[Market Wrap 22.05.2023]: Thị trường thận trọng trước trần nợ công của Mỹ

[Market Wrap 22.05.2023]: Thị trường thận trọng trước trần nợ công của Mỹ

09:11 22/05/2023

Ông Powell chỉ đạo cuộc bàn luận với tín hiệu rõ ràng về việc tạm dừng vào tháng tới. Các cuộc đàm phán về trần nợ vẫn sẽ tiếp diễn, với cuộc họp giữa ông Biden và ông McCarthy vào thứ Hai 22/5.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại hội nghị G7
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại hội nghị G7

Thị trường cổ phiếu châu Á và hợp đồng tương lai chứng khoán của Mỹ được giao dịch trong phạm vi hẹp vào đầu phiên giao dịch do sự không chắc chắn về các cuộc đàm phán trần nợ của Mỹ.

Chứng khoán Úc sụt giảm, chứng khoán Nhật Bản đi ngang sau khi S&P 500 và Nasdaq 100 đều đóng cửa giảm vào thứ Sáu. Hợp đồng tương lai chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng sau khi giảm hơn 1% vào thứ Sáu.

USD giảm so với hầu hết các đồng tiền khác thuộc nhóm G-10, các đồng tiền biến động không quá 0.2%.

Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy dự kiến gặp mặt tại Washington sau cuộc điện đàm khá tốt đẹp vào cuối tuần qua. Tuy nhiên, một nhà đàm phán của Đảng Cộng hòa đang nhấn mạnh vào giới hạn chi tiêu trong nhiều năm, khiến cuộc đàm phán trở nên căng thẳng mặc dù việc vỡ nợ có thể xảy ra ngay sau ngày 1/6.

Các nhà giao dịch cũng vẫn kiên định với quan điểm của mình về lộ trình thắt chặt của Cục Dự trữ Liên bang, với việc đặt cược cho việc tăng lãi suất vào tháng 6 đã giảm xuống 25% khi ông Jerome Powell báo hiệu tạm dừng. Chủ tịch Fed Minneapolis, Neel Kashkari, cũng ủng hộ việc tạm dừng, Dow Jones đưa tin.

Theo dõi đợt tăng lãi suất cuối năm của Fed

Watching for the Fed's Last Hike

Chris Weston, Giám đốc nghiên cứu tại Pepperstone Group, đã lưu ý rằng: “Quan điểm về việc Fed sẽ tạm dừng chắc chắn tiếp diễn. Trần nợ của Hoa Kỳ và hành động giá tại các ngân hàng Hoa Kỳ sẽ chi phối câu chuyện.”

Trái phiếu chính phủ Úc và New Zealand ổn định sau khi trái phiếu kho bạc giảm vào thứ Sáu.

Sự sụt giảm của S&P 500 vào thứ Sáu đã phá vỡ đà tăng 2 ngày, do không thể duy trì trên mức 4,200. Quỹ ETF SPDR S&P ngân hàng khu vực trị giá 3.2 tỷ đô la đã giảm gần 2% sau một báo cáo rằng Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đã chia sẻ với những người đứng đầu của các nhà băng lớn rằng có thể cần nhiều vụ sáp nhập hơn.

Các cổ phiếu sẽ giảm nếu Mỹ không nâng giới hạn nợ và trì hoãn các khoản thanh toán của chính phủ. Đó là lời cảnh báo từ một nhóm chiến lược của UBS. Nhóm nghiên cứu do Jonathan Pingle điều hành cho biết, mặc dù điều đó khó có thể xảy ra, nhưng nếu Hoa Kỳ chính thức vỡ nợ và trì hoãn tất cả các khoản thanh toán ngoài khoản thanh toán nợ trong một tuần, thì S&P 500 sẽ giảm tới 20% xuống còn 3,400.

Trong khi đó, thị trường tiếp tục bị ảnh hưởng bởi căng thẳng giữa Trung Quốc với Mỹ và các đồng minh. Tổng thống Biden hôm Chủ nhật cho biết ông kỳ vọng mối quan hệ với Trung Quốc sẽ được cải thiện nhanh chóng sau căng thẳng về kinh khí cầu do thám của Trung Quốc bị cáo buộc hồi đầu năm đã khiến mối quan hệ xấu đi. Ông chủ Nhà Trắng đồng thời cho hay G7 đã nhất trí trong cách tiếp cận Trung Quốc và sẽ nỗ lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng để không phụ thuộc vào bất kỳ quốc gia nào. “Chúng tôi không tìm cách tách rời Trung Quốc. Chúng tôi đang cố gắng loại bỏ rủi ro và đa dạng hóa mối quan hệ với Trung Quốc”. Đáp trả lại ông Biden, Bắc Kinh đã tuyên bố cấm các sản phẩm của Micron Technology khỏi các cơ sở hạ tầng quan trọng của Trung Quốc.

Dầu đi ngang trong ngày hôm nay sau 2 ngày sụt giảm và vàng tăng nhẹ, dựa trên mức tăng 1% vào thứ Sáu.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ