[Market Brief 22.05.2023]: Chứng khoán giảm nhẹ, lợi suất trái phiếu tăng

[Market Brief 22.05.2023]: Chứng khoán giảm nhẹ, lợi suất trái phiếu tăng

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

09:40 22/05/2023

Diễn biến chính trong phiên giao dịch thứ Sáu tuần trước là tâm lý risk-off khi chứng khoán Mỹ thoái lui khỏi các mức tăng ở đầu phiên sau khi các cuộc đàm phán về trần nợ bị tạm dừng

Đảng Cộng hòa đã đình công vào thứ Sáu khi họ đổ lỗi cho Nhà Trắng vì đã phản đối việc cắt giảm chi tiêu. Bộ trưởng bộ Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen nói với CEO của các ngân hàng lớn rằng cần sáp nhập nhiều ngân hàng hơn đã khiến cổ phiếu ngân hàng nhỏ lẻ suy yếu. Chỉ số Ngân hàng nhỏ lẻ KBW giảm 2.2%. Lợi suất trái phiếu tiếp tục kéo dài đà tăng trong tuần. USD đã giảm trong phiên thứ Sáu nhưng tăng trong cả tuần.

Các cuộc đàm phán trần nợ của Hoa Kỳ đã trở nên nóng hơn trong vài ngày qua. Sau khi tạm dừng đàm phán vào thứ Sáu tuần trước, các quan chức của đảng Dân chủ và Cộng hòa đã không họp mặt vào thứ Bảy. Cả hai bên đều coi các đề xuất đối phương quá cực đoan. Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden sẽ gặp Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy vào thứ Hai để đàm phán thêm một lần nữa.

Tổng thống Biden cho biết ông tin rằng mình có thẩm quyền viện dẫn Tu chính án 14 của Hiến pháp Hoa Kỳ để nâng trần nợ mà không cần Quốc hội. Tu chính án 14 quy định rằng "giá trị của khoản nợ công của Hoa Kỳ sẽ không bị đặt nghi vấn." Tuy nhiên, ông Biden cũng lưu ý khả năng xảy ra những thách thức pháp lý đối với việc này và không rõ liệu có đủ thời gian để làm như vậy hay không. Bộ trưởng bộ Tài chính Mỹ Janet Yellen cảnh báo Mỹ có thể vỡ nợ sớm nhất là vào ngày 1/6 và đó là một "thời hạn không thể lùi thêm nữa". Bà nói “đánh giá của tôi về khả năng chống cự tới 15/6, trong khi vẫn thanh toán tất cả các hóa đơn, là khá thấp.”

Chủ tịch Fed Jerome Powell, tại một hội nghị nghiên cứu chính sách tiền tệ có sự góp mặt của cựu Chủ tịch Fed Ben Bernanke vào thứ Sáu tuần trước, phát biểu rằng ông nghiêng về việc tạm dừng tăng lãi suất vào tháng Sáu. Ông mô tả chính sách hiện tại của Fed là “hạn chế” và cho biết các quyết định trong tương lai sẽ tùy thuộc vào dữ liệu sắp tới. Ông nói “chúng ta đã đi một chặng đường dài trong việc thắt chặt chính sách và lập trường của chính sách đã hạn chế. Chúng ta phải đối mặt với sự không chắc chắn về tác động chậm của chính sách và về mức độ thắt chặt tín dụng do căng thẳng ngân hàng gần đây. Đi được tới bước này, chúng ta có đủ thời gian để xem xét dữ liệu cũng như triển vọng lạm phát để đưa ra những đánh giá cẩn thận.” Nhận xét của ông Powell tương tự với phát biểu của các quan chức Fed khác vào tuần trước.

Chủ tịch Powell nói thêm rằng căng thẳng trong lĩnh vực ngân hàng có thể đồng nghĩa với việc lãi suất không cần tăng lên quá cao để kiểm soát lạm phát. Ông cho biết “mặc dù các công cụ ổn định tài chính đã giúp hạ nhiệt lĩnh vực ngân hàng, nhưng mặt khác, những biến động trong lĩnh vực này đang góp phần thắt chặt các điều kiện tín dụng và có khả năng ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế, việc tuyển dụng và lạm phát. Do đó, lãi suất chính sách của chúng tôi có thể không cần phải tăng nhiều như lẽ ra phải làm để đạt được mục tiêu. Tất nhiên, mức độ của điều đó là rất không chắc chắn.”

Chủ tịch Fed Minneapolis, Neel Kashkari, cho biết ông ủng hộ việc giữ lãi suất ở mức hiện tại trong cuộc họp tiếp theo của Fed vào tháng 6, vì điều đó sẽ giúp các quan chức Fed có thêm thời gian để đánh giá tác động của các đợt tăng lãi suất trước đây và triển vọng lạm phát. Ông "ủng hộ ý tưởng thực hiện chậm hơn một chút từ đây." Ông cũng bác bỏ quan điểm rằng Fed đã hoàn tất việc tăng lãi suất trong cuộc chiến chống lạm phát.

Chủ tịch Fed New York Williams cho biết Mỹ và các nền kinh tế lớn khác về cơ bản vẫn đang ở trong một thế giới có lãi suất thấp, dù đại dịch đã gây ra nhiều ảnh hưởng và lạm phát đang gia tăng. Fed New York đã công bố nghiên cứu cho thấy mức lãi suất thực trung lập dài hạn duy trì mức rất thấp khoảng 0.5%, như ước tính trước đại dịch. Ông Williams đã không bình luận về triển vọng chính sách tiền tệ của Fed trong phát biểu của mình.

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo G7 cho biết họ sẽ tìm kiếm mối quan hệ “mang tính xây dựng và ổn định” với Bắc Kinh, ngay cả khi họ đẩy mạnh các bước để giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc đối với các chuỗi cung ứng quan trọng. Họ cho biết đang tìm cách “giảm thiểu rủi ro, chứ không phải tách rời” cam kết kinh tế với Trung Quốc.

Thị trường lãi suất đang định giá 11% khả năng tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào tháng 6, giảm từ 38% vào thứ Năm tuần trước. Thị trường cũng đã hạ định giá kỳ vọng nới lỏng từ 70bp xuống 50bp vào cuối năm.

Chỉ số DJIA, S&P500 và Nasdaq Composite đã giảm lần lượt 0.3%, 0.1% và 0.2% vào thứ Sáu tuần trước. Trong tuần, các chỉ số lần lượt tăng 0.4%, 1.7% và 3%. Euro Stoxx 50 tăng 0.6% vào thứ Sáu và 1.8% trong tuần. Chỉ số DXY giảm 0.4% xuống 103.20 vào thứ Sáu tuần trước nhưng tăng 0.5% trong tuần. EUR/USD đã giảm hơn 40 pip vào tuần trước xuống còn 1.0810. USD/JPY đã tăng 230 pip vào tuần trước lên 137.98 và AUD-USD không đổi trong tuần ở mức 0.6650

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm của Hoa Kỳ tăng 1 điểm cơ bản lên 4.27% vào thứ Sáu tuần trước nhưng tăng 28 điểm cơ bản trong tuần. Lợi suất kỳ hạn 10 năm tăng 3 điểm cơ bản vào thứ Sáu tuần trước lên 3.67% và tăng 21 điểm cơ bản trong tuần. Lợi suất 10 năm của Đức tăng 15 điểm cơ bản lên 2.43% vào tuần trước trong khi lợi suất 10 năm của Anh tăng 22 điểm cơ bản lên 4% trong tuần.

Giá dầu thô WTI trên sàn NYMEX giảm 0.4% xuống 71.55 USD vào thứ Sáu tuần trước nhưng tăng 2.2% trong tuần. Vàng tăng 1% vào thứ Sáu nhưng giảm 1.6% trong tuần xuống 1,978 USD.

Không dữ liệu nào của Hoa Kỳ được công bố vào thứ Sáu tuần trước.

Trong tuần này, thị trường sẽ tiếp tục tập trung vào các diễn biến mới nào liên quan đến trần nợ. Tâm điểm lịch kinh tế tuần này sẽ là biên bản FOMC và lạm phát PCE, cung cấp thêm manh mối về hành động tiếp theo của Fed vào tháng 6.

Không có dữ liệu nào công bố ngày hôm nay. Ngày mai, chỉ số PMI của S&P Global, doanh số bán nhà mới và chỉ số sản xuất Fed Richmond sẽ được công bố. Biên bản cuộc họp Fed sẽ được công bố vào đầu ngày thứ Năm, cùng với đó là báo cáo GDP sơ bộ quý I, dự báo tăng 1.1%.. Doanh số bán nhà đang chờ xử lý, Chỉ số Hoạt động Quốc gia của Fed Chicago, Hoạt động Sản xuất của Fed và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu sẽ được công bố cùng ngày.

Vào thứ Sáu, báo cáo PCE sẽ được công bố với kỳ vọng tăng 0.3% so với tháng trước, tăng lên từ 0.1% của tháng 3. PCE lõi được dự báo tăng 0.3% so với tháng trước, bằng với tháng 3, và tăng 4.6% so với cùng kỳ. Khảo sát người tiêu dùng chính thức Đại học Michigan sẽ được công bố vào thứ Sáu.

Commerzbank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ