Morgan Stanley: Lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm ở mức 5% rất đáng mua

Morgan Stanley: Lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm ở mức 5% rất đáng mua

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

10:41 20/10/2023

Theo Morgan Stanley Investment Management, nếu lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đạt 5% hoặc cao hơn, đó là cơ hội mua tốt cho các nhà đầu tư.

Vishal Khanduja, nhà quản lý quỹ và giám đốc phòng trái phiếu tại chi nhánh Boston cho biết: “Đây sẽ là mức hợp lý để gia tăng vị thế trái phiếu trong bối cảnh này. Giá trị hợp lý của trái phiếu sẽ thấp hơn rất nhiều nếu lợi suất vượt 5%."

Lợi suất trái phiếu 10 năm đang nhanh chóng tiến gần đến mức 5%, làm dấy lên cuộc tranh luận về việc đà tăng sẽ kéo dài đến đâu khi các quan chức Fed cam kết sẽ giữ lãi suất cao trong thời gian dài. Các nhà đầu tư đang cố gắng xác định thời điểm tham gia thị trường do phải cân nhắc các yếu tố trái chiều như xung đột ở Trung Đông thúc đẩy giá tài sản trú ẩn trong khi thâm hụt ngày càng lớn của Mỹ thúc đẩy nguồn cung trái phiếu ra thị trường.

Lợi suất trái phiếu 10 năm của Mỹ đã tăng hơn 30bp trong tuần này và đạt mức 4.98% vào thứ Năm, cao nhất kể từ tháng 7/2007.

Trong khi Khanduja coi lợi suất 5% như một ngưỡng mua vào hợp lý, ông cũng đang triển khai chiến lược steepener (kỳ vọng lợi suất kỳ hạn dài sẽ tăng vượt kỳ hạn ngắn). Morgan Stanley Investment dự kiến đường cong lợi suất giữa trái phiếu hai năm và trái phiếu kỳ hạn 10 năm sẽ dốc lên (lợi suất 10 năm cao hơn 2 năm).

Giao dịch đó đã đem lại kết quả khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm tăng mạnh, thu hẹp mức chênh lệch với trái phiếu kỳ hạn 2 năm từ -100bp lúc Khanduja áp dụng chiến lược đó xuống -28bp.

"Chúng tôi chắc chắn rằng đường cong sẽ bình thường trở lại," Khanduja nói. "Nhưng tôi nghĩ thời gian cho điều đó sẽ lâu hơn một chút. Công ty hiện nghĩ rằng Fed sẽ chỉ hạ lãi suất vào cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025, ông nói.

Tuy nhiên, chu kỳ tăng lãi suất mạnh tay nhất của Fed kể từ những năm 1980 có thể đã kết thúc, do đường cong lợi suất dốc hơn và phần bù kỳ hạn đã “giúp đỡ họ” trong việc thắt chặt chính sách, ông nói.

Khanduja là người điều hành một số quỹ đầu tư tại Morgan Stanley Investment, bao gồm cả Quỹ Trái phiếu Calvert, đã tăng 1.1% trong năm qua, vượt 85% các quỹ cùng ngành.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biden sẵn sàng xả kho dự trữ dầu SPR một lần nữa nếu giá dầu leo thang
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Biden sẵn sàng xả kho dự trữ dầu SPR một lần nữa nếu giá dầu leo thang

Amos Hochstein tuyên bố rằng Mỹ đã và đang bổ sung vào SPR trong vài tháng qua. Ông chia sẻ: "Chúng tôi có đủ nguồn cung trong SPR để giải quyết bất kỳ lo ngại nào về kinh tế nếu cần thiết." Tuy nhiên, việc "bổ sung" này, theo ông Hochstein, chỉ là việc bơm thêm 15 triệu thùng dầu sau khi đã tiêu tốn gần 300 triệu thùng cho mục đích chính trị.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ