Mối đe dọa đối với vị thế của đồng đô la liệu có đang bị phóng đại quá mức?

Mối đe dọa đối với vị thế của đồng đô la liệu có đang bị phóng đại quá mức?

Nguyễn Thu Thủy

Nguyễn Thu Thủy

Junior Analyst

00:25 22/04/2023

Mặc dù Trung Quốc đang cố gắng để mở rộng tầm ảnh hưởng của đồng Nhân dân Tệ, để lật đổ được vị thế thống trị của đồng USD sẽ không đơn giản đến vậy

Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva đã hỏi vào tuần trước trong chuyến thăm chính thức cấp chính phủ tới Trung Quốc: “Mỗi đêm tôi đều tự hỏi tại sao tất cả các quốc gia phải giao dịch dựa trên đồng đô la. Nhiều nhà lãnh đạo quốc gia đang tự hỏi mình vấn đề này, đặc biệt là khi thương mại toàn cầu bị chia cắt giữa các lĩnh vực của Hoa Kỳ và Trung Quốc, và khi các quốc gia đánh giá mức độ ảnh hưởng của họ trước các biện pháp trừng phạt của phương Tây và nền kinh tế Hoa Kỳ. Trong khi một số người ở Washington đang ngày càng lo ngại về sức mạnh bền vững của đồng đô la, thì điều đó không nên là nguyên nhân khiến họ thao thức vào ban đêm. Sự sụp đổ của đồng đô la đã được phóng đại quá mức.

Kể từ khi thỏa thuận Bretton Woods năm 1944 xác lập đồng đô la là tiền tệ toàn cầu trên thực tế, vị thế của Mỹ với tư cách là nền kinh tế lớn nhất thế giới và siêu cường địa chính trị đã đảm bảo uy thế của nước này. Đồng tiền này chỉ chiếm dưới 60% dự trữ ngoại hối chính thức của đất nước. Đây là loại tiền tệ ưa thích cho thương mại quốc tế, chiếm hơn 4/5 tài chính thương mại và hơn một nửa hóa đơn thương mại. Nó cũng có một chỗ đứng trên thị trường ngoại hối và cho vay. Kết quả là, có một nhu cầu lớn về đô la, cho phép Hoa Kỳ vay với lãi suất thấp hơn.

Đúng, đồng đô la đang bị tấn công. Việc sử dụng Nhân dân tệ đã tăng lên trong những năm gần đây khi thương mại và tín dụng của Trung Quốc phát triển. Thị phần của đồng tiền này trên thị trường tài trợ thương mại đã tăng hơn bốn lần trong một năm lên 4.5%, hầu như không thua gì đồng euro. Phần lớn trong số này có liên quan đến việc gia tăng thương mại với Nga khi các lệnh trừng phạt năm ngoái đã cắt đứt Vladimir Putin khỏi hệ thống tài chính của phương Tây. Tuy nhiên, với tỷ trọng của Trung Quốc trong thương mại hàng hóa toàn cầu hiện nay là khoảng 15%, tầm với của đồng nhân dân tệ sẽ ngày càng mở rộng. Trước chuyến thăm của Lula, Trung Quốc và Brazil đã đồng ý giải quyết các giao dịch bằng đồng tiền của đối phương, phản ánh thương mại song phương ngày càng tăng của họ. Pháp gần đây cũng đã tiến hành đợt bán khí tự nhiên hóa lỏng đầu tiên bằng đồng Nhân dân tệ.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen hôm Chủ nhật cảnh báo rằng các biện pháp trừng phạt kinh tế của phương Tây đối với Nga cũng có thể làm suy yếu quyền bá chủ của đồng đô la. Nhiều quốc gia có thể bị hoảng sợ khi tìm kiếm lựa chọn tài chính thay thế dựa trên đồng đô la để giảm thiểu mối đe dọa của họ. Putin đã cam kết sẽ sử dụng đồng nhân dân tệ nhiều hơn. Đối với những quốc gia khác, đa dạng hóa cũng có ý nghĩa kinh tế. Nhiều thị trường mới nổi đang ngày càng thất vọng khi đồng đô la nắm giữ nền kinh tế của họ, từ tình trạng hỗn loạn ngân hàng gần đây cho đến đợt tăng lãi suất lịch sử của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ - nguyên nhân làm tăng nợ. Các thành viên ASEAN đang nghiên cứu cách thúc đẩy việc sử dụng đồng nội tệ trong thương mại song phương.

Tuy nhiên, những mối đe dọa đối với sự thống trị của đồng đô la là không hiệu quả. Mặc dù thương mại được hỗ trợ bằng đồng nhân dân tệ có thể đang tăng lên, nhưng đồng tiền này vẫn chỉ chiếm khoảng 3% dự trữ của ngân hàng trung ương. Sức mạnh của đồng đô la được củng cố bởi tính thanh khoản lớn của nó, sự cởi mở của Mỹ đối với thương mại và đầu tư, và niềm tin vào các thể chế hỗ trợ. Ngược lại, hệ thống tài chính của Trung Quốc kém phát triển hơn, đồng tiền của nước này không thể chuyển đổi hoàn toàn do kiểm soát vốn và thiếu tính pháp lý. Hoạt động kinh tế toàn cầu vẫn bị chi phối bởi Hoa Kỳ và các nước đồng minh, do đó không thể bỏ qua đồng đô la. Mối đe dọa lớn nhất có thể đến từ các loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương - có thể cung cấp các cách hiệu quả hơn để giải quyết các giao dịch. Hoa Kỳ cuối cùng cũng nhận thức được mối nguy hiểm này, nhưng họ nên đẩy nhanh nỗ lực số hóa đồng đô la.

Do không có giải pháp thay thế khả thi nào để thay thế đồng tiền này, những tin đồn về sự suy giảm của đồng đô la đã bị phóng đại. Điều này có nghĩa là rủi ro lớn nhất đối với tiền tệ cuối cùng có thể đến từ các sai lầm không đáng có. Củng cố niềm tin vào hệ thống tài chính Hoa Kỳ sau cuộc khủng hoảng ngân hàng gần đây và trên hết là ngăn chặn khủng hoảng trần nợ là rất quan trọng. Điều quan trọng là phải đề phòng sự tự mãn; xét cho cùng, đồng bảng Anh của Anh đã từng là đồng tiền thống trị.

Financial Times

Broker listing

Cùng chuyên mục

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ