Morgan Stanley dự báo doanh thu kỷ lục tại Nhật Bản khi BoJ xoay trục chính sách

Morgan Stanley dự báo doanh thu kỷ lục tại Nhật Bản khi BoJ xoay trục chính sách

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

09:55 25/12/2023

Morgan Stanley cho biết họ dự báo sẽ ghi nhận mức thu nhập cao nhất từ ​​trước đến nay từ Nhật Bản khi sự thay đổi trong chính sách tiền tệ của quốc gia sẽ thúc đẩy thanh khoản

Alberto Tamura, giám đốc điều hành, cho biết trong một báo cáo rằng BoJ đang chuẩn bị cho việc nới lỏng chính sách YCC trong những quý gần đây đã giúp làm sôi động thị trường trái phiếu. Ông nói, nếu ngân hàng trung ương loại không còn âm kể từ năm 2016, thì hoạt động khách hàng thậm chí còn sôi động hơn nữa.

Tamura cho biết: “Đây có thể là năm có doanh thu cao nhất từ ​​trước đến nay” đối với Morgan Stanley MUFG Securities, tính trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3. Doanh thu ròng năm ngoái ở mức 120.2 tỷ yên (845 triệu USD), là mức cao nhất kể từ khi liên doanh được thành lập. Ông cho biết các khách hàng quốc tế cũng đang chú ý nhiều hơn đến Nhật Bản, thúc đẩy hoạt động giao dịch chứng khoán.

Morgan Stanley cùng với Barclays Plc chỉ ra sự bùng nổ thương mại khi ngân hàng trung ương cân nhắc một sự thay đổi mang tính bước ngoặt trong chính sách tiền tệ và Thủ tướng Fumio Kishida kêu gọi nhiều người Nhật đầu tư hơn.

Sự phục hồi khiến thị trường trở nên khác biệt so với phần còn lại của thế giới, khi các khoản phí giao dịch bị giảm trên Phố Wall sau khi doanh thu giảm so với năm ngoái.

Morgan Stanley là công ty cho vay lớn nhất Nhật Bản, có mối quan hệ được thiết lập từ hơn một thập kỷ trước, đang nỗ lực xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa hai liên doanh chứng khoán có trụ sở tại Tokyo với mục tiêu cùng nhau vượt qua Nomura.

Tamura cho biết: “Tôi nghĩ chúng tôi sẽ có khả năng trở thành công ty chứng khoán hàng đầu tại Nhật Bản” bằng các thước đo như doanh thu và thị phần. Ông còn có kế hoạch củng cố mọi ngành nghề kinh doanh.

Theo hồ sơ, hai liên doanh đã công bố tổng doanh thu ròng là 381.3 tỷ yên trong năm kết thúc vào ngày 31 tháng 3. Đơn vị môi giới hàng đầu của Nomura là Nomura Securities có doanh thu ròng 488.8 tỷ yên trong cùng kỳ.

MUFG đã đầu tư 9 tỷ USD vào Morgan Stanley vào thời kỳ đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, mua 20% cổ phần. Tiếp đó, họ thành lập Morgan Stanley MUFG Securities và Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities.

Theo thời gian, các liên doanh có thể sẽ tìm thấy nhiều lĩnh vực hợp tác hơn ở cả Nhật Bản và các nơi khác, Tamura nói. Tuy nhiên, ông nói vẫn chưa có kế hoạch hợp nhất hoàn toàn cả hai.

James Gorman, Giám đốc điều hành sắp mãn nhiệm của Morgan Stanley, dự đoán vào tháng trước rằng liên minh của ngân hàng với MUFG sẽ kéo dài ít nhất một thập kỷ nữa. Gorman ca ngợi những động thái mới nhất của hai liên doanh nhằm tăng cường mối quan hệ, bao gồm tăng cường hợp tác ngoại hối và nghiên cứu sáp nhập cũng như bán cổ phần tại Nhật Bản cho các khách hàng tổ chức.

“Chúng tôi tin rằng tiềm năng ở Nhật Bản là rất lớn”, Tamura nói, nhấn mạnh những nỗ lực quốc gia nhằm cải tổ ngành quản lý tài sản và thuyết phục các hộ gia đình đầu tư nhiều hơn trong số tài sản tài chính trị giá khoảng 15 nghìn tỷ USD của họ.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ