Minerva Analysis: Những điều cần chú ý với ECB và Eurozone trong tuần này

Minerva Analysis: Những điều cần chú ý với ECB và Eurozone trong tuần này

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

11:13 08/02/2022

Phân tích của Minerva Analysis về các động thái của ECB và khu vực châu Âu, cũng như tác động đến đồng EUR trong ngắn và trung hạn.

ECB đang dần biến thành những chú "diều hâu"?
ECB đang dần biến thành những chú "diều hâu"?

ECB đã lùi ra khỏi con đường “diều hâu”, nhưng liệu động thái này sẽ tồn tại được bao lâu?

Thị trường trái phiếu Nam Châu Âu đã trở thành tâm điểm vào đầu tuần, khi lợi suất trái phiếu của Ý và Hy Lạp tăng và chênh lệch của chúng với lợi suất của Đức tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm. Trái phiếu Tây Ban Nha cũng tăng lên mức cao nhất trong ngày là 1.13% trước khi giảm điều chỉnh. Điều này dẫn đến một số nhà phân tích suy đoán rằng “taper tantrum” đang diễn ra, sau khi cuộc họp của ECB vào tuần trước gợi ý rằng ngân hàng này đang chuyển sang lập trường “diều hâu” hơn giống như Fed và BOE. Vào thứ Hai, Chủ tịch ECB Christine Lagarde đã cố gắng làm dịu đi những bình luận của mình từ hôm thứ Năm và nói rằng thị trường không cần phải vội vàng đưa ra kết luận sớm về đường lối chính sách trong tương lai của ECB sẽ như thế nào và tương lai vẫn còn quá nhiều bất định. Mặc dù vậy, sự thay đổi này đã gây ra sự lo lắng trên thị trường và có thể quyết định xu hướng giá tài sản châu Âu trong ngắn hạn.

Chính sách lãi suất âm sẽ được bỏ vào biên niên sử của lịch sử

Quá trình mua trái phiếu tích cực từ ECB đã khiến lợi suất trái phiếu của Ý và Hy Lạp giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm vào năm ngoái, lợi suất kỳ hạn 2 năm của Ý rơi vào vùng âm vào tháng 7/2020 và chỉ bắt đầu chuyển sang vùng dương vào cuối tháng 1; ngay cả lợi suất kỳ hạn 2 năm của Hy Lạp cũng rơi vào mức âm. Mặc dù thị trường có thể đã tự mãn vào thời điểm đó, nhưng xu hướng đi lên gần đây của lợi suất trái phiếu Nam Châu Âu cho thấy quá trình đánh giá lại hiện đang diễn ra trên thị trường trái phiếu Eurozone: thị trường đang định giá về viễn cảnh chấm dứt chính sách lãi suất âm của ECB, và các quốc gia mắc nợ nhiều nhất sẽ bị thiệt hại nhiều nhất. Tất nhiên, thị trường luôn có xu hướng phản ứng thái quá. Sau cú sốc “diều hâu” từ ECB vào tuần trước, thị trường hiện đang định giá về triển vọng tăng lãi suất từ ​​ECB vào đầu tháng 6, điều mà chúng tôi cho là còn quá sớm. Ngay cả thành viên Klaas Knot, thành viên ECB Hà Lan vốn có quan điểm “diều hâu” cũng nói rằng lãi suất sẽ tăng lên, nhưng ít nhất là phải đến cuối năm nay và sau đó ECB nên tiếp tục tăng lãi suất trong quý I năm 2023. Đây không phải là một tốc độ thắt chặt mạnh mẽ; tuy nhiên, ông ấy là một trong những thành viên ECB Bắc Âu đang ngày càng kêu gọi ECB ngừng mua tài sản ròng càng sớm càng tốt để chuẩn bị tăng lãi suất.

Thị trường chứng khoán: Vẫn “làm ngơ” với áp lực từ thị trường trái phiếu cho đến nay

Cho đến nay, tác động thị trường của các biến động trên thị trường trái phiếu Khu vực đồng tiền chung châu Âu là khá hạn chế đối với thị trường chứng khoán. Thị trường chứng khoán châu Âu tăng khá tốt, với London, Đức và Pháp đều tăng từ 0.7% đến 0.8% vào thứ Hai. Trong phiên giao dịch tại Mỹ, sự biến động gia tăng và chứng khoán Mỹ đã tăng trở lại trước đó khi thị trường chờ đợi dữ liệu lạm phát của Mỹ vào cuối tuần này. Các nhà phân tích đang kỳ vọng lạm phát chính sẽ tăng lên 7.3%, mức cao mới nhất trong 40 năm, với tỷ lệ hàng tháng tăng 0.5%, tuy nhiên, lạm phát cơ bản hàng tháng có thể thấy tốc độ tăng giảm nhẹ xuống 0.5% từ 0.6%, mặc dù mức hàng năm dự kiến ​​sẽ tăng lên 5.9% vào tháng 1 từ mức 5.5% trong tháng 12. Điều này có thể không khiến các nhà đầu tư vui mừng vì sẽ cần nhiều hơn thế để đưa tỷ lệ lạm phát hàng năm trở lại vùng mục tiêu của Fed. Tuy nhiên, đó có thể là một dấu hiệu cho những điều sắp xảy ra, khi so sánh giá hàng năm bắt đầu cải thiện vào cuối năm nay. Các nhà đầu tư bị mắc kẹt giữa các dữ liệu kinh tế mạnh mẽ, dữ liệu bảng lương của Hoa Kỳ mạnh hơn nhiều so với dự kiến ​​cho tháng Giêng và lạm phát gia tăng. Ở giai đoạn này, có vẻ như lo ngại về tốc độ tăng lãi suất đang chi phối các động thái thị trường, và điều này gây ra sự biến động mạnh.

Tại sao đồng Euro có thể gặp phải áp lực trong tuần này

Trong không gian ngoại hối, đồng Euro vẫn có khả năng phục hồi đáng ngạc nhiên trong những phiên gần đây, cho thấy rằng thị trường ngoại hối đang di chuyển hoàn toàn dựa trên kỳ vọng về tốc độ tăng lãi suất nhanh hơn đối với đồng EUR trong năm nay, hoặc rằng nó không nghĩ rằng một cuộc khủng hoảng nợ sẽ xảy ra. Chúng tôi nghĩ rằng sự thật nằm ở giữa những yếu tố đó. Sau khi Lagarde làm dịu những bình luận “diều hâu” của tuần trước trong một bài phát biểu vào thứ Hai, điều này đã gây ra một nhịp giảm nhẹ đối với lợi suất trái phiếu Nam Châu Âu. Và rất có thể, điều này sẽ gây áp lực đến đồng Euro vào thứ Ba, khi thị trường đánh giá lại triển vọng tăng lãi suất của ECB vào cuối năm nay. Hỗ trợ ngắn hạn cho EUR/USD nằm ở mức 1.1415/20, dưới đây mở ra mức 1.14, nếu chúng ta được thấy các mức giảm sâu hơn, thì cần nhớ rằng đường trung bình động 50 ngày, mức hỗ trợ trung hạn quan trọng, hiện đang nằm ở mức $1.1317.

FXStreet

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ