự chuyển động đang quá mức - nhưng cho đến nay, tôi nghĩ rằng động thái về tỷ giá hối đoái của chúng tôi rất phù hợp với các loại tiền tệ chính.”

Nhưng nếu BOK phát hiện ra các động thái đầu cơ trong giao dịch dollar - won, ngân hàng này sẵn sàng can thiệp vào thị trường tiền tệ. Đồng won đã giảm mạnh hơn so với đồng tiền của các nước láng giềng như Trung Quốc và Nhật Bản, một phần là do Hàn Quốc duy trì các chính sách tiền tệ lỏng lẻo, theo ông Rhee.

Các nhà hoạch định chính sách từ Tổng thống Yoon Suk-yeol đến Bộ trưởng Tài chính Choo Kyung-ho đã tăng cường hùng biện để cố gắng làm chậm sự sụt giảm liên tục của đồng won trong tuần trước.

Hôm Chủ nhật, Thủ tướng Han Duck-soo cho biết sự yếu đi của đồng won sẽ giúp ích cho nền kinh tế Hàn Quốc, về các khía cạnh xuất khẩu và tài khoản vãng lai, đồng thời ông hy vọng chính sách tiền tệ có thể không phải thắt chặt mạnh hoặc nhanh như ở Hoa Kỳ.

Rhee nói: “Áp lực sụt giảm lần này do sức mạnh của đồng dollar thực sự là một yếu tố xấu đối với lạm phát của chúng tôi, bởi vì giá nhập khẩu của chúng tôi tăng lên rất nhiều. Nhưng áp lực trượt giá hiện tại không có nghĩa là có bất kỳ vấn đề nào liên quan tới thanh khoản hoặc khả năng thanh toán, hay vấn đề tín dụng đối với Hàn Quốc."

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ