[Market Brief 29.05.2023]: Chứng khoán tăng điểm nhờ đạt được thỏa thuận trần nợ

[Market Brief 29.05.2023]: Chứng khoán tăng điểm nhờ đạt được thỏa thuận trần nợ

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

10:14 29/05/2023

Diễn biến chính trong phiên giao dịch thứ Sáu tuần trước là tâm lý risk-on của thị trường sau những diễn biến tích cực về trần nợ.

[Market Brief 29.05.2023]: Chứng khoán tăng điểm nhờ đạt được thỏa thuận trần nợ
[Market Brief 29.05.2023]: Chứng khoán tăng điểm nhờ đạt được thỏa thuận trần nợ

Diễn biến chính trong phiên giao dịch thứ Sáu tuần trước là tâm lý risk-on của thị trường sau những diễn biến tích cực về trần nợ. Chứng khoán Hoa Kỳ, dẫn đầu là cổ phiếu công nghệ một lần nữa có sự phục hồi mạnh mẽ. Sắc xanh bao phủ sàn chứng khoán bất chấp sự gia tăng của lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ sau khi có báo cáo về việc PCE lõi tháng 4 tiếp tục giảm phát với con số 4.7% yoy. Thị trường dường như đang tập trung vào tin tốt từ trần nợ công hơn là tin tiêu cực. Hợp đồng tương lai e-mini của S&P tăng 0.4% vào đầu phiên châu Á.

Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy cho biết hôm thứ Bảy rằng “Chúng tôi đã đi đến một thỏa thuận sơ bộ. Chúng tôi vẫn còn nhiều việc phải làm, nhưng tôi tin rằng đây là một thỏa thuận sơ bộ như thế này sẽ khích lệ người dân Mỹ”. McCarthy gọi thỏa thuận này là một động thái "mang tính chuyển đổi" trong việc cắt giảm chi tiêu - thứ mà đa số đảng viên Cộng hòa ủng hộ. Tổng thống Biden và McCarthy bày tỏ tin tưởng rằng Hạ viện sẽ thông qua thỏa thuận. Một cuộc bỏ phiếu dự kiến sẽ diễn ra ​​vào thứ Tư, ngày 31 tháng Năm. Thỏa thuận trên bao gồm một điều khoản kéo dài hai năm, giữ chi tiêu phi quốc phòng không thay đổi ở mức hiện tại.

Nếu thỏa thuận được thông qua, thị trường có thể sẽ chú ý đến những rủi ro khác. Cuộc họp tiếp theo của Fed sẽ diễn ra vào ngày 13-14/6. Hợp đồng tương lai lãi suất quỹ liên bang đang định giá 69% cơ hội tăng 25 bp vào tháng Sáu. Thị trường đang định giá 100% khả năng Fed tăng 25 điểm cơ bản trong cuộc họp tháng Bảy. Họ cũng định giá mức cắt giảm lãi suất chỉ 33 điểm cơ bản vào cuối năm. Con số này giảm so với gần 70 bp vào một tháng trước.

Tuần trước, DJIA đã giảm 1% trong khi S&P500 tăng 0.3% và Nasdaq Composite Index tăng 2.5%. EuroStoxx 50 đã giảm 1.3% trong tuần. Chỉ số DXY tăng tuần thứ ba liên tiếp, tăng 1% lên 104.21 trong khi tỷ giá EUR/USD giảm 80 pip xuống 1.0720.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng mạnh trong tuần thứ hai liên tiếp do kỳ vọng về việc Fed tăng lãi suất tăng lên. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm đã tăng gần 30 điểm cơ bản lên 4.56% vào tuần trước sau mức tăng 28 điểm cơ bản trước đó. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm đã tăng 13 điểm cơ bản lên 3.80% sau mức tăng 21 điểm cơ bản. Tuần trước, lợi suất kỳ hạn 10 năm của Đức tăng 11 điểm cơ bản lên 2.54% trong khi kỳ hạn 10 năm của Anh tăng 34 điểm cơ bản lên 4.33%. Giá dầu thô trên sàn NYMEX tăng 1.6% lên 72.67 USD trong tuần. Vàng giảm tuần thứ ba liên tiếp, giảm 1.6% xuống 1,946 USD.

Dữ liệu của Hoa Kỳ được công bố cuối tuần vừa qua bao gồm:
1) Đơn đặt hàng lâu bền tháng 4 tăng 1.1% mom (Bloomberg dự kiến: -1%) so với 3.3% trước đó. Không bao gồm chi phí vận chuyển, hàng hóa lâu bền giảm 0.2% (Bloomberg dự kiến: -0.1%) so với 0.3% trước đó;
2) Thu nhập cá nhân tháng 4 tăng 0.4%, đúng như dự kiến, từ mức 0.3% trước đó;
3) Chi tiêu cá nhân tháng 4 tăng 0.8% mom (Bloomberg dự kiến: 0.5%) so với 0.1% trước đó;
4) Chỉ số giảm phát PCE tháng 4 tăng 0.4% mom (Bloomberg dự kiến: 0.3%) so với 0.1% trước đó. Con số này tương ứng với 4.4% yoy (Bloomberg dự kiến: 4.3%) so với 4.2% trước đó. Không bao gồm thực phẩm và năng lượng, chỉ số giảm phát PCE lõi là 0.4% mom (Bloomberg dự kiến: 0.3%) so với 0.3% trước đây. Con số này tương đương với 4.7% yoy (Bloomberg dự kiến: 4.6%) và thậm chí còn cao hơn mức 4.6% của tháng 3;
5) Số liệu cuối cùng về Niềm tin của người tiêu dùng tại Đại học Michigan vào tháng 5 đã được điều chỉnh lên tới 59.2 so với mức 57.7 ban đầu. Tuy nhiên, tin tốt là kỳ vọng lạm phát 1 năm đã được điều chỉnh giảm xuống 4.2% từ 4.5% ban đầu và lạm phát trung bình 5 năm trong 5 năm cũng được điều chỉnh xuống 3.1% từ 3.2%.

Trong tuần này, không có dữ liệu nào được phát hành ngày hôm nay. Thứ Ba là ngày công bố giá nhà CaseShiller, niềm tin của người tiêu dùng Conference Board và hoạt động sản xuất của Fed Dallas. Vào thứ Tư, hoạt động dịch vụ của Fed Dallas, cơ hội việc làm và khảo sát doanh thu lao động (JOLTS) và Beige Book của Fed sẽ cập bến thị rường. Thứ Năm là ngày của việc làm ADP, yêu cầu thất nghiệp ban đầu và chỉ số sản xuất ISM. Vào thứ Sáu, bảng lương phi nông nghiệp (NFP) tháng Năm sẽ được công bố. Thị trường dự kiến con số này tăng 190 nghìn so với 253 nghìn trước đó và tỷ lệ thất nghiệp tăng nhẹ lên 3.5% so với 3.4% trước đó.

USD/JPY đã tăng tuần thứ ba liên tiếp sau khi lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ tăng. Cặp tiền tăng 260 pip lên 140.60. AUD/USD đã giảm 130 pip vào tuần trước xuống 0.6520.

Commerzbank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!

Qua cách ví von trên, ta thấy cổ phiếu cũng giống như cá tra trong ao vậy. Nước trong ao dồi dào thì cá béo múp, nước cạn thì cá khó mà lớn nổi. Đây cũng là điều mà thị trường chứng khoán Mỹ sắp phải đối mặt. Dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại gửi tại Fed, đặc biệt là sự biến động hàng tháng của lượng tiền này đang vẽ nên bức tranh ảm đạm cho thị trường chứng khoán trong ngắn hạn.
Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông

HĐTL chứng khoán Mỹ sụt giảm đầu phiên Á khi tâm lý về rủi ro thay đổi, đè nặng lên thị trường chứng khoán khu vực. Dầu và các tài sản trú ẩn như USD và TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh thị trường toàn cầu rung chuyển trước các báo cáo về xung đột mới ở Trung Đông.
Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"

Úc dự kiến sẽ đạt được thặng dư ngân sách thứ hai liên tiếp, bất chấp những khó khăn từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của họ và căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu. Bộ trưởng Ngân khố, Jim Chalmers đưa ra thông báo này tại Washington, nơi ông đang tham dự các cuộc họp của IMF và World Bank.
Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI

Nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc đang đổ dồn sự chú ý vào các diễn đàn hỏi đáp do sàn giao dịch chứng khoán hỗ trợ - nơi những cuộc thảo luận diễn ra sôi nổi về tiềm năng bùng nổ của ngành AI. Trong vài tuần qua, chủ đề nóng hổi nhất trên các diễn đàn này chính là các công ty sẽ hưởng lợi khi Trung Quốc xây dựng hệ sinh thái AI riêng biệt của mình.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ