"Mẹ của Phục hồi" - kỳ vọng kinh tế vĩ mô và thị trường chứng khoán hồi phục và hưng thịnh

"Mẹ của Phục hồi" - kỳ vọng kinh tế vĩ mô và thị trường chứng khoán hồi phục và hưng thịnh

Linh Đặng

Linh Đặng

Investment Analyst

10:42 29/04/2021

Hãy suy nghĩ về gia tăng lạm phát cũng giống như việc quay trở lại mức bình thường trong lịch sử dài hạn, thay vì quá nóng đến mức đáng lo ngại. Trong sự phục hồi kinh tế, thị trường thường quan tâm đến các cổ phiếu nhạy cảm về kinh tế, ít quan tâm đến chất lượng lợi nhuận hoặc tuổi thọ daonh nghiệp. Chúng tôi kỳ vọng “Mẹ của Phục hồi” (Mother of All Recoveries) nhanh chóng nhường chỗ cho “Mẹ của Hưng thịnh” (Mother of All Expansions).

Kỳ vọng kinh tế vĩ mô và thị trường chứng khoán hồi phục và hưng thịnh
Kỳ vọng kinh tế vĩ mô và thị trường chứng khoán hồi phục và hưng thịnh

Không giống như phục hồi sau khủng hoảng tài chính toàn cầu, chu kỳ này có thể sẽ được thúc đẩy bởi nhu cầu trong nước, không dựa vào kích thích của Trung Quốc để thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu.

Chúng ta đã trải qua một năm từ những tuần đầu tiên của khoảng thời gian phong tỏa toàn cầu năm 2020, hiện nay cho thấy những dấu hiệu về hoạt động kinh doanh và tiêu dùng mạnh mẽ, với các chỉ số quản lý mua hàng (PMI) sự gia tăng đáng kể ở Hoa Kỳ và Châu Âu, và người dân tăng tốc chi tiêu, nhờ sự tăng trưởng đã mạnh mẽ được thể hiện trong nửa cuối năm ngoái.

Hãy suy nghĩ về gia tăng lạm phát cũng giống như việc quay trở lại mức bình thường trong lịch sử dài hạn, thay vì quá nóng đến mức đáng lo ngại

Hoạt động kinh tế này đương nhiên dẫn đến những lo ngại về lạm phát và lãi suất. Chúng tôi tin rằng lạm phát tăng từ mức suy giảm, được thúc đẩy bởi tăng trưởng lành mạnh và có khả năng sẽ trong phạm vi có thể kiểm soát được từ +2% đến +3%, không có nhiều nguy cơ tăng vọt. Hãy xem xét điều này như việc quay trở lại mức lịch sử bình thường trong thời gian dài, thay vì quá nóng đến mức cần quan tâm.

Lãi suất cũng sẽ tiếp tục tăng, nhưng một lần nữa đây là mức tăng từ các mức thấp bất thường, hoặc những gì có thể được mô tả là một động thái "hợp lý".

Đối với các tập đoàn, trọng tâm sẽ là tăng trưởng thu nhập và tạo đòn bẩy cho chu kỳ kinh tế. Trong khi ước tính lợi nhuận đồng thuận đang tăng lên, chúng tôi tin rằng các nhà phân tích phần lớn đánh giá thấp tăng trưởng lợi nhuận mà chúng ta sẽ thấy trong năm nay.

Trong sự phục hồi kinh tế, thị trường thường quan tâm đến các cổ phiếu nhạy cảm về kinh tế, ít quan tâm đến chất lượng lợi nhuận hoặc tuổi thọ doanh nghiệp

Chúng tôi tin rằng các khu vực theo chu kỳ của nền kinh tế - người tiêu dùng và công nghiệp - có thể sẽ có tiềm năng tăng giá lớn nhất trong năm nay. Các lĩnh vực công nghiệp, như máy móc và sản phẩm xây dựng, và các dịch vụ tiêu dùng như du lịch và giải trí là những lĩnh vực thú vị nhất đối với chúng tôi.

Quan trọng là phải đặt điều này vào bối cảnh những gì thị trường mong đợi dưới dạng định giá. Trong sự phục hồi kinh tế, thị trường thường đánh giá cao các cổ phiếu nhạy cảm về kinh tế, ít quan tâm đến chất lượng lợi nhuận hoặc tuổi thọ doanh nghiệp. Những cổ phiếu này thường rẻ so với phần còn lại của thị trường chứng khoán.

Đó chính xác là những gì chúng ta bắt đầu thấy vào giữa quý 4, sau khi công bố phê duyệt vắc xin và kết quả bầu cử tổng thống Hoa Kỳ. Thị trường đã có thể bắt đầu định giá trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ. Điều này đã tiếp tục xảy ra vào năm 2021, như đã đề cập trước đây.

Với lãi suất cao hơn, giá trị của các dòng tiền trong tương lai của doanh nghiệp cũng giảm theo, tạo ra sự chênh lệch giữa cổ phiếu tăng trưởng cổ điển và cổ phiếu giá trị.

Chúng tôi kỳ vọng Mẹ của Phục hồi” (Mother of All Recoveries) nhanh chóng nhường chỗ cho Mẹ của Hưng thịnh” (Mother of All Expansions)

Tăng trưởng dồi dào trên diện rộng cũng làm giảm phần bù khan hiếm cho những công ty đặc biệt, những người nắm quyền kiểm soát vận mệnh của mình bất kể tình hình kinh tế như thế nào. Nhiều nhà quan sát đã nhận xét về biên độ rộng không bền vững giữa hai yếu tố này, và không có gì ngạc nhiên khi thấy một chút thu hẹp.

Mối quan hệ hiện tại giữa nền kinh tế và cách hoạt động phù hợp với các chu kỳ trong quá khứ, và do đó, chúng tôi tin rằng đây sẽ là một giai đoạn khó khăn cho phong cách đầu tư của chúng tôi, vốn nhắm vào các công ty có tốc độ tăng trưởng dài hạn và bền vững. Hầu hết các chiến lược đầu tư của chúng tôi đều kém hiệu quả so với các tiêu chuẩn cốt lõi rộng rãi của chúng trong quý nhưng lại tốt hơn nhiều so với các chỉ số tăng trưởng.

Khi nền kinh tế chuyển từ phục hồi (recovery) sang hưng thịnh (expansion), những yếu tố này sẽ trở nên dễ kiểm soát hơn nhiều. Chúng tôi kỳ vọng Mẹ của Phục hồi” (Mother of All Recoveries) nhanh chóng nhường chỗ cho Mẹ của Hưng thịnh” (Mother of All Expansions).

Seeking Alpha

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ