Một cuộc suy thoái kinh tế ở Mỹ do dầu mỏ của Nga gây ra?

Một cuộc suy thoái kinh tế ở Mỹ do dầu mỏ của Nga gây ra?

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

15:22 24/03/2022

Báo cáo của Fed Dallas cho biết các biện pháp trừng phạt dầu mỏ của Nga có thể thúc đẩy lạm phát và đẩy nền kinh tế Mỹ vào một cuộc suy thoái.

Một cuộc suy thoái kinh tế ở Mỹ do dầu mỏ của Nga gây ra?
Một cuộc suy thoái kinh tế ở Mỹ do dầu mỏ của Nga gây ra?

Một cuộc suy thoái toàn cầu "dường như không thể tránh khỏi" nếu các lệnh trừng phạt đối với Nga khiến hầu hết dầu và khí đốt tự nhiên của nước này không thể có mặt có thị trường quốc tế trong thời gian còn lại của năm 2022.

Đó là điều mà một cặp các nhà nghiên cứu tại Cục Dự trữ Liên bang Dallas tranh luận trong một báo cáo mới có tên “Cú sốc dầu thô của Nga năm 2022”. (The Russian Oil Shock of 2022)

Các tác giả Lutz Killian và Michael D. Plante nói rằng các biện pháp trừng phạt do phương Tây dẫn đầu đối với Nga có thể loại bỏ khoảng 3 triệu thùng dầu mỗi ngày - tương đương 3% sản lượng thế giới - và “tạo thành một trong những sự thiếu hụt nguồn cung lớn nhất kể từ những năm 1970”.

Năm 1973, lệnh cấm vận dầu mỏ của OPEC đối với Mỹ vì ủng hộ Israel trong Chiến tranh Yom Kippur đã đẩy giá năng lượng lên mức cao kỷ lục, buộc người Mỹ phải xếp hàng dài chờ đợi tại các trạm xăng và gây ra cuộc suy thoái kéo dài hai năm.

Cho đến nay, các lệnh trừng phạt đối với Nga không dẫn đến việc giá dầu tăng vọt ở mức tương tự. Giá dầu thô WTI tăng từ khoảng $90/thùng lên tới $130 trước khi giảm xuống dưới $115/thùng.

Các nhà kinh tế của Fed Dallas cho biết giá có thể tiếp tục tăng trong tháng 3, các lệnh trừng phạt càng kéo dài và “thòng lọng” thắt chặt xung quanh xuất khẩu năng lượng của Nga.

Một số nhà phân tích cho rằng dầu mỏ của Nga có thể sẽ tìm thấy một “ngôi nhà” ở nơi khác vì không phải tất cả các quốc gia đều ủng hộ các lệnh trừng phạt. Các tác giả Fed Dallas thừa nhận Nga có thể tìm được những người mua thay thế, nhưng cũng nói rằng thị trường còn hạn chế.

Báo cáo của Fed tại Dallas cũng đặt ra nghi ngờ về sự sẵn sàng của các nhà xuất khẩu dầu lớn của Ả Rập trong việc thúc đẩy xuất khẩu do mối quan hệ ngày càng chặt chẽ của họ với Nga. Họ nói rằng các nhà sản xuất Mỹ cũng không thể nhanh chóng tăng cường sản xuất để lấp đầy khoảng trống.

Sự thiếu hụt dầu toàn cầu không phải là vấn đề duy nhất.

Báo cáo của Fed tại Dallas chỉ ra rằng Nga và Ukraine chiếm gần 30% xuất khẩu lúa mì và tỷ trọng sản xuất phân bón lớn trên toàn cầu. Nguồn cung cấp lúa mì và phân bón có thể bị gián đoạn vào năm 2022 và hơn thế nữa và khiến việc đưa bữa tối lên bàn sẽ trở nên tốn kém hơn.

Kết cục tiềm năng: Một cuộc suy thoái ở Hoa Kỳ và trên toàn cầu.

Killian và Plante viết: “Nếu phần lớn năng lượng xuất khẩu của Nga không được bán trên thị trường trong thời gian còn lại của năm 2022, thì suy thoái kinh tế toàn cầu dường như là khó tránh khỏi. Sự chậm lại này có thể kéo dài hơn so với những năm 1991."

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ